Những vũ khí siêu hạng Mỹ khiến IS khiếp sợ

Khi phát động cuộc chiến chống lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Iraq và Syria, Tổng thống Barack Obama khẳng định sự tham chiến của Mỹ chủ yếu bằng sức mạnh không quân.
Những vũ khí siêu hạng Mỹ khiến IS khiếp sợ

Trang National Interest (Mỹ) điểm qua một số vũ khí chủ lực mà Mỹ đang và có thể sử dụng trong chiến dịch chống phiến quân Hồi giáo.

Máy bay không người lái (UAV)

Những chiếc UAV đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch chống lực lượng Nhà nước Hồi giáo của Tổng thống Barack Obama. Ngoài sức mạnh tấn công, UAV có thể cung cấp cho giới chức quân sự Mỹ những thông tin tình báo quan trọng về việc bố trí binh sĩ, sức mạnh và sự di chuyển của phiến quân. Do vậy, UAV có thể khống chế khả năng hoạt động tự do của Nhà nước Hồi giáo ngay tại sào huyệt hoặc những địa phương mà nhóm này chiếm giữ.

Những vũ khí siêu hạng Mỹ khiến IS khiếp sợ - anh 1

Chiếc máy bay không người lái UAV

UAV cũng là công cụ xác minh tuyên bố của phiến quân gần đây về việc triển khai vũ khí bắn hạ máy bay đánh cắp từ quân đội Iraq, để chống trả những cuộc không kích của phương tây ở bắc Iraq.

Máy bay ném bom xuất kích từ tàu sân bay

Cuộc không kích đầu tiên chống phiến quân Hồi giáo do những chiếc F/A-18 Hornet cất cánh từ tàu sân bay USS George H.W. Bush thực hiện. Chiến đấu cơ xuất kích từ tàu sân bay tỏ ra đặc biệt hữu dụng trong các cuộc không kích vì chúng không gây ra nhiều tranh cãi chính trị. Để tiến hành không kích, các nước đồng minh phải cấp quyền bay ngang không phận cho máy bay Mỹ. Do vậy, máy bay xuất phát từ tàu sân bay ít rủi ro hơn so với yêu cầu tiếp cận trực tiếp vào các căn cứ quân sự.

Những vũ khí siêu hạng Mỹ khiến IS khiếp sợ - anh 2

Máy bay ném bom xuất kích F/A-18 Hornet

F/A-18 không phải là máy may chiến đấu trên tàu sân bay duy nhất tham gia không kích. Phi công của đội thủy quân lục chiến từng lái những chiếc AV-8B cất cánh từ tàu sân bay USS Bataan trong chiến dịch tấn công sào huyệt phiến quân gần đập Haditha. Tùy vào chiến dịch kéo dài bao lâu, hải quân Mỹ sẽ sử dụng các tàu Bataan và George H.W. Bush hoặc đội tàu mới. Gần đây, Pháp tuyên bố sẽ triển khai tàu Charles De Gaulle chở các máy bay ném bom Rafale tham chiến.

Máy bay chiến đấu xuất phát từ mặt đất

Những vũ khí siêu hạng Mỹ khiến IS khiếp sợ - anh 3

Chiếc máy bay chiến đấu F-15E Eagle

Mỹ đã triển khai một số máy bay xuất phát từ mặt đất như F-15E Eagle tham gia không kích sau khi cân nhắc các hạn chế của tàu sân bay cũng như mong muốn tham gia chiến dịch của tất cả lực lượng trong quân đội Mỹ. Mỹ có thể bắt đầu sử dụng các căn cứ của chiến binh người Kurd tại Iraq để đẩy mạnh tiến độ không kích và phản ứng nhanh của máy bay. Tuy nhiên, do nhiều lí do chính trị nên Mỹ cố gắng giữ bí mật việc triển khai các chiến đấu cơ này.

Lực lượng đặc nhiệm

Máy bay không người lái, máy bay do thám và các vệ tinh đã cung cấp lượng thông tin tình báo rất quan trọng về kế hoạch triển khai quân của Nhà nước Hồi giáo. Tuy nhiên, những chiến binh giàu kinh nghiệm có thể lợi dụng kẽ hở trong vùng giám sát của Mỹ để di chuyển và che giấu hoạt động. Do vậy, đội đặc nhiệm có thể phát huy chuyên môn để xác định cách thức Mỹ nên tấn công các cứ điểm của Nhà nước Hồi giáo như thế nào, đồng thời hỗ trợ hoạt động của binh sĩ đồng minh (như lực lượng người Kurd, quân đội Iraq hoặc Syria) trong khu vực của họ.

Những vũ khí siêu hạng Mỹ khiến IS khiếp sợ - anh 4

Lực lượng đặc nhiệm Mỹ

Việc dựa vào lực lượng đồng minh địa phương để kiểm soát bầu trời có thể phát sinh một số vấn đề. Quân đội sở tại chắc chắn không thể bì kịp về sức mạnh vũ khí và tổ chức chiến đấu của Mỹ, do đó sẽ hoạt động kém hiệu quả hơn. Quan trọng hơn, các đồng minh địa phương có thể có lợi ích mâu thuẫn với Mỹ, như mục tiêu giành ưu thế trước kẻ thù tại những mặt trận mà Mỹ không muốn chiến đấu.

Tổng thống Barack Obama khẳng định sẽ không triển khai lực lượng bộ binh tham chiến chống phiến quân Iraq. Hiện tại, vai trò chính thức của bộ binh Mỹ tại Iraq chỉ giới hạn ở việc tham vấn và đào tạo kỹ năng. Tuy nhiên, Mỹ đã triển khai đội đặc nhiệm để giải cứu các con tin mà phiến quân Hồi giáo bắt cóc ở Syria. Khi Mỹ chuyển sang tấn công trực diện, chắc chắn vai trò đáng tin cậy của lực lượng đặc nhiệm sẽ tăng lên.

Máy bay tiếp nhiên liệu

Những vũ khí siêu hạng Mỹ khiến IS khiếp sợ - anh 5

Chiếc máy bay tiếp nhiện liệu KC-15 đang làm nhiệm vụ

Một phần quan trọng trong chiến dịch không kích của Mỹ phụ thuộc vào phi đội tiếp nhiên liệu trên không. Mỹ đã triển khai các máy bay KC-135 ngay sau khi Tổng thống Obama quyết định không kích phiến quân. Vai trò của những chiếc KC-135 khá thầm lặng.

Tuy nhiên, trong một chiến dịch hạn chế sử dụng lực lượng mặt đất, những máy bay tiếp dầu góp phần quan trọng để các máy bay Mỹ và đồng minh duy trì hoạt động trên không, đặc biệt khi quyết định mục tiêu không kích phụ thuộc lớn vào thông tin tình báo thu thập trực tiếp. Do vậy, máy bay tiếp dầu giúp các chiến đấu cơ kéo dài thời gian hoạt động, tấn công mục tiêu hoặc huy động hỗ trợ.

Theo Zing

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.
Tôn vinh những người trao truyền văn hóa dân tộc ở cộng đồng
(Ngày Nay) - Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc đã diễn ra chiều 18/4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.