Những khám phá thú vị về độ nghiêng của Tháp Pisa

Công trình tháp Pisa có '1-0-2' của nước Ý phải mất tới 174 năm mới hoàn công này hiện vẫn đang phải tu bổ liên tục. Nhờ đó, Pisa được ước lượng sẽ còn đứng vững trong 200 năm nữa.
Những khám phá thú vị về độ nghiêng của Tháp Pisa

Tháp nghiêng Pisa là một tòa tháp chuông tại thành phố Pisa (Ý) được xây dựng năm 1173 với thiết kế là xây dựng thẳng đứng, nhưng sau khi thi công không lâu (1178) do nền móng không đều và lớp đất yếu nên tháp bắt đầu bị nghiêng, hoàn công năm 1372, thân tháp nghiêng hướng đông nam.

Những khám phá thú vị về độ nghiêng của Tháp Pisa - anh 1

Tháp nghiêng Pisa

Tháp nghiêng Pisa được xây dựng trong ba giai đoạn với tổng thời gian khoảng 174 năm.

Tháp nghiêng Pisa nằm trên Quảng trường kỳ tích phía bắc thành phố Pisa, Italia. Trên thảm cỏ lớn của quảng trường trải ra một cụm kiến trúc tôn giáo, bao gồm: Nhà thờ lớn (xây dựng từ năm 1063 đến thế kỷ thứ XIII mới xong), Lễ đường rửa tội (xây dựng từ năm 1063 đến thế kỷ thứ XIV), Tháp chuông (chính là tháp nghiêng Pisa và khu nghĩa trang (xây dựng năm 1174). Tháp nghiêng Pisa nằm phía sau Nhà thờ lớn Pisa.

Những khám phá thú vị về độ nghiêng của Tháp Pisa - anh 2

Cụm kiến trúc tôn giáo ở Quảng trường Piazza dei Miracoli

Toà tháp cao 55,8 m từ mặt đất ở phía thấp nhất và 56,7 m ở phía cao nhất.

Chiều rộng những bức tường móng là 4,09 m và ở trên đỉnh là 2,48 m. Ước tính trọng lượng của nó khoảng 14.500 tấn. Tháp có 294 bậc.

Những khám phá thú vị về độ nghiêng của Tháp Pisa - anh 3

Tháp nghiêng Pisa có 294 bậc.

Khoảng 5 năm sau ngày hoàn thành, tháp Pisa bị nghiêng dần ngoài ý muốn của các nhà thiết kế. Trải qua thời gian, càng ngày ngọn tháp nặng 16.000 tấn càng nghiêng hơn.

Những khám phá thú vị về độ nghiêng của Tháp Pisa - anh 4

Tháp nghiên Pisa càng nghiêng càng hấp dẫn du khách năm châu.

Sau khi tháp bị nghiêng thì đã có rất nhiều kế sách, phương án đã được ra để cứu tháp Pisa nhưng không thành công. Có người nghĩ rằng dùng dây thừng và khí cầu để kéo thân lên, giảm bớt áp lực móng của tháp, có người cho là nên “nhổ” tháp nghiêng lên, rồi sau đó từng bước từng bước tu sửa lại. Có công ty còn đề nghị dùng cột thép để di tháp, hay là dùng dây cáp sắt để cố định tháp.

Nhưng bất kỳ cử động nào cơ bản đều rất nguy hiểm. Ví dụ điển hình là vào năm 1934, khi người ta mang hơn 90 tấn bê tông đắp vào xung quanh tháp. Và kết quả lại làm tốc độ nghiêng của tháp càng nhanh hơn.

Những khám phá thú vị về độ nghiêng của Tháp Pisa - anh 5

Du khách đứng bên dưới chân tháp (bên trong)

Phương án cuối cùng ngăn chặn sự sụp đổ của tháp là hơi nâng thẳng tháp lên tới một góc an toàn hơn, bằng cách rút đi 38 m³ đất phía dưới đáy đang bị nâng lên. Tháp được tuyên bố đã ở tình trạng an toàn trong ít nhất 300 năm nữa.

Năm 1987, tháp được tuyên bố là một phần của Campo dei Miracoli - Di sản Thế giới cùng với thánh đường, nhà thờ và nghĩa trang bên cạnh.

Tháng 5/2008, sau khi dời 64 tấn đất, các kỹ sư tuyên bố rằng tháp được ổn định hóa đến độ mà nó ngừng nghiêng lần đầu tiên. Họ ước lượng rằng nó sẽ đứng vững cho ít nhất 200 năm nữa.

Trang Ly (T/h)

Xem thêm:

- Khám phá những bí mật trên Hành tinh Đỏ

- Bọ cạp biển dài 2,5m - Quái vật khổng lồ thời tiền sử

- Tiết lộ quãng đời “nằm vùng” làm điệp viên của Tổng thống Nga Putin

- Huyền thoại con đường mang tên Hạnh Phúc

Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.