Những kỷ lục thú vị của 12 hành tinh trong vũ trụ

Hành tinh nóng nhất, lạnh nhất, già nhất, trẻ nhất và quay nhanh nhất là những kỷ lục được xác lập trong vũ trụ mà kính viễn vọng thiên văn trên khắp thế giới phát hiện và ghi nhận.
Những kỷ lục thú vị của 12 hành tinh trong vũ trụ

1. Hành tinh lớn nhất

"Quả bóng khổng lồ" lớn gấp 20 lần Trái đất và gấp 1,7 lần sao Mộc - TrES-4 - được biết đến là hành tinh lớn nhất trong hệ Mặt trời.

TrES-4 chủ yếu do hydro cấu thành và dường như không có sự sống tồn tại trên đó.

Những kỷ lục thú vị của 12 hành tinh trong vũ trụ - anh 1

TrES-4 lớn gấp 20 lần Trái đất và gấp 1,7 lần sao Mộc

TrES-4 cũng là một trong những ứng cử viên cho kỷ lục “hành tinh kỳ lạ nhất” bởi nó cực nhẹ và bao phủ hành tinh này là một lớp mùn gỗ dày với trọng lượng chỉ khoảng 0,2 gram/cm3.

2. Hành tinh nhỏ nhất

Hành tinh nhỏ nhất ngoài thái dương hệ được đặt tên là Kepler-37b, có kích thước chỉ lớn hơn Mặt trăng một chút và mất 13 ngày để hoàn thành một vòng quỹ đạo quanh ngôi sao mẹ. Nhiệt độ trên bề mặt của hành tinh tí hon này lên tới 400 độ C, khiến nước và sự sống không thể tồn tại.

Những kỷ lục thú vị của 12 hành tinh trong vũ trụ - anh 2

Hành tinh nhỏ nhất ngoài thái dương hệ được đặt tên là Kepler-37b

Với kích thước chỉ bằng 80% sao Thủy, Kepler-37b là hành tinh đầu tiên trong vũ trụ được phát hiện nhỏ hơn bất cứ hành tinh nào trong Hệ mặt trời. Những phát hiện như thế này giúp các nhà thiên văn học hiểu hơn về các hệ hành tinh trong vũ trụ.

3. Hành tinh nhẹ nhất

Hành tinh HAT-P-1 là một trong những ngoại hành tinh nhẹ nhất cho tới nay, quay quanh một trong hai ngôi sao trong chòm sao Lacerta, cách Trái đất khoảng 450 năm ánh sáng. HAT-P-1 là một khối khí khổng lồ với kích thước bằng một nửa sao Mộc nhưng trọng lượng rất nhẹ.

Những kỷ lục thú vị của 12 hành tinh trong vũ trụ - anh 3

Hành tinh HAT-P-1 là một trong những ngoại hành tinh nhẹ nhất cho tới nay

Theo các nhà thiên văn học, HAT-P-1 nhẹ đến mức có thể nổi trên mặt nước nếu được thả vào một bồn nước đủ lớn để chứa nó. Đặc biệt hơn, trong khi Trái đất mất 1 năm để xuay quanh Mặt trời, HAT-P-1 chỉ mất 4,5 ngày để đi hết quỹ đạo ngôi sao mà nó quay quanh.

4. Hành tinh nặng nhất, đậm đặc và áp lực cao nhất

Cho đến thời điểm hiện tại, COROT exo-3b là hành tinh nặng nhất và áp lực cao nhất được con người biết đến. Kích thước của nó xấp xỉ kích thước của Sao Mộc, nhưng nặng hơn Sao Mộc hơn 20 lần, đậm đăc gấp đôi chì, có khối lượng gấp 20 lần sao Mộc.

Những kỷ lục thú vị của 12 hành tinh trong vũ trụ - anh 4

COROT exo-3b nặng hơn Sao Mộc hơn 20 lần, đậm đăc gấp đôi chì

Nếu vô tình lạc vào hành tinh này, bạn sẽ phải chịu một áp lực cực lớn, con người sẽ nặng hơn gấp 50 lần so với cân nặng trên Trái Đất. Thử tưởng tượng rằng, nếu ở Trái Đất bạn nặng 100kg thì bạn sẽ có khối lượng lên tới 5 tấn khi ở trên hành tinh này.

Điều này cũng có nghĩa, áp suất khí quyển lớn tới mức bạn sẽ dễ dàng bị đè bẹp và xương cốt sẽ bị nghiền nát vỡ vụn ngay lập tức. Nó giống như cảm giác vài con voi đang ngồi trên ngực hay đầu bạn.

5. Hành tinh “già” nhất

Hành tinh Methuselah hay PSR 1620-26b có “tuổi đời” gần gấp ba lần tuổi của Trái Đất và có thể đã được hình thành chỉ một tỷ năm sau khi vụ nổ Big Bang xảy ra.

Có nghĩa là, cho đến nay Methuselah là hành tinh lâu đời nhất được tìm thấy với tuổi thọ vào khoảng gần 13 tỷ năm (vũ trụ là 13,7 tỷ năm tuổi).

Những kỷ lục thú vị của 12 hành tinh trong vũ trụ - anh 5

Hành tinh Methuselah hay PSR 1620-26b có “tuổi đời” gần gấp ba lần tuổi

của Trái Đất

Hành tinh này được tìm thấy sâu bên trong vùng trung tâm của một cụm sao hình cầu và được liên kết bởi lực hút từ chòm sao Scorpius. Quỹ đạo của nó quay quanh một hệ sao đôi gồm một sao lùn trắng và một ẩn tinh.

6. Hành tinh trẻ nhất

Những kỷ lục thú vị của 12 hành tinh trong vũ trụ - anh 6

Ngoại hành tinh trẻ nhất có độ tuổi dưới 1 triệu năm

Ngoại hành tinh trẻ nhất có độ tuổi dưới 1 triệu năm và quay quanh Coku Tau 4, một ngôi sao cách Trái đất 420 năm ánh sáng. Các nhà thiên văn học đã phỏng đoán được sự hiện diện của hành tinh này nhờ một lỗ hổng khổng lồ trong đĩa bụi bao quanh Coku Tau 4. Lỗ này lớn gấp 10 lần quỹ đạo quanh Mặt trời.

7. Hành tinh nghiêng nhất

Những kỷ lục thú vị của 12 hành tinh trong vũ trụ - anh 7

XO-3b có quỹ đạo nghiêng một góc 37 độ so với đường xích đạo của ngôi

sao mẹ.

Được phát hiện nhờ kính viễn vọng đặt trên núi Haleakala ở Hawaii năm 2007, XO-3b là hành tinh kỳ lạ nhất bên ngoài Hệ mặt trời với quỹ đạo nghiêng một góc 37 độ so với đường xích đạo của ngôi sao mẹ. XO-3b có khối lượng lớn gấp 11,79 lần sao Mộc và có chu kỳ quay quanh sao mẹ là 3,2 ngày.

8. Hành tinh nhanh nhất

Những kỷ lục thú vị của 12 hành tinh trong vũ trụ - anh 8

SWEEPS-10 là ngoại hành tinh siêu tốc có chu kỳ quay chưa tới một ngày.

Đó là SWEEPS-10. Qũy đạo của nó cách ngôi sao mẹ khoảng 740.000 dặm, vì thế một năm trôi qua trên hành tinh này chỉ kéo dài trong 10 giờ. Giới nghiên cứu nhận định, hành tinh này thuộc về một ngoại hành tinh siêu tốc khác có chu kỳ quay chưa tới một ngày.

9. Hành tinh “giàu” nhất

Những kỷ lục thú vị của 12 hành tinh trong vũ trụ - anh 9

PSR J1719-1438 có cấu trúc tinh thể và phần lớn nhất của hành tinh sẽ tương

tự như kim cương.

Nằm tại vị trí cách chòm sao Serpens thuộc dải ngân hà 4000 năm ánh sáng, ẩn tinh PSR J1719-1438 có đường kính khoảng 60.000 km, gấp 5 lần đường kính Trái Đất nhưng khối lượng của nó chỉ nhẹ hơn một chút so với sao Mộc, ngôi sao lớn nhất trong thái dương hệ. Theo các nhà nghiên cứu, hành tinh có thành phần chủ yếu là oxy và carbon dày đặc, bởi thế, hành tinh có cấu trúc tinh thể và phần lớn nhất của hành tinh sẽ tương tự như kim cương.

10. Hành tinh tối nhất

Những kỷ lục thú vị của 12 hành tinh trong vũ trụ - anh 10

TrES-2b chỉ phản chiếu dưới 1% ánh sáng mặt trời nên có màu đen hơn cả

than đá

Cách Trái đất 750 năm ánh sáng, TrES-2b chỉ phản chiếu dưới 1% ánh sáng mặt trời nên có màu đen hơn cả than đá. Dù vậy, TrES-2b không bị tối hoàn toàn mà trên nó có những vệt sáng màu đỏ nhạt giống màu sáng của than đang cháy hoặc dây bị đốt nóng trong bếp điện. TrES-2b là khối khí có kích thước tương đương sao Mộc và khí quyển trên TrES-2b nóng hơn 1.000 độ C.

11. Hành tinh nóng nhất

Những kỷ lục thú vị của 12 hành tinh trong vũ trụ - anh 11

WASP- 12B là hành tinh nóng nhất từng được phát hiện.

WASP- 12B là hành tinh nóng nhất từng được phát hiện. Nó là một hành tinh khí, có trọng lượng gấp 1,5 lần và kích thước gần gấp đôi sao Mộc, nhiệt độ bề mặt khoảng 2.250 độ C, bất cứ vật gì lại gần bầu khí quyển của nó cũng sẽ tan chảy và bốc hơi.

Để dễ hình dung hơn, bạn có thể tưởng tượng bề mặt WASP-12b có độ nóng bằng một nửa mặt trời và gấp đôi của dung nham núi lửa. Hành tinh “siêu nóng” này cách Trái đất chúng ta 871 năm ánh sáng.

12. Hành tinh lạnh nhất và xa Trái Đất nhất

Những kỷ lục thú vị của 12 hành tinh trong vũ trụ - anh 12

Với nhiệt độ bề mặt là âm 220 độ C, OGLE-2005-BLG-390L b được coi là ngoại

hành tinh lạnh nhất

Với nhiệt độ bề mặt là âm 220 độ C, hành tinh ngoài hệ Mặt trời có tên gọi OGLE-2005-BLG-390L b được coi là ngoại hành tinh lạnh nhất hiện nay. Hành tinh này lớn gấp 5,5 lần Trái Đất và được cho là chứa toàn đá.

Quỹ đạo của nó xuay quanh một ngôi sao lùn đỏ, cách trái đất khoảng 28.000 năm ánh sáng vì thế nó còn giữ thêm kỷ lục là hành tinh xa Trái Đất nhất tính đến thời điểm này.

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.