Những luật sư gốc Việt làm Chánh án Tòa Liên bang Mỹ

Miranda Du và Jacqueline Nguyễn là hai nữ luật sư gốc Việt vinh dự được đích thân Tổng thống Mỹ Barack Obama chính thức đề cử và được Ủy ban Tư phápThượng viện đồng phê chuẩn làm Chánh án Tòa Liên bang Mỹ.
Những luật sư gốc Việt làm Chánh án Tòa Liên bang Mỹ

Miranda Du - Chánh Án Tòa liên bang tiểu bang Nevada

Nữ luật sư gốc Việt Miranda Du đã được Tổng thống Obama chính thức đề cử và được Thượng viện đồng phê chuẩn làm Chánh án Tòa liên bang cho bang Nevada vào tháng 8/2011. Ðây là chánh án liên bang gốc Việt thứ hai tại Mỹ (sau bà Jacqueline Nguyễn) và là gốc Châu Á đầu tiên tại Nevada.

Trong biên bản đề cử đăng trên trang web của Nhà trắng, Tổng thống Obama khẳng định: “Miranda Du sẽ là sự bổ sung tuyệt vời cho tòa án liên bang ở Nevada. Tôi rất cảm ơn sự tận tụy của bà ấy trong thời gian qua”.

“Bà Du đã vượt qua rất nhiều khó khăn từ thời thơ ấu và là một tấm gương thành công điển hình. Tôi tin rằng bà Du sẽ là một chánh án liên bang giỏi”, Thượng nghị sĩ Harry Reid của Đảng Dân chủ cho hay.

Những luật sư gốc Việt làm Chánh án Tòa Liên bang Mỹ - anh 1

Luật sư gốc Việt Miranda Du làm Chánh án Tòa liên bang tiểu bang Nevada

Bà Miranda Du sinh năm 1970 và sang Mỹ năm 1979. Sau khi tốt nghiệp trung học, Miranda Du vào Trường Đại học California và tốt nghiệp vào năm 1991. Bà Du nhận được bằng Cử Nhân khoa Kinh Tế và Lịch Sử hạng danh dự từ trường University of California, Davis, và hoàn tất bằng Tiến Sĩ Luật Khoa từ University of California, Berkley, vào năm 1994.

Bà Miranda Du là thành viên Đoàn Luật sư Mỹ, làm việc ở Công ty luật McDonald - Carano-Wilson tại Reno, chuyên về các tranh chấp dân sự phức tạp và luật lao động. Bà gia nhập công ty luật năm 1994 sau khi tốt nghiệp trường luật và chính thức trở thành thành viên năm 2002. Luật sư Miranda Du có bằng hành nghề luật tại California và Nevada.

Jacqueline Nguyễn – Thẩm phán Tòa Liên bang Khu vực 9

Nữ luật sư gốc Việt Jacqueline Nguyễn được biết đến là Thẩm phán đầu tiên ở Mỹ liên tiếp 2 lần được Tổng thống Mỹ Barack Obama đề cử và Ủy ban Tư pháp Thượng viện phê chuẩn làm Chánh án Tòa án Liên bang Quận, rồi sau đó lên vị trí Tòa Liên bang cao hơn.

Sinh ra tại miền Nam Việt Nam, bà Jacqueline Nguyễn cùng gia đình sang Mỹ năm 1975. Bà tốt nghiệp cử nhân đại học Occidental College năm 1987, tốt nghiệp ngành luật tại đại học UCLA năm 1991.

Năm 2002, Thống đốc bang California ông Gray Davis đã bổ nhiệm bà vào chức Chánh án Tòa Thượng thẩm Los Angeles (Superior Court) chuyên làm việc trong lĩnh vực bài trừ tham nhũng và gian lận công quyền.

Những luật sư gốc Việt làm Chánh án Tòa Liên bang Mỹ - anh 2

Nữ luật sư gốc Việt Jacqueline Nguyễn là Thẩm phán đầu tiên liên tiếp 2

lần được Tổng thống Mỹ Barack Obama đề cử

Tháng 7/2009, Tổng thống Barack Obama đã đích thân đề cử Luật sư Jacqueline Nguyễn làm Chánh án Tòa Liên bang khu vực Trung California. Sau khi được Thượng viện Mỹ phê chuẩn với 97 phiếu thuận, 0 phiếu chống, bà chính thức trở thành Chánh án Tòa Thượng thẩm Liên bang khu vực Trung California, là quận tư pháp liên bang lớn nhất ở Mỹ. Với quyết định này, Jacqueline Nguyễn là phụ nữ gốc Á đầu tiên giữ chức vụ cao cấp trong hệ thống Tòa án Liên bang Mỹ.

Ngày 7/5/2012 , toàn thể Thượng viện Mỹ lại thông qua sự đề cử của Tổng thống Obama lần thứ 2 phê chuẩn bà Jacqueline Nguyễn chính thức trở thành Thẩm phán Tòa Phúc thẩm Liên bang Hoa Kỳ Khu vực 9.

Theo báo chí Mỹ, Tòa Phúc thẩm Khu vực 9 là cơ quan tư pháp có nhiều chánh án, thẩm phán được các tổng thống đảng Dân Chủ đề cử, do đó, cũng mang khuynh hướng cấp tiến trong những phán quyết quan trọng. Việc lần đầu tiên một người gốc Việt trở thành phụ nữ giữ chức vụ ở cấp cao nhất trong Tòa án cấp Liên bang Mỹ đã gây xôn xao trong dư luận báo chí Mỹ.

Thu Thủy (T/h)

Xem thêm:

1. Doanh nhân người Mỹ gốc Việt sáng lập “McDonald's thứ 2”

2. Ngắm nhan sắc 5 mỹ nhân gốc Việt gây sốt phim 'bom tấn' Hollywood

3. Gặp gỡ những bóng hồng Việt quyền lực nhất Google

Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.