Những kỳ nghỉ cuối tuần tốn kém triệu USD của ông Trump

(Ngày Nay) - Hai tháng sau khi nhậm chức, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã trải qua 4 cuối tuần tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của gia đình ở bang Florida, điều gây lo ngại cho không ít người.
Ông Trump đoàn tụ cùng vợ và con trai cuối tuần vừa rồi, trước khi cả gia đình cùng tới khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở bang Florida. Ảnh: AP.
Ông Trump đoàn tụ cùng vợ và con trai cuối tuần vừa rồi, trước khi cả gia đình cùng tới khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở bang Florida. Ảnh: AP.

Tổng thống Mỹ tỏ ra đặc biệt ưa thích "Nhà Trắng mùa đông" Mar-a-Lago khi ông liên tục tiếp nhiều lãnh đạo thế giới và đoàn tụ vợ con tại khu nghỉ dưỡng này.

Theo ước tính, tổng chi phí cho mỗi chuyến đi của ông Trump tới Mar-a-Lago vào khoảng 3 triệu USD. Đây là số liệu do trang Politico dự đoán dựa trên báo cáo của chính phủ Mỹ về các kỳ nghỉ của cựu Tổng thống Barack Obama trong năm 2016.

Con số trên bao gồm việc vận hành chuyên cơ Air Force One cùng chi phí cho công tác an ninh, bảo vệ tổng thống và người thân trong gia đình.

Một trong những khoản tốn kém khác đến từ việc bảo vệ Đệ nhất phu nhân Melania Trump cùng con trai Barron Trump tại New York và những chuyến đi của họ tới Washington, Florida.

Giới chức thành phố New York từng tiết lộ sau khi ông Trump đắc cử tổng thống vào tháng 11/2016, họ tốn khoảng 308.000 USD/ngày để bảo vệ gia đình ông tại tòa tháp Trump. 

Sau ngày 20/1, khi tân tổng thống chuyển tới sinh sống tai Nhà Trắng, chi phí này giảm xuống còn 145.000 USD/ngày. Đây chỉ là chi phí thành phố New York phải chi trả, chưa kể tới những khoản phát sinh do chính phủ chịu trách nhiệm.

Bảo vệ tổng thống là nhiệm vụ chính của cơ quan mật vụ Mỹ nhưng giới chức địa phương vẫn phải hỗ trợ trong việc kiểm soát vấn đề đi lại của người dân. Công tác bảo vệ vợ con ông Trump ở New York đặc biệt tốn kém vì họ sống trong khu vực dân cư đông đúc nhất của siêu đô thị này.

Một số thông tin cho rằng lực lượng đặc nhiệm Mỹ thuê phòng trong tòa tháp mang tên tổng thống ở New York nhằm bảo vệ gia đình ông tốt hơn.

CNN ước tính chi phí thuê một tầng trong tòa tháp này là 4.100 USD/ngày. Nếu lực lượng đặc nhiệm Mỹ thuê phòng theo thông tin kể trên, chi phí để bảo vệ vợ con ông Trump sẽ ở mức 200.000 USD/ngày.

Trong trường hợp Đệ nhất phu nhân Melania cùng cậu út Barron không chuyển về Nhà Trắng và gia đình tổng thống tới Florida với tần suất 4 lần/2 tháng như khoảng thời gian vừa qua, chi phí cho những kỳ nghỉ của ông Trump có thể vượt mức 500 triệu USD.

Trong khi đó, chỉ 130 triệu USD đã đủ để quyên góp cho Hội đồng liên ngành về người vô gia cư Mỹ từ giờ cho tới khi cậu út Barron trở thành người đàn ông 42 tuổi.

Năm 2012, ông Trump từng viết trên mạng xã hội Twitter: "Chi phí nghỉ dưỡng của Tổng thống Barack Obama khiến người đóng thuế mất hàng triệu USD. Không thể tin nổi”.

Tỷ phú New York cũng nói Obama "đi nghỉ dưỡng nhiều hơn bất kỳ ai" mà ông biết và tiếp tục phàn nàn về các kỳ nghỉ của người tiền nhiệm sau cuộc bầu cử hồi tháng 11 năm ngoái.

Ngày 20/3, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer khẳng định những kỳ nghỉ của ông Trump "là một phần của công việc tổng thống" và sẽ vẫn được duy trì. Số tiền dành cho việc nghỉ dưỡng của tân tổng thống Mỹ có thể tăng mạnh trong 4 năm tới.

Theo Zing
Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.