Những ngôi làng "không đàn ông" ở Nepal

(Ngày Nay) - Nhiều ngôi làng ở Nepal đang rơi vào cảnh thiếu vắng đàn ông vì làn sóng xuất khẩu lao động ở nước ngoài. Các chuyên gia xã hội học cho rằng, thực trạng tỷ lệ lớn đàn ông - những trụ cột trong gia đình ra nước ngoài kiếm sống đã làm xã hội Nepal có thay đổi đáng kể. 
Những ngôi làng "không đàn ông" ở Nepal

Đêm đã về khuya nhưng ở Amar Basti - một ngôi làng nhỏ với hơn 100 hộ gia đình ở Jhapa, Nepal, chị  Kalpana Thapa (37 tuổi) và người bạn hàng xóm Nirmala Guragain chưa muốn đi ngủ. Họ bấm điện thoại di động, “chat” nói chuyện với những người lạ mặt trên mạng xã hội,  rồi ngồi yên trầm tư.

Đây là khung cảnh chưa từng xảy ra ở Nepal cách đây 20 năm. Chồng của Thapa làm việc tại Qatar được 18 năm qua. Chồng của Nirmala Guragain là Shiva đã đi lao động tại Malaysia, Bahrain và Qatar từ năm 1998 và đang mong sẽ sớm tìm được việc làm ở Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE). Chị gái của Guragain, Mira cũng có chồng đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài.

Không xuất khẩu lao động, khó tìm được vợ

Mỗi ngày, có hàng nghìn người Nepal di cư, ra nước ngoài tìm kiếm việc làm. Câu chuyện của người lao động di cư bị “cò” lừa lấy tiền, bị ông chủ “bùng lương”… không phải là hiếm. Những tin tức như lao động nhập cư bị đánh đập, cấm trở về nhà, bị bắt và thậm chí bị sát hại  trở nên phổ biến trên các phương tiện truyền thông. Tuy nhiên, bất chấp những nguy hiểm rình rập, với khoảng 3 triệu người Nepal làm việc ở nước ngoài, đó là giải pháp cho một cuộc sống tốt đẹp hơn cho bản thân và gia đình họ.

Với những ngôi làng nhỏ như Amar Basti, tiền từ nước ngoài gửi về đã làm thay đổi cả vùng quê. 40 năm trước, Amar Basti là vùng đất thuần nông nghiệp. Những ngôi nhà được xây dựng từ bùn, gỗ… Từ những năm 1990, khi phong trào xuất khẩu lao động đến các quốc gia vùng Vịnh bắt đầu xuất hiện thì mọi thứ đã thay đổi nhanh chóng.

Giờ đây, Amar Basti có nhiều nhà bê tông, điện lưới và xe máy, trẻ em có điều kiện đi học… Niềm tự hào và niềm vui của nhiều người dân trong làng là chiếc cổng màu hồng tươi sáng do một số đàn ông làm việc ở nước ngoài đóng góp xây dựng. Nhà nhà, người người ra nước ngoài làm việc, thế nên thanh niên ở Amar Basti khó tìm được vợ nếu họ không đi xuất khẩu lao động.

Vai trò của phụ nữ  thay đổi đáng kể

Một số vùng ở Nepal do nhiều người đàn ông đi vắng nên vai trò của phụ nữ trong xã hội thay đổi đáng kể. Theo truyền thống, phụ nữ lấy chồng thì theo chồng. Đàn ông quyết định mọi việc trong nhà từ tài chính, xây dựng trang trại, thuê người lao động… Giờ đây, khi chồng đi vắng, những người phụ nữ phải đảm nhiệm vai trò này.

Họ đưa ra tất cả các quyết định quan trong gia đình. “Trước đây, phụ nữ Nepal chúng tôi luôn nhút nhát trước đám đông, thậm chí không dám nói tên của mình. Giờ đây, trong các cuộc họp, phụ nữ chiếm số lượng nhiều hơn đàn ông. Khi ngày càng nhiều người đàn ông rời Amar Basti, phụ nữ hoạt động tích cực hơn”, chị Thapa nói.

“Khi nam giới di cư, phụ nữ buộc phải thực hiện vai trò của người đàn ông trong gia đình và xã hội”, Amina Maharjan, chuyên gia nghiên cứu xã hội học ở Nepal nhận định. Ông Maharjan cho biết, trong một hội nghị được tổ chức cách đây vài năm, nhiều nam giới nói rằng, làn sóng đàn ông ra nước ngoài tìm việc làm dẫn đến sự tan rã của các gia đình, làm thay đổi    các giá trị văn hóa, cách ứng xử trong xã hội. Tuy nhiên, theo chuyên gia Amina Maharjan, mọi việc không hẳn như vậy, mọi thứ đang tốt đẹp lên khi phụ nữ chủ động hơn và tham gia tích cực hơn trong các hoạt động xã hội.

Hiện nay, gần 32% GDP của Nepal là từ nguồn tiền gửi về từ nước ngoài, tỷ lệ cao nhất trên thế giới. Ước tính, số kiều hối do công nhân lao động ở nước ngoài gửi về là 6 tỷ USD/năm - một khoản tiền rất cần thiết cho Nepal, quốc gia hầu như không có ngành công nghiệp tự chế.

Theo ANTĐ

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.