Những hầm vàng bất khả xâm phạm trên thế giới

Độ kiên cố của những căn hầm chứa vàng lớn nhất thế giới đủ đập tan mọi ý đồ xâm phạm của kẻ trộm.
Những hầm vàng bất khả xâm phạm trên thế giới

Những hầm vàng bất khả xâm phạm trên thế giới ảnh 1

Hầm Fort Knox, Mỹ. Ảnh: David Pride.

Những hầm vàng bất khả xâm phạm trên thế giới ảnh 2

Hầm Fort Knox, Mỹ. Ảnh: 9gag.

Được đưa vào sử dụng từ năm 1937, Fort Knox được xem là một trong những nơi trữ vàng an toàn nhất thế giới, theo Metal Floss. Chính phủ Mỹ chi 560.000 USD để xây dựng căn hầm làm nơi chứa 5.000 thỏi vàng này.

Căn hầm được làm từ 5.000 m3 đá granite, gần 4.000 m3 bê tông, 750 tấn thép gia cố và 670 tấn thép kết cấu. Căn hầm được bảo vệ bởi một cánh cửa nặng 22 tấn. Phía ngoài căn hầm có bốn hàng rào, hai trong số đó là hàng rào điện. Ngoài ra, hầm Fort Knox còn được bảo vệ bởi hệ thống báo động tiêu chuẩn và camera quan sát kết hợp với 30.000 lính vũ trang và một trực thăng tuần tra. Cửa căn hầm chỉ mở ra khi tập hợp đủ những người giữ chìa khóa.

Những hầm vàng bất khả xâm phạm trên thế giới ảnh 3

Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York, Mỹ. Ảnh: Wikimedia.

Những hầm vàng bất khả xâm phạm trên thế giới ảnh 4

Ngân hàng Dự trữ Liene bang New York, Mỹ. Ảnh: Pinterest.

Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York lưu trữ khoảng 25% lượng vàng của thế giới với giá trị lên tới 270 tỷ USD.

Căn hầm nằm ở khoảng 25m dưới lòng đất và được bao bọc bởi những khối đá vững chắc. Lực lượng an ninh canh gác căn hầm là những nhà thiện xạ. Ngoài ra, căn hầm còn được bảo vệ bởi cánh cửa thép nặng 90 tấn.

Những hầm vàng bất khả xâm phạm trên thế giới ảnh 5

Hầm trữ vàng của Ngân hàng Anh. Ảnh: Pinterest.

Những hầm vàng bất khả xâm phạm trên thế giới ảnh 6

Hầm trữ vàng của Ngân hàng Anh. Ảnh: The Independent.

Đây là hầm trữ vàng lớn nhất nước Anh và lớn thứ hai trên thế giới. Nơi đây lưu trữ hơn 5.152 tấn vàng.

Căn hầm được bảo vệ bởi các cửa chống bom với hệ thống khóa nhận dạng bằng giọng nói. Ngoài ra, chìa khóa phụ của căn hầm dài gần một mét và không thể sao chép. Ngân hàng không công bố trọng lượng của cửa hầm hay độ sâu của hầm. Tổng diện tích sàn của căn hầm theo ước tính lớn hơn tháp London.

Những hầm vàng bất khả xâm phạm trên thế giới ảnh 7

Hầm hạt giống Svalbard, Na Uy. Ảnh: Wikimedia

Những hầm vàng bất khả xâm phạm trên thế giới ảnh 8

Hầm hạt giống Svalbard, Na Uy. Ảnh: Flickr

Ngoài vàng, các căn hầm kiên cố còn được sử dụng để lưu giữ những tài sản giá trị khác. Hầm hạt giống Svalbard nằm ở độ sâu gần 120 m phía dưới một ngọn núi ở Bắc Âu, chứa hơn 500.000 hạt giống của các loài thực vật trên thế giới.

Căn hầm được bảo vệ bởi hàng nghìn km đường biển và gấu trắng Bắc Cực. Vị trí sâu trong lòng đất giúp căn hầm có khả năng chống lại các vụ nổ hạt nhân và những trận động đất nghiêm trọng. Hầm Svalbard nằm cao hơn mực nước biển 130 m và ngăn cách với bên ngoài bằng 4 lớp cửa thép nặng.

Theo VnExpress

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.