Những công cụ dùng làm vũ khí đầy ghê tởm của IS

Dùng búp bê huấn luyện trẻ em chặt đầu, dùng gà để đánh bom hay thậm chí là dùng trẻ em để bẫy bom là những hành động dã man mà phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đã sử dụng.
Những công cụ dùng làm vũ khí đầy ghê tởm của IS

Dùng bẫy bom trẻ em để luyện quân

Một em bé mồ côi bị trói vào bẫy bom và nổ tung - đó là cảnh tượng ớn lạnh trong một buổi huấn luyện quân sử dụng các thiết bị nổ cải tiến của tổ chức IS.

Những công cụ dùng làm vũ khí đầy ghê tởm của IS - anh 1

Một chiến binh nhí bị giết ở Raqqa, Syria

Hành động tàn ác kể trên được cho là diễn ra gần ash-Sharqat, thuộc tỉnh Salahuddin, miền bắc Iraq. Khi quả bom được kích hoạt từ xa, thi thể đứa trẻ nát thành từng mảnh.

IS muốn dùng hình ảnh này để mô tả cho các tân binh cách thức lắp ráp và sử dụng thiết bị nổ.

"Đặt bẫy bom trẻ em là một bài tập huấn luyện của IS nhằm đào tạo cho các thành viên của tổ chức này về kỹ thuật đặt bẫy", Daily Mail dẫn lời ông Sadiq al-Husseini, Giám đốc hội đồng An ninh tỉnh Diyala của Iraq, nói với báo chí Iraq.

Ông al-Husseini cho biết, cha đứa trẻ đã bị bắt và bị hành quyết vì đã giết chết một số tay súng IS. Hiện chưa rõ điều gì xảy ra với mẹ của em. Để trừng phạt người cha, IS đưa đứa trẻ tới trại huấn luyện và sử dụng như công cụ để dạy cách lắp ráp bẫy bom.

Những công cụ dùng làm vũ khí đầy ghê tởm của IS - anh 2

Một chiến binh nhí IS chuẩn bị lên xe tải đi tấn công liều chết

Đây không phải là lần đầu tiên IS lạm dụng trẻ nhỏ trong chiến lược của chúng.

IS thường xuyên dùng trẻ em vị thành niên như những kẻ đánh bom liều chết, với một số bé trai 14 tuổi bị tẩy não để kích hoạt những chiếc xe tải gắn thiết bị nổ nhằm vào kẻ thù.

Dùng búp bê huấn luyện trẻ em chặt đầu

Ngoài được huấn luyện cách cầm dao và chặt đầu búp bê, cậu bé được gọi là Yahya cho biết IS còn dạy trẻ em cách bắn người khác ở cự ly gần.

Những công cụ dùng làm vũ khí đầy ghê tởm của IS - anh 3

Trẻ em Iraq chơi cùng những khẩu súng đồ chơi phía ngoài một trại tị nạn ở ngoại ô thành phố Arbil

Hơn 50 đứa trẻ chiến đấu cho IS đã thiệt mạng trong năm nay. Các bé trai, một số mới 8 tuổi, bị bắt xem video chặt đầu rồi được phát dao và yêu cầu thực hành với búp bê, tại căn cứ huấn luyện của nhóm này.

"Cháu không thể làm được trong lần đầu tiên, lần thứ hai rồi thứ ba cũng vậy", AP dẫn lời cậu bé người Yazidi được gọi là Yahya, 14 tuổi, nói. "Sau đấy, phiến quân IS dạy cháu cách cầm dao và chặt đầu. Chúng nói với cháu rằng đó là đầu của những kẻ không theo đạo".

"Bọn cháu đánh lẫn nhau vì việc đó sẽ khiến chúng cháu mạnh mẽ hơn. Các tay súng IS đánh chúng cháu ở bất cứ nơi nào", Yahya nói. Cậu thừa nhận bị bắt đánh em trai 10 tuổi nếu không sẽ bị giết.

Dùng gà làm bom tự sát

Chiến thuật mới của nhóm khủng bố cực đoan được hé lộ qua những bức ảnh gà đeo bom xuất hiện trên mạng.

Những công cụ dùng làm vũ khí đầy ghê tởm của IS - anh 4

IS cài bom vào thân gà để tấn công đối thủ

Theo Express, các phiến quân IS sẽ xua những con gà đi vào doanh trại của đối phương. Đến một khoảng cách vừa đủ, chúng sẽ dùng điều khiển từ xa để kích hoạt thiết bị nổ, giết tất cả những người có mặt gần đó.

Các chuyên gia nhận định chiến thuật trên cho thấy IS đang đối mặt với khó khăn, khi liên quân quốc tế tăng cường không kích các tuyến vận tải đến Syria và Iraq.

Những năm qua, IS liên tục sử dụng bất cứ thiết bị gì có thể gây ra thương tích và hủy diệt. Một binh sĩ người Anh chiến đấu tại khu căn cứ quân sự của người Kurd cho biết việc sử dụng động vật thường tốn ít nguồn lực quân sự.

Máy bay đồ chơi có thể thành vũ khí mới của IS

Cơ quan An ninh Anh (MI5) lo ngại tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) có thể tấn công các trận bóng đá hay buổi biểu diễn âm nhạc bằng máy bay đồ chơi.

Những công cụ dùng làm vũ khí đầy ghê tởm của IS - anh 5

Máy bay đồ chơi có thể thành vũ khí mới của IS

Giới chức MI5 và cảnh sát Anh tin IS sẽ dùng máy bay không người lái (UAV), thiết bị mà người dân có thể mua dễ dàng trên đường phố với giá 150 USD, để tấn công các hoạt động tập thể ngoài trời. Thậm chí họ còn đoán chúng có thể dùng vài UAV mang bom để thực hiện vụ tấn công, đồng thời quay lại cảnh đẫm máu để có thể sử dụng video trong hoạt động tuyên truyền.

Đại tá Richard Kemp, cố vấn cho chính phủ Anh về khủng bố, nói với Mirror: "Khả năng bọn khủng bố tấn công các đám đông bằng UAV tương đối lớn. Hậu quả của những vụ khủng bố như vậy sẽ rất thảm khốc".

Một mối lo ngại nữa là tổ chức khủng bố sẽ tự tạo máy bay không người lái để tránh sự nghi ngờ, hoặc chúng mua thiết bị có khả năng giết hàng chục người ở chợ đen.

Anh Phương (TH)

>>> Xem thêm:

- Khủng bố IS dọa phủ kín Paris bằng máu và xác người vô tội

- Khủng bố IS phục kích tàu hải quân Ai Cập bằng tên lửa

- Sát nhân 2 tuổi và vụ thảm sát 1.700 người của khủng bố IS

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.