Những thảm họa chìm tàu kinh hoàng nhất trong lịch sử

Vụ chìm phà Sewol (Hàn Quốc), mới đây nhất là chìm tàu chở 458 người ở Trung Quốc... là hai trong những thảm họa chìm tàu kinh hoàng trong lịch sử.
Những thảm họa chìm tàu kinh hoàng nhất trong lịch sử

Vụ tai nạn lật chìm tàu du lịch Ngôi sao phương Đông chở 458 người của Trung Quốc trên sông Dương Tử là một trong những vụ tai nạn nghiêm trọng nhất của Trung Quốc kể từ đầu năm 2015 đến nay.

Những thảm họa chìm tàu kinh hoàng nhất trong lịch sử - anh 1

Hiện Trung Quốc đang dốc sức tìm kiếm hơn 400 nạn nhân bất chấp trời mưa gió

Chiếc tàu đang trên hành trình từ thành phố Nam Kinh, thủ phủ tỉnh Giang Tô ở miền Đông Trung Quốc, đến thành phố Trùng Khánh.

Tàu đã bị lật và chìm vào lúc 21 giờ 28 phút (giờ địa phương) ngày 1/6 trong điều kiện thời tiết mưa to và gió mạnh khi đi qua địa phận tỉnh Hồ Bắc.

Trên tàu Ngôi sao phương Đông bị chìm hôm 1/6 có 458 người. Tính đến 11h30 (10h30 giờ Hà Nội) đội cứu hộ đã cứu được 12 người và tìm thấy 5 thi thể. Các thi thể đã được đưa lên thuyền và đưa vào bờ. Những người bị thương đang được cấp cứu tại bệnh viện. Thuyền trưởng và máy trưởng đã bị công an tạm giam.

Nguyên nhân ban đầu được cho là do lốc xoáy tại khu vực khi tàu đi qua.

Dưới đây là những ghi nhận về những thảm họa chìm tàu kinh hoàng trong lịch sử:

Tàu chở dân nhập cư bị chìm - 2015

Vào đầu năm 2015, hàng loạt các vụ di cư bất hợp pháp bằng đường biển đã diễn ra tại khu vực biển Địa Trung Hải.

Họ tìm đường đến châu Âu bằng các tàu thuyền không được trang bị đủ phương tiện an toàn.

Ít nhất đã có 5 chiếc thuyền chở khoảng 2.000 người di cư đến châu Âu bị chìm ở biển Địa Trung Hải, số người chết trong các tai nạn này lên tới hơn 1200 người.

Chìm tàu Sewol, Hàn Quốc - 2014

Vụ chìm tàu Seowl, Hàn Quốc sáng 16/4/2014 được coi là thảm kịch quốc gia. Lỗi chính là ở thuyền trưởng và người điều khiển con tàu, người này đã phải nhận mức án 36 năm tù do vi phạm các quy định an toàn hàng hải, nhưng những nỗi đau để lại không gì đong đếm được.

Những thảm họa chìm tàu kinh hoàng nhất trong lịch sử - anh 2

Chìm tàu Sewol khiến 295 người thiệt mạng, 9 người mất tích. Ảnh AFP

Chiếc tàu đã được cho là chở quá tải và sự thiếu kinh nghiệm của thủy thủy đoàn. Chiếc tàu bị chìm, lật úp ngoài khơi Jindo, Hàn Quốc, phà chở 476 người hầu hết là học sinh trung học tại một trường phổ thông, có 295 người thiệt mạng, 9 người hiện vẫn mất tích.

Phà MV Shariatpur 1 chìm ở Bangladesh - 2012

Sáng 13/3/2012, theo giờ địa phương, phà MV Shariatpur-1 chở khoảng 250 hành khách đã bị lật và chìm trên sông Meghna tại quận Munshiganj thuộc khu Dhaka (miền Nam Bangladesh).

Vụ tai nạn xảy ra là do phà MV Shariatpur-1 va phải một tàu chở dầu khi đang trên đường đến thủ đô Dhaka. Có tổng cộng 147 người chết, chỉ có 35 người được cứu sống ngay khi vụ tai nạn xảy ra.

Vụ chiếc phà vỡ đôi, Ấn Độ - 2012

Ngày 30/4/2012, một chiếc phà chở khoảng 350 hành khách bị vỡ làm đôi và chìm trên một trong những con sông lớn nhất của Ấn Độ, khiến ít nhất 105 người thiệt mạng, nhiều người mất tích.

Chiếc phà chở khoảng 350 người đang trên đường từ Dhubri tới huyện Fakirganjan giữa lúc mưa bão thì bị vỡ làm đôi.

Vụ chìm tàu Bulgaria, Nga - 2011

Tàu du lịch mang tên Bulgaria chở 185 người đã bị chìm trên sông Volga của Nga vào ngày 10/7/2011. Vụ tai nạn làm 122 người chết, đây là thảm họa hàng hải lớn nhất của Nga trong hơn 1 thập kỷ.

Những thảm họa chìm tàu kinh hoàng nhất trong lịch sử - anh 3

Ảnh minh họa

Vụ chìm phà MV Doña Paz, Philippines - 1987

Phà chở khách Doña Paz của Philippines đã bị chìm sau khi va chạm với tàu Vector ngày 20/12/1987. Với số người chết lên tới 4.375 người, vụ va chạm này trở thành tai nạn chìm phà thảm khốc nhất thời bình. Theo các tài liệu ghi chép về vụ tai nạn, vào đêm ngày 20/12/1987, hầu hết hành khách có mặt trên Doña Paz đang say giấc ngủ khi chiếc phà đâm phải tàu Vector chở theo 8.800 thùng xăng.

Những thảm họa chìm tàu kinh hoàng nhất trong lịch sử - anh 4

Tàu MV Doña Paz, Philippines

Vụ va chạm đã khiến hàng nghìn thùng xăng bốc cháy, ngọn lửa nhanh chóng lan sang Doña Paz và thắp sáng cả một vùng nước rộng lớn. Lúc đó, áo phao cứu hộ trên Doña Paz được cho là đã được khóa lại cẩn thận nên không kịp lấy ra, buộc hành khách phải nhảy xuống bề mặt nước đang rực lửa trong cơn hoảng loạn tìm đường thoát thân.

Vụ đắm tàu MV Wilhelm Gustloff, Đức - 1945

Vào tháng 1/1945, con tàu Đức mang tên Wilhelm Gustloff bị 3 quả ngư lôi bắn trung ngoài biển Baltic trong khi đang chuyên chở dân thường sơ tán, binh lính và quan chức Đức Quốc Xã trên đường trốn chạy khỏi sự truy lùng của Hồng quân Liên Xô.

Sau khi bị trúng ngư lôi vào mạn phải, tàu Wilhelm Gustloff đã chìm hẳn xuống đáy đại dương chỉ trong chưa đầy 45 phút. Theo ước tính, có khoảng 9.400 nạn nhân thiệt mạng trong thảm kịch này, biến Wilhelm Gustloff trở thành cái tên dẫn đầu danh sách những vụ đắm tàu riêng lẻ có số người thiệt mạng lớn nhất trong lịch sử hàng hải thế giới.

Tàu Titanic, Mỹ - 1912

Titanic, thảm kịch hàng hải nổi tiếng nhất mọi thời đại xảy ra khi tàu chở kháchTitanic bị chìm ở Bắc Đại Tây Dương vào ngày 15/4/1912 sau khi đâm phải một tảng băng trôi ngay trong lần hạ thủy đầu tiên với hành trình từ Southampton (Anh) tới thành phố New York (Mỹ). Vụ đắm tàu Titanic đã cướp đi mạng sống của 1.514 người, trở thành thảm kịch đắm tàu phi quân sự đẫm máu thứ ba trong lịch sử hàng hải.

Những thảm họa chìm tàu kinh hoàng nhất trong lịch sử - anh 5

Vụ Titanic là thảm kịch đắm tàu phi quân sự đẫm máu thứ ba trong lịch sử hàng hải.

Những báo cáo ghi chép lại cho biết, vào 11h40 ngày 14/4/1912, 4 ngày sau khi khởi hành và ở vị trí cách phía nam Newfoundland 600 km, tàu Titanic đã đâm phải một tảng băng trôi khổng lồ. Vụ va chạm đã khiến nước tràn vào 5 khoang, nhiều hơn 1 khoang so với mức Titanic có thể nổi. Trong vòng 2 tiếng rưỡi sau đó, con tàu chìm dần do lượng nước tràn vào các khoang ngày càng nhiều.

Hành khách và một số thủy thủ được đưa xuống xuồng cứu sinh (rất nhiều trong số này di chuyển ra xa hiện trường tai nạn chỉ với một số ít người trên xuồng). Những người bị mắc kẹt trong nước chết chỉ trong vòng vài phút do hạ thân nhiệt vì ngâm mình trong nước biển đóng băng. 710 người sống sót được đưa lên tàu RMS Carpathia bằng xuồng cứu sinh vài giờ sau đó.

Trang Ly (T/h)

Xem thêm:

- Những thảm họa chìm tàu nhiều người chết nhất lịch sử hàng hải thế giới

- Trung Quốc: Chìm tàu chở 458 người, hàng trăm nạn nhân gào thét

- hìm tàu chở 458 người ở Trung Quốc: Nạn nhân 3 tuổi còn sống sót?

- Bí mật những con tàu trở về từ cõi chết

Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.