Những tiên đoán động trời của CIA về vận mệnh thế giới năm 2015

Cách đây 15 năm, CIA đã đưa ra báo cáo dài 70 trang và dự đoán có phần chuẩn xác về tình hình thế giới năm 2015.
Những tiên đoán động trời của CIA về vận mệnh thế giới năm 2015

Trong bản báo cáo có tên “Xu hướng toàn cầu 2015” được gửi lên cho cựu Tổng thống Bush vào năm 2000, các chuyên gia phân tích của Cơ quan tình báo Mỹ (CIA) đã đề cập những vấn đề nóng bỏng trên toàn cầu 15 năm tới.

“Vấn đề quốc tế sẽ ngày càng được định đoạt bởi các tổ chức lớn thay vì các chính phủ”. Đây là một trong số những tiên đoán chuẩn xác của CIA. Điều này được thể hiện qua việc sự xuất hiện và mối nguy hiểm ngày càng tăng của Nhà nước Hồi giáo (IS) đối với hòa bình thế giới hay hacker Trung Quốc bị nghi ngờ đánh cắp thông tin của hàng triệu viên chức chính phủ Mỹ...

Những tiên đoán động trời của CIA về vận mệnh thế giới năm 2015 ảnh 1

Báo cáo của CIA năm 2000 đã định hướng cho các chính sách của cựu Tổng thống Mỹ Geogre W. Bush.

“Kể từ thời điểm năm 2000 đến năm 2015, chiến lược của các tổ chức khủng bố sẽ ngày càng trở nên tinh vi hơn và đều nhằm gây ra thương vong lớn”. Tiên đoán này của CIA đã trở thành hiện thực khi vụ khủng bố ngày 11/9/2001 đã gây chấn động nước Mỹ.

“Dân số thế giới sẽ tăng thêm hơn 1 tỉ người nữa, qua đó nâng tổng dân số thế giới lên mức 7,2 tỉ người”. Hiện dân số toàn cầu vào khoảng 7,3 tỉ người. Qua đó chứng minh dự đoán của CIA đã chính xác.

Những năm gần đây, hoạt động sản xuất dầu mỏ tại Mỹ đã tăng lên trong khi giá bán dầu mỏ những tháng gần đây giảm đáng kể, cho thấy “Những tài nguyên năng lượng thế giới sẽ đủ để thỏa mãn nhu cầu”, theo dự đoán của CIA.

Tuy nhiên theo kết quả báo cáo của CIA, một số giả thuyết khó có thể diễn ra trong năm 2015 nhưng hoàn toàn có thể trở thành hiện thực trong tương lai, như việc thành lập nhà nước Palestine, Iraq phát triển thành công vũ khí hạt nhân, Nhật Bản đánh mất vị trí là nền kinh tế lớn thứ 3 trên thế giới, việc thống nhất giữa hai miền Triều Tiên.

Những tiên đoán động trời của CIA về vận mệnh thế giới năm 2015 ảnh 2

IS trỗi dậy đã được tiên đoán từ trước?.

“Iraq và Iran sẽ phát triển các loại tên lửa tầm xa trong tương lai. Iran có thể sẽ phóng thử nghiệm loại tên lửa này vào năm 2002, trong khi tên lửa hành trình sẽ được sản xuất vào năm 2004”.

Trên thực tế, Iran với nhóm P5+1 đã đạt được thoả thuật hạt nhân mang tính bước ngoặt. Thỏa thuận này đặt ra khoảng thời gian 15 năm Iran phải chịu sự hạn chế nghiêm ngặt trong việc nghiên cứu và phát triển nhiên liệu hạt nhân. Tuy nhiên, vào tháng 10 vừa qua, Iran đã thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo dẫn đường Emad.

“Kinh tế Trung Quốc sẽ phát triển và vượt mặt châu Âu để trở thành nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới nhưng vẫn đứng sau Mỹ”. Dự đoán này của CIA không chính xác khi nền kinh tế Trung Quốc ngày nay đã vượt qua Mỹ nhưng vẫn chưa thể vượt trội so với châu Âu.

Ngoài ra, CIA cũng dự đoán không chính xác về tình hình phát triển kinh tế châu Âu. Bởi trên thực tế, khu vực này phát triển khá chậm chạp trong năm vừa qua.

Đăng Nguyễn

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: