Những ý tưởng 'siêu độc' để biến sao Hỏa ấm như Trái đất

Với ước mong làm sao Hỏa ấm lên để trở thành Trái đất thứ hai, con người đã nghĩ ra rất nhiều ý tưởng "độc" và lạ nhằm chinh phục hành tinh này.
Những ý tưởng 'siêu độc' để biến sao Hỏa ấm như Trái đất

Dùng bom hạt nhân

Dùng bom hạt nhân để cải tạo sao Hỏa là ý tưởng táo bạo của tỷ phú Elon Musk, nhà sáng lập Tập đoàn Khai phá Công nghệ Không gian (SpaceX).

Musk cho rằng sao Hỏa hiện quá khắc nghiệt, không thích hợp để sống. Tuy nhiên, có thể biến nó giống Trái Đất hơn, nhờ hai cách. Cách nhanh nhất là đánh bom nguyên tử hai cực sao Hỏa.

Những ý tưởng 'siêu độc' để biến sao Hỏa ấm như Trái đất - anh 1

Tỷ phú Elon Musk

Khí quyển sao Hỏa có 96% là CO2, chưa đến một phần trăm oxy. Điều này có nghĩa, bất kỳ ai bước chân lên sao Hỏa cũng đều phải mặc đồ bảo hộ toàn thời gian.

Họ cũng gặp rắc rối với trọng lực, vì trọng lực của hành tinh đỏ yếu hơn Trái Đất 63%, có nghĩa là một người nặng 45kg ở Trái Đất chỉ nặng 17kg trên sao Hỏa.

Nhiệt độ trung bình trên sao Hỏa là -62 độ C, nhiệt độ thấp nhất - 176 độ C.

Những ý tưởng 'siêu độc' để biến sao Hỏa ấm như Trái đất - anh 2

Mô phỏng vụ đánh bom nguyên tử trên sao Hỏa. (Ảnh: ABC)

Khi phát nổ trên sao Hỏa, bom hạt nhân sẽ phát ra lượng lớn bức xạ nhiệt cùng các tia hồng ngoại và tử ngoại. Ở Trái Đất, chúng có thể gây bỏng da, tổn thương mắt, hoặc gây cháy, nhưng tác động của chúng lên sao Hỏa sẽ rất khác.

Theo lý thuyết của Musk, 34-45% năng lượng phát ra từ vụ nổ sẽ được giải phóng ở dạng nhiệt, và nguồn nhiệt lượng tỏa ra rất lớn trong thời gian rất ngắn này sẽ khiến bầu khí quyển của sao Hỏa ấm lên.

Điều hướng thiên thạch khổng lồ nhắm vào sao Hỏa

Giống như vũ khí hạt nhân, chỉ cần vài ba tiểu hành tinh nặng 10 tỷ tấn - sức công phá bằng 70.000 quả bom hydro một megaton va chạm trực tiếp với sao Hỏa. Cứ mỗi thiên thạch như vậy đâm vào sẽ khiến nhiệt độ của hành tinh này đột ngột tăng lên khoảng 3 độ C.

Những ý tưởng 'siêu độc' để biến sao Hỏa ấm như Trái đất - anh 3

Con người có thể cải tạo sao Hỏa, khiến nó trở nên ẩm ướt và ấm áp hơn. (Ảnh: NASA)

Sử dụng vi sinh vật

Trong khi môi trường trên hành tinh đỏ là "án tử hình" cho sự sống, Cơ quan Dự án Nghiên cứu Chuyên sâu Quốc phòng (DARPA), Mỹ mới đây tiết lộ, họ đang thiết kế những "bản đồ gene" nhằm tạo ra dạng sống mới từ gene của nhiều vi sinh vật khác nhau.

Công nghệ này tạo ra loại thực vật biến đổi gene, tảo và vi sinh vật khác có thể tồn tại, phát triển mạnh trên sao Hỏa, và thậm chí làm hành tinh này nóng lên.

Anh Phương (TH)

>>> Xem thêm:

- Phát hiện bộ dao dĩa bí ẩn trên sao Hỏa

- Thực hư những tin đồn về người ngoài hành tinh gây chấn động

- Phát hiện mới nhất về "cái đuôi" kỳ lạ của Sao Diêm Vương

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.