Những câu nói bậc thầy của huyền thoại Lý Tiểu Long

“Nước không thể gói lại, cũng như tư duy của chúng ta không thể bỏ vào trong một cái lọ” là một trong những câu nói kinh điển, đáng suy ngẫm của huyền thoại võ thuật Lý Tiểu Long.
Những câu nói bậc thầy của huyền thoại Lý Tiểu Long

Trong phần trước, chúng ta đã được khám phá những kỷ lục võ thuật đỉnh cao của huyền thoại Lý Tiểu Long. (Xem tại đây)

Lý Tiểu Long được tôn là bậc thầy trong võ học không chỉ ở việc sáng tạo ra một môn phái mới, mà còn ở tinh thần võ thuật trong sáng và những câu nói, những quan điểm ẩn tượng về võ thuật, người võ sĩ trên sàn diễn và trong trận đấu.

Những câu nói bậc thầy của huyền thoại Lý Tiểu Long - anh 1

Lý Tiểu Long được tôn là bậc thầy trong võ học

Hãy xem, huyền thoại võ thuật đỉnh cao Lý Tiểu Long có những triết lý cuộc đời đánh suy ngẫm như thế nào:

Lý Tiểu Long nói về Triệt quyền đạo – Võ phái mà anh sáng lập ra

1. Tôi không sáng tạo ra một thể loại mới, hay tổng hợp, thay đổi bất cứ điều gì từ Kungfu Trung Quốc để tạo ra Triệt quyền đạo. Ngược lại, tôi muốn những người theo học môn võ này học cách quên đi những thứ gọi là chiêu võ, khuôn mẫu.

Hãy nhớ rằng Triệt quyền đạo chỉ là một cái tên, và đôi khi không cần quá chú tâm đến một cái tên để quên đi những bản chất bên trong của nó.

Lý Tiểu Long nói về cách tạo ra thế võ của riêng mình

2. Học theo những nguyên tắc, tuân thủ những nguyên tắc và rồi quên đi chúng. Trong thời gian ngắn, hãy học theo những hình mẫu nhưng đừng để mình bị rập khuôn theo những điều đó. Đừng để bị trói buộc từ những nguyên tắc cứng nhắc. Học, luyện tập và thành công.

Lý Tiểu Long nói về cách loại đối thủ

3. Cảnh giới cao nhất trong võ thuật là lấy vô chiêu thắng hữu chiêu. Không có chiêu thức chính là chiêu thức tối thượng.

Đòn của tôi đánh ra, chính là kết quả từ đòn của đối thủ. Mỗi một bước đi, một sự chuyển động của tôi, đều là vì những hành động trước đó của đối thủ.

Những câu nói bậc thầy của huyền thoại Lý Tiểu Long - anh 2

Lý Tiểu Long dùng chiêu 'gậy ông đập lưng ông' để chiến thắng đối thủ

Lý Tiểu Long nói về luyện tập sức khỏe

4. Nếu anh không có một sức khỏe, một thể hình tốt, anh sẽ chẳng làm được gì cả. Với tôi, phương pháp luyện tập sức khỏe tốt nhất là chạy bộ. Không quan trọng là chạy vào lúc nào, miễn là có sự luyện tập.

Ban đầu có thể chỉ là đi bộ, nhưng sau đó, có thể gia tăng khoảng cách và cước bộ. Dần dần, bạn có thể cảm nhận được thế nào là “chạy bộ như gió.

Các câu nói bậc thầy khác của Lý Tiểu Long:

5. Tôi chưa bao giờ nói mình là số một, nhưng cũng không bao giờ thừa nhận mình là số hai.

6. Lấy không thể làm có thể, lấy vô hạn làm hữu hạn, đó là cảnh giới cao nhất của võ thuật.

Những câu nói bậc thầy của huyền thoại Lý Tiểu Long - anh 3

"Tôi chưa bao giờ nói mình là số một, nhưng cũng không bao giờ thừa nhận mình là số hai"

7. Nhiều người tìm đến gặp tôi hỏi: “Lý Chấn Phan (tên thật của Lý Tiểu Long), anh lợi hại thật à?”.

Tôi trả lời: “Ồ, nếu tôi bảo rằng tôi rất lợi, anh sẽ cho rằng tôi khoe khoang. Còn nếu nói không lợi hại thì anh biết chắc là tôi đang nói dối”.

8. Biết thôi chưa đủ, mà phải vận dụng; hy vọng thôi cũng chưa đủ, mà cần phải hành động.

9. Khi biết chiếc cốc mình rỗng thì hãy đổ đầy.

10. Theo thời gian, anh hùng cũng giống như người bình thường vậy, sẽ chết đi, biến mất khỏi ký ức của người khác. Bây giờ chúng ta đang sống, hãy biết tự nhận ra mình, phát hiện bản thân và thể hiện mình.

11. Mục đích của việc tập luyện võ thuật không phải để thể hiện sức mạnh, mà điều chúng ta quan tâm là ảnh hưởng của nó (võ thuật) đến suy nghĩ và cách sống của mình như thế nào.

12. Nếu muốn tăng lòng tự tin và tăng phẩm giá bản thân thì con đường duy nhất là phải hành động. Thực tế hành động mới thể hiện được khả năng của chúng ta, đồng thời là cách để chúng ta biết sống hòa thuận với mọi người.

13. Tại sao chúng ta lại sợ hãi? Đó là vì chúng ta không quả quyết, vẫn còn do dự. Càng do dự thì chúng ta càng thua thiệt.

Những câu nói bậc thầy của huyền thoại Lý Tiểu Long - anh 4

"Nước không thể gói lại, cũng như tư duy của chúng ta không thể bỏ vào trong một cái lọ"

14. Nước không thể gói lại, cũng như tư duy của chúng ta không thể bỏ vào trong một cái lọ.

15. Trên thế giới, nước là thứ mềm nhất nhưng cũng là thứ cứng nhất, không có gì có thể chặt đứt nó. Hãy nghe câu thành ngữ “Nước chảy đá mòn” thì sẽ thấy, nhu có thể thắng cương.

Xem thêm

1. Những câu nói ‘sấm truyền’ của Lão Tử

2. 20 câu nói truyền cảm hứng của 'huyền thoại' Nelson Mandela

3. Những danh ngôn bất hủ về phái đẹp

16. Một người có lòng tự trọng sẽ biết cách tự chọn con đường đúng để đi. Bởi thế, con người luôn phải biết duy trì giá trị của bản thân, bởi giá trị của bản thân là tiềm năng có thể phát triển, tạo nên hiệu quả cuộc sống.

Không chỉ thế, mỗi ngày chúng ta cần phải đánh giá lại tiềm năng của mình, xem thửcó cần phải học hỏi thêm nữa không.

17. Phẩm giá không dễ đạt được nhưng có lúc, vì mưu cầu danh lợi, chúng ta sẵn sàng bán rẻ nó. Hay nói cách khác, nhiều người tỏ ra nhiệt tình cũng chỉ vì muốn có danh có lợi mà thôi.

18. Căn bệnh lớn nhất của con người là tự mãn, luôn xem mình là số một, mất đi ý chí cầu tiến. Ngoài ra, cũng có nhiều người không biết tự hài lòng với những thứ mình có, tham lam, ích kỷ. Hai căn bệnh này không thể nào che giấu được, sẽ có lúc bị người ta nhận ra vì nó chiếc mặt nạ xấu xa.

Trang Ly (T/h)

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.