Những giai thoại lý thú về các nhà khoa học vĩ đại thế giới

Pytago thà chết chứ không chịu ăn đậu, nhà toán học Oliver Heaviside nghiện uống sữa liên tục hàng giờ liền còn Einstein ví người hiểu Thuyết Tương đối như người mù hiểu sữa... là những tính cách kỳ lạ của các vĩ nhân của nhân loại
Những giai thoại lý thú về các nhà khoa học vĩ đại thế giới

Pythagoras – Nhà toán học ghét ăn đậu

Pythagoras (Pytago, 580 – 495 Trước Công nguyên), nhà triết học, toán học người Hy Lạp nổi tiếng với định lý Pytago trong hình học. Học trò của Thales (Talét) cũng là người tuân theo triết lý của thuyết ăn chay. Giáo lý nổi bật của thuyết này là nghiêm cấm đụng chạm hay ăn đậu dưới mọi hình thức.

Những giai thoại lý thú về các nhà khoa học vĩ đại thế giới - anh 1

Pythagoras thà chết chứ không chịu ăn/đụng vào đậu

Và hạt đậu cũng là một phần nguyên nhân dẫn đến cái chết của Pytago. Truyện kể rằng, khi bị một băng nhóm tấn công rượt đuổi, Pythagos vô tình chạy đến một cánh đồng trồng toàn đậu, nhưng ông đã quyết định thà chết còn hơn bước chân vào cánh đồng này. Chính vì vậy, bọn người tấn công đã cắt cổ ông ngay tức khắc.

Tycho Brahe – Nhà thiên văn học không có chỏm mũi

Tycho Brahe (1546 – 1601) là nhà thiên văn học, chiêm tinh học người Đan Mạch. Ông được coi là người sáng lập môn thiên văn quan sát trước khi có kính viễn vọng.

Những giai thoại lý thú về các nhà khoa học vĩ đại thế giới - anh 2

Vì đấu kiếm mà nhà thiên văn học Tycho Brahe bị mất chỏm mũi

Tương truyền, năm 1566, Tycho đã bị chém mất chỏm mũi trong cuộc đấu kiếm tay đôi với một sinh viên quý tộc cùng khóa ở Đại học Wittenberg.

Tại nạn này khiến Tycho tự chế ra chỏm mũi bằng hợp kim vàng và bạc để thay thế.

Tuy nhiên, niềm đam mê tiệc tùng đã đem đến cái chết ‘lãng xẹt’ của ông. Tại một buổi dạ tiệc ở Prague, Brahe khăng khăng ngồi lại bàn không chịu đi vệ sinh, vì rời bàn đồng nghĩa là kém cỏi. Vì trò chơi nổi đó mà ông bị nhiễm trùng thận và bàng quang của ông bị vỡ sau đó 11 ngày, vào năm 1601.

Nhà bác học Thomas Edison – Mỗi ngày đọc hết 3 cuốn sách

Thomas Alva Edison (1847 – 1931) là một nhà phát minh người Mỹ giàu ý tưởng nhất trong lịch sử khoa học thế giới. Tổng cộng ông có 1.500 bằng sáng chế tại Mỹ, Anh, Pháp, Đức....

Ông được báo giới đặt cho biệt danh là "Thầy phù thủy ở Menlo Park" (Menlo Park là tên phòng thí nghiệm của ông).

Những giai thoại lý thú về các nhà khoa học vĩ đại thế giới - anh 3

Thomas Alva Edison là "Thầy phù thủy ở Menlo Park"

Khi Edison bước sang tuổi thứ 9, mẹ đã đưa cho ông một cuốn sách khoa học cơ bản hướng dẫn cách thực hiện các thí nghiệm hóa học tại nhà. Cậu bé Edison lập tức như bị cuốn sách “bỏ bùa”. Từ đó trở đi, Edison bắt đầu ham thích đọc sách.

Trong suốt cuộc đời mình, ông đã đọc hết hơn 10.000 cuốn sách và mỗi ngày ông có thể đọc hết 3 cuốn sách.

Einstein – Và câu chuyện dí dỏm về Thuyết Tương đối

Thiên tài vật lý học người Đức Albert Einstein (1879 – 1955), ‘cha đẻ’ của Thuyết Tương đối hẹp và Thuyết Tương đối rộng, luôn có những câu chuyện dí dỏm xoay quanh cuộc sống của mình.

Những giai thoại lý thú về các nhà khoa học vĩ đại thế giới - anh 4

Albert Einstein (1879 – 1955)

Những giai thoại lý thú về các nhà khoa học vĩ đại thế giới - anh 5

Einstein là nhà bác học khá vui tính

Chuyện kể rằng, có một phụ nữ xin Einstein giải thích Thuyết Tương đối của mình. Ông trả lời: ‘‘Cô tưởng tượng cảnh sau đây: tôi nói với anh bạn mù là tôi muốn uống sữa. Anh ta hỏi:

‘‘sữa là gì?’’

‘‘là một thứ nước trắng’’

‘‘nước thì tôi biết nhưng trắng là gì ?’’

‘‘trắng là cái gì giống như lông con thiên nga’’

‘‘lông thì tôi biết nhưng con thiên nga thì không’’

‘‘con thiên nga là con chim có cái cổ cong’’

‘‘cổ thì tôi biết nhưng cong thì không’’

Sau cùng, tôi cầm tay anh ta, kéo thẳng ra: ‘‘đây là thẳng’’, rồi gập lại: ‘‘cái này là cong’’.

Anh mù mừng rỡ: ‘‘Thế là tôi biết sữa là gì rồi, nó là nước có cánh tay có thể duỗi ra và gập vào được!’’.

Và Einstein kết luận: ‘‘Thuyết Tương Đối của tôi được nhiều người hiểu như anh mù hiểu sữa’’.

Newton – Và câu chuyện thật về quả táo rơi

Những giai thoại lý thú về các nhà khoa học vĩ đại thế giới - anh 6

Isaac Newton Jr. (1642 – 1727)

Isaac Newton Jr. (1642 – 1727) là một nhà vật lý, nhà thiên văn học, nhà triết học, nhà toán học, nhà thần học và nhà giả kim người Anh. Ông được nhiều người công nhận là nhà khoa học vĩ đại và có tầm ảnh hưởng lớn nhất mọi thời đại.

Ông nổi tiếng với câu nói: “Nếu bạn hỏi một người giỏi trượt băng làm sao để thành công, anh ta sẽ nói với bạn: ngã, đứng dậy là thành công”.

Những giai thoại lý thú về các nhà khoa học vĩ đại thế giới - anh 7

Câu chuyện quả táo rơi của Isaac Newton Jr.

Nhà văn Pháp Voltaire (1694 – 1778) kể lại: một lần đi dạo trong vườn nhà ở dinh thự Woolsthorpe, Newton bị một quả táo rơi trúng đầu và từ đó nảy ra thuyết “Vạn vật hấp dẫn”.

Kỳ thực lúc đó,Newton đang ngồi trong nhà nhìn ra ngoài cửa sổ thì nhìn thấy táo rơi.

Nhà toán học Oliver Heaviside – Chỉ thích uống sữa qua ngày

Oliver Heaviside (1850 - 1925) là một nhà khoa học, nhà toán học, nhà vật lý và kỹ sư điện nổi tiếng người Anh. Ông là người có công phát triển các kỹ thuật toán học phức tạp để phân tích mạch điện và giải phương trình vi phân cũng như xây dựng cách phân tích tính vector.

Những giai thoại lý thú về các nhà khoa học vĩ đại thế giới - anh 8

Oliver Heaviside (1850 - 1925)

Tài năng là thế, nhưng Oliver Heaviside cũng nổi tiếng với cuộc sống khá lập dị của mình trong những năm cuối đời.

Ông thường mặc một bộ kimono làm bằng lụa màu hồng và sơn móng tay của mình bằng màu hồng chói. Có lần ông đã cho dời hết toàn bộ đồ đạc trong nhà và thay chúng bằng những hòn đá granít.

Ông thậm chí ông chỉ uống sữa để tồn tại trong vài ngày. Oliver Heaviside bị mắc chứng bệnh hypergraphia, một căn bệnh ở não khiến người ta ham viết lách quá độ.

Có thể bạn quan tâm:

- [One Piece] Những hình ảnh đẹp nhất của Shank Tóc Đỏ

- Sự thật về Lưu Bang - Hoàng đế lưu manh, lỗ mãng của nhà Hán

- Top 10 siêu xe hơi Công thức 1 đẹp nhất thế giới

- Basilosaurus - 'Quái vật biển' khổng lồ thời tiền sử

Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.