Những đứa trẻ có hình hài kỳ lạ nhất thế giới

Hội chứng đa chi, một mắt, đầu dính liền... mà những trẻ này không may mắc khi mới sinh ra đều là những chứng hiếm gặp trong lịch sử y khoa thế giới.
Những đứa trẻ có hình hài kỳ lạ nhất thế giới

1. Bé gái hai đầu

Những đứa trẻ có hình hài kỳ lạ nhất thế giới - anh 1

Bé gái hai đầu mắc chứng Craniopagus parasiticus

Trên tay y tá là bé gái người Ai Cập tên Manar Maged bị mắc hội chứng hộp sọ dính liền, tên khoa học Craniopagus parasiticus. Hội chứng này khiến cho trẻ sơ sinh có thêm một phần đầu ký sinh.

Theo các bác sĩ, chỉ có 10 trường hợp mắc hội chứng này được ghi nhận trong lịch sử y khoa. Và chỉ có 3 trẻ sống sót sau khi được sinh ra.

2. Bé trai có tim bên ngoài cơ thể

Những đứa trẻ có hình hài kỳ lạ nhất thế giới - anh 2

Ectopia cordis là hội chứng tim lạc mà bá trai này mắc

Năm 2009, y khoa thế giới ghi nhận trường hợp một bé trai sinh ra với trái tim nằm bên ngoài lồng ngực. Bé trai này mắc chứng có tên khoa học là Ectopia cordis – chứng tim nằm ngoài lồng ngực.

Trên thế giới có nhiều trường hợp bé sơ sinh mắc hội chứng y khoa kỳ lạ này. Trong đó có trường hợp vị trí tim nằm ở ổ bụng hoặc cổ.

3. Bé gái đa chi

Những đứa trẻ có hình hài kỳ lạ nhất thế giới - anh 3

Bé gái Ấn Độ mắc chứng đa chi Polymelia

Lakshmi là tên bé gái người Ấn Độ khi sinh ra bị mắc hội chứng Polymelia. Polymelia (đa chi) là một dạng dị tật bẩm sinh chỉ xảy ra trong trường hợp đa thai. Khi đó, một trong hai bào thai phát triển không hoàn thiện và dính vào bào thai phát triển bình thường, khiến trẻ sinh ra có các chi thừa. Trẻ mắc chứng Polymelia có thể được phẫu thuật để loại bỏ chi thừa.

4. Đứa trẻ đầu ếch

Những đứa trẻ có hình hài kỳ lạ nhất thế giới - anh 4

Bé trai người Nepal mắc chứng y khoa hiếm gặp

Năm 2006, đứa trẻ có hình dáng giống ếch này được sinh ra tại bệnh viện Gaurishnkar ở Charikot, Nepal. Cha mẹ của bé là Nir Bahadur Karki và Suntali Karki. Theo các bác sĩ, đứa trẻ có đôi mắt to lồi, cổ thấp rụt này bị mắc khuyết tật thiếu não (tên khoa học là Anencephalic).

Thiếu não là một dạng khuyết tật ống thần kinh. Hệ thần kinh của trẻ lúc chào đời sẽ không đầy đủ não như bình thường. Trẻ em sinh ra trong tình trạng thiếu não nếu lớn lên sẽ không thể suy nghĩ, nhận thức.

5. Cặp song sinh dính liền

Những đứa trẻ có hình hài kỳ lạ nhất thế giới - anh 5

Cô bé Lali là "Món quà từ Thượng đế"

Lali là tên em bé có hai mũi, hai môi, hai cặp mắt, nhưng lại chỉ có hai tai. Cô bé bị mắc chứng khoa học có tên Diprosopus (hay Craniofacial Duplicatiopn, hội chứng song sinh dính liền). Cha mẹ của cô bé Lali là Vinod và Susham Singh, sống ở làng Saini, Ấn Độ gọi bé là “món quà từ Thiên chúa”. Hiện nay, sức khỏe của Lali vẫn bình thường, bé vẫn ăn bằng hai miệng và nhắm 4 mắt cùng một lúc.

Diprosopus là chứng rối loạn hiếm gặp trên thế giới. Trẻ sinh ra sẽ có chung cơ thể và các bộ phận thiết yếu, nhưng có khuôn mặt và bộ não riêng rẽ, gắn kết bằng một gốc não duy nhất.

6. Em bé một mắt

Những đứa trẻ có hình hài kỳ lạ nhất thế giới - anh 6

Bé một mắt người Nigeria mắc hội chứng Cyclopia

Đứa bé một mắt được sinh ra tại một bệnh viện ở Nigeria này bị mắc hội chứng Cyclopia. Theo các bác sĩ, nguyên nhân đứa trẻ mắc Cyclopia là do mẹ bé đã uống một số thuốc điều trị ung thư liều cao trong quá trình mang thai.

Cyclopia là hội chứng được đặt theo tên những sinh vật Cyclop một mắt nổi tiếng trong thần thoại.

7. Bé trai da vằn hổ

Những đứa trẻ có hình hài kỳ lạ nhất thế giới - anh 7

Bé trai mắc hội chứng da vảy cá

Bé trai có đôi mắt đỏ như người ngoài hành tinh (trong phim ảnh) cùng làn da vằn lên những sọc đỏ như da hổ này được sinh ra ở Gilgit, Pakistan tháng 3 năm 2010. Theo ghi nhận, đây là trường hợp rối loạn da rất hiếm gặp. Ca đầu tiên được ghi nhận là vào năm 1700.

Các bác sĩ cho biết, chỉ có 10% cơ hội cho những đứa trẻ mắc chứng bệnh vảy cá (Harlequin-type ichthyosis) này sống sót trên thế giới.

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.
Viện Tim TP Hồ Chí Minh
Trang web của Viện Tim TP Hồ Chí Minh bị tấn công lấy số khám bệnh
(Ngày Nay) - Thông tin từ Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh chiều 27/3, cho biết, trang web lấy số khám bệnh Viện Tim Thành phố Hồ Chí Minh đã bị hacker tấn công gây nên tình trạng gia tăng đột biến số lượt đăng ký khám bệnh. Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã vào cuộc và chưa ghi nhận rò rỉ thông tin người bệnh ra bên ngoài.