Những lần ‘im lặng chết người’ của IS và cái kết thảm khốc của các con tin

Lần ‘im lặng’ thứ nhất của IS là cái kết thảm khốc cho cựu nhà thầu Haruna Yukawa. Liệu rằng, lần thất hẹn nữa có khiến phi công người Jordan có chung kết cục?
Những lần ‘im lặng chết người’ của IS và cái kết thảm khốc của các con tin

Vụ ‘im lặng’ trước 2 con tin người Nhật Bản

Ngày 20/1, khủng bố IS phát hành đoạn video yêu cầu chính phủ Nhật Bản đưa 200 triệu USD để đổi lấy sự sống của hai con tin Nhật Bản nội trong 72 giờ sau khi chúng phát hành đoạn video.

Hai con tin Nhật mà khủng bố IS bắt cóc là nhà báo tự do Kenji Goto Jogo và cựu nhà thầu Haruna Yukawa.

Những lần ‘im lặng chết người’ của IS và cái kết thảm khốc của các con tin - anh 1

Kenji Goto Jogo (trái) và Haruna Yukawa

Khi thời điểm trao đổi 2 con tin lấy 200 triệu USD đã đến (lúc 14h50 ngày 23/1, giờ Tokyo) thì IS lại bất ngờ ‘im lặng’.

72 giờ qua đi trong sự tức giận, lo lắng và khẩn trương của chính phủ Nhật Bản, người thân 2 con tin và dư luận thế giới.

Khủng bố IS vẫn ‘bặt vô âm tín’. Không một yêu cầu nào được đưa ra. Số phận 2 con tin người Nhật vẫn là bí ẩn.

Cho đến khi.... ‘lần im lặng’ thứ 1

IS tiếp tục cho phát hành đoạn video dài 3 phút ngày 24/1, trong đó có hình ảnh nhà báo tự do Kenji Goto Jogo cầm trên tay tấm ảnh Haruna Yukawa bị cắt đầu, phần đầu đặt lên ngực.

Những lần ‘im lặng chết người’ của IS và cái kết thảm khốc của các con tin - anh 2

Hình ảnh nhà báo Jogo cầm trên tay tấm ảnh Haruna Yukawa bị hành quyết dã man

Theo như những gì chúng ta thấy, thì cựu nhà thầu Haruna Yukawa đã chết sau lần ‘im lặng’ thứ 1 của IS kể từ sau vụ khủng hoảng con tin Nhật Bản.

‘Thông điệp máu’ (mà chúng bắt nhà báo Jogo nói) tiếp theo gửi trong đoạn video (ngày 24/1) là sự tự do của nữ binh al-Qaeda, tên là Sajida al-Rishawi, người đánh bom tự sát bất thành vào một khách sạn ở Jordan năm 2005.

Theo hồ sơ của các nhà phân tích khủng bố quốc tế, Sajida al-Rishawi là 1 nữ khủng bố 40 tuổi, người Iraq.

Những lần ‘im lặng chết người’ của IS và cái kết thảm khốc của các con tin - anh 3

Nữ binh al-Qaeda, tên là Sajida al-Rishawi, người mà IS muốn trao đổi

Nữ khủng bố này là em gái của Mubarak Atrous al Rishawi, một ‘cánh tay phải’ đắc lực của Abu Musab al Zarqawi (kẻ thành lập và cầm đầu nhóm khủng bố al-Qaeda).

..... Và ‘lần im lặng’ thứ 2

Ngày 28/1, khủng bố IS phát hành một đoạn băng ghi âm bằng giọng Anh ra thêm hạn sống cho phi công người Jordan, là Moath al-Kasassbeh, để lấy nữ binh al-Qaeda.

IS cũng thông báo luôn địa điểm và thời gian để hai bên trao đổi con tin/tù binh. Đó là vào lúc chiều tối ngày 29/1 (giờ địa phương) tại một địa điểm thuộc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Những lần ‘im lặng chết người’ của IS và cái kết thảm khốc của các con tin - anh 4

Phi công Moath al-Kasassbeh

Tuy nhiên, lại một lần nữa IS ‘thất hẹn’. Thời điểm chiều tối ngày 29/1 lại qua đi.

Ngay cả khi chính phủ Jordan đồng ý việc phóng thích nữ binh Sajida al-Rishawi, bất chấp việc đi trái với ý chí kiên quyết chống khủng bố của nước này, để đổi lại sự sống cho công dân Jordan thì IS vẫn ‘bặt vô âm tín’.

Kịch bản có giống lần ‘im lặng’ đầu tiên?

Khi thời điểm trao đổi qua đi, lo sợ mọi việc sẽ diễn ra như đối với số phận cựu nhà thầu Haruna Yukawa, chính phủ Jordan yêu cầu IS đưa bằng chứng phi công Moath al-Kasassbeh còn sống để thực hiện việc trao đổi tù binh – con tin.

Tuy nhiên, đến lúc này, IS vẫn nắm thế chủ động. Âm mưu đen tối nào chúng muốn thực hiện đằng sau những lần thất hứa? Số phận con tin người Jordan và Nhật Bản hiện ra sao trong tay chúng? Tất cả... vẫn phải chờ đợi!.

Có thể bạn quan tâm:

1. Phát hiện ‘siêu sao Thổ’ đại khổng lồ cách Trái Đất 434 năm ánh sáng

2. Bí mật cuộc đời đầy bất hạnh của thiên tài soạn nhạc Beethoven

3. Những điều chưa biết về sao Mộc – Hành tinh lớn nhất Hệ Mặt trời

4. 10 nữ sát thủ khét tiếng nhất trong lịch sử tội phạm quốc tế

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.