'Nữ hoàng truyền thông Mỹ’ Oprah Winfrey và 10 bài học vô giá từ cuộc sống

Nữ hoàng truyền thông quan niệm: “Hãy trân trọng những gì mình đang có, bạn sẽ kiếm được nhiều hơn. Còn nếu chỉ tập trung vào cái không có, bạn sẽ chẳng bao giờ có đủ”. Và thất bại với Oprah Winfrey, chỉ là “bước đệm để thành công”.
'Nữ hoàng truyền thông Mỹ’ Oprah Winfrey và 10 bài học vô giá từ cuộc sống

Thành công của Nữ hoàng truyền hình Mỹ - Oprah Winfrey khi điều hành đế chế truyền thông riêng là điều không thể chối cãi.

'Nữ hoàng truyền thông Mỹ’ Oprah Winfrey và 10 bài học vô giá từ cuộc sống - anh 1

Nữ hoàng truyền thông Mỹ Oprah Winfrey

Sinh ra trong một gia đình nghèo, từng phải mặc váy may từ bao tải khoai tây, hiện bà là tỷ phú với số tài sản 3 tỷ USD.

Nhiều năm qua, tài năng, tinh thần làm việc và sự tươi trẻ của “nữ hoàng truyền thông” Oprah Winfrey đã trở thành nguồn cảm hứng và khơi gợi nhiều bài học quý báu về cuộc sống cho hàng triệu người trên thế giới.

'Nữ hoàng truyền thông Mỹ’ Oprah Winfrey và 10 bài học vô giá từ cuộc sống - anh 2

Oprah Winfrey được mệnh danh là 'Nữ hoàng truyền thông Mỹ'

1. Tin tưởng vào bản thân

“Nếu không có niềm tin vào bàn thân, bạn sẽ chẳng thể tin được ai”, Oprah khẳng định. Trong cuộc sống, bạn sẽ gặp rất nhiều trở ngại sẵn sàng kéo bạn xuống bờ vực của sự tuyệt vọng. Để tránh xa những điều này, hãy rèn luyện cho bản thân một "tinh thần thép", cùng với đó là niềm tin tuyệt đối vào bản thân.

Tốt hơn hết là đừng bận tâm tới những dè bỉu cho rằng bạn đang “ảo tưởng sức mạnh bản thân”, mà trong lòng bạn cần biết rõ mình có những làm được những gì và kiên định đi theo con đường đó.

2. Tự chịu trách nhiệm với bản thân

“Tôi không cho rằng mình là một cô bé da đen nghèo khổ giờ đã thành đạt. Tôi chỉ nhớ rằng từ khi còn nhỏ, tôi đã nhận thức được phải tự chịu trách nhiệm với bản thân. Vì thế, tôi phải thành công”.

Bạn cần phải nhớ mình là người duy nhất chịu trách nhiệm cho số phận bản thân, dù có thể vẫn được bạn bè và gia đình giúp đỡ. Oprah có hoàn cảnh khó khăn từ khi còn nhỏ và phải làm việc rất vất vả để có được ngày hôm nay.

Vì thế, bạn cũng cần phải chăm chỉ để tự mình có được thành tựu, thay vì trông chờ người khác mang lại.

'Nữ hoàng truyền thông Mỹ’ Oprah Winfrey và 10 bài học vô giá từ cuộc sống - anh 3

Vượt qua những khó khăn trong cuộc sống, Oprah Winfrey đã trở thành một trong những gương mặt MC ăn khách bậc nhất tại Mỹ

3. Dũng cảm

Oprah nói: “Động lực duy nhất mà bạn cần có là giữ khao khát thực hiện ước mơ trong đời”. Ngay từ khi còn nhỏ, Oprah đã bộc lộ năng khiếu trong lĩnh vực truyền hình nhưng con đường đến thành công như ngày nay của bà không hề trải hoa hồng.

Oprah cũng từng lăn lội với nhiều vị trí cỏn con trước khi trở thành người dẫn chương trình nổi tiếng thế giới. Nhưng quan trọng hơn cả, nhờ lòng dũng cảm và kiên trì dẫn lối, bà đã vượt qua những khó khăn trong cuộc sống để trở thành một trong những gương mặt MC ăn khách bậc nhất tại Mỹ.

'Nữ hoàng truyền thông Mỹ’ Oprah Winfrey và 10 bài học vô giá từ cuộc sống - anh 4

Oprah Winfrey trong cuộc nói chuyện với Tổng thống Barack Obama và phu nhân Michelle Obama

4. Coi trọng tiền bạc

“Tiền bạc sẽ trôi qua kẽ tay của những người coi thường nó”. Đây cũng chính là một trong những bài học đầu tiên mà Oprah Winfrey thuộc nằm lòng bởi bà xuất thân trong một gia đình gốc Phi bình thường, có mẹ làm nghề hầu phòng và cha là thợ mỏ.

Giờ đây, khi đã sở hữu trong tay khối tài sản hàng tỉ USD, người phụ nữ nổi tiếng này vẫn không ủng hộ lối sống hoang phí mà khuyên mọi người nên biết cách chi tiêu và hiểu đúng giá trị đồng tiền.

4. Trân trọng những gì đang có

“Hãy cảm ơn những gì mình đang có, bạn sẽ nhận được nhiều hơn. Còn nếu chỉ tập trung vào cái không có, bạn sẽ chẳng bao giờ có đủ”.

Đôi khi chúng ta cần phải biết cách trân trọng những gì mình đang có, thay vì mơ ước về những thứ khác. Ví dụ, bạn muốn mua một món đồ xa xỉ yêu thích, nhưng chi ra cả đống tiền để rồi mắc nợ không phải là quyết định thông minh.

Muốn cải thiện tài chính là tốt, nhưng điều quan trọng là bạn phải biết khi nào nên dừng lại và hài lòng với những gì đã đạt được.

'Nữ hoàng truyền thông Mỹ’ Oprah Winfrey và 10 bài học vô giá từ cuộc sống - anh 5

“Hãy cảm ơn những gì mình đang có, bạn sẽ nhận được nhiều hơn. Còn nếu chỉ tập trung vào cái không có, bạn sẽ chẳng bao giờ có đủ”

5. Định nghĩa về thành công

“Tôi định nghĩa thành công như thế nào à? Nghe này, có tiền là tốt đấy. Nhưng nhiều tiền không có nghĩa bạn là một người thành công đâu. Cái bạn muốn là tiền và cả ý nghĩa nữa. Công việc của bạn phải có một ý nghĩa nào đó, vì nó thực sự sẽ làm giàu thêm cuộc sống của bạn”.

Oprah cho rằng tiền chắc chắn sẽ giúp cuộc sống của bạn tốt đẹp và dễ dàng hơn. Tuy nhiên, tài khoản ngân hàng nhiều tiền chưa chắc có nghĩa bạn là người thành công. Nó thậm chí còn chẳng cho thấy bạn đã hạnh phúc hay hài lòng với mọi việc.

Câu nói “Tiền không mua được hạnh phúc” cũng có lý do cả. Tiền có thể mang đến cho bạn sự thoải mái và an tâm. Nhưng nếu bạn đang tìm kiếm thành công về tài chính hay sự nghiệp, bạn cũng cần phải đam mê công việc nữa. Chẳng còn gì tuyệt vời hơn là được trả tiền để làm điều mình yêu thích.

'Nữ hoàng truyền thông Mỹ’ Oprah Winfrey và 10 bài học vô giá từ cuộc sống - anh 6

Theo Oprah Winfrey, nhiều tiền không đồng nghĩa với sự thành công

6. Lao động dẫn lối đến thành công

“Bất kể mục tiêu là gì, bạn đều sẽ đạt được nếu sẵn sàng làm việc”. Có rất ít thứ đáng giá trong cuộc sống bạn có thể đạt được dễ dàng. Mục tiêu tài chính thường là khó khăn nhất. Nhưng hãy nhớ bạn sẽ không bao giờ đạt được nếu không nỗ lực.

“Thành công nhất thiết không phải là một phép màu. Nó là kết quả của cả quá trình”. Với suy nghĩ này, kể từ lúc bước chân vào lĩnh vực truyền hình cho đến khi trở thành bà chủ của những chương trình đình đám, nữ MC tuổi 61 luôn đòi hỏi cao trong công việc nhằm cho ra mắt những sản phẩm chất lượng tốt nhất.

Theo Oprah, không có sự thành công chỉ sau một đêm, mà nó là quá trình lâu dài, đòi hỏi tiến từng bước nhỏ.

7. Giúp đỡ người khác bằng thành công của chính mình

“Thành công về mặt vật chất giúp bạn có khả năng làm những việc khác quan trọng hơn. Việc này sẽ thay đổi không chỉ cuộc sống của bạn, mà còn của cả những người khác”.

Oprah cho rằng thành công tài chính không chỉ tuyệt vời với cá nhân bạn, nó còn cho phép chúng ta làm điều gì đó cho gia đình, bạn bè, người quen và cả người lạ nữa.

Bạn có thể cho bạn bè vay tiền khi cần thiết, hay giảm giá sản phẩm cho khách hàng. Đạt được thành công tài chính là điều tuyệt vời, nhưng dùng nó để giúp người khác còn tuyệt vời hơn.

'Nữ hoàng truyền thông Mỹ’ Oprah Winfrey và 10 bài học vô giá từ cuộc sống - anh 7

Nữ hoàng truyền thông quan niệm: “Thất bại là bước đệm để thành công”

8. “Thất bại là bước đệm để thành công”

Đôi khi thất bại là điều không thể tránh khỏi. Nhưng nó không có nghĩa bạn đã vào đường cùng. Phải đóng cửa doanh nghiệp hay bị tịch biên nhà cửa là việc tồi tệ. Nhưng thay vì cả ngày đau khổ, bạn nên coi đó là một bài học kinh nghiệm sau này.

'Nữ hoàng truyền thông Mỹ’ Oprah Winfrey và 10 bài học vô giá từ cuộc sống - anh 8

"Bạn hãy xem thất bại là người thầy vĩ đại vì một khi thấm nhuần được điều đó, bạn sẽ hiểu mỗi sai lầm đều cho ta những bài học đáng quý" - Oprah Winfrey

9. Tình yêu thật sự sẽ không gây ra đau khổ

“Những người yêu bạn thật lòng sẽ không gây tổn thương cho bạn. Ngược lại, thứ khiến bạn đau khổ sẽ không được gọi là tình yêu”. Trong nhiều chương trình truyền hình do bà xây dựng, nữ MC ủng hộ phụ nữ nên làm chủ cuộc sống của mình.

Bà cũng viết nhiều bài báo giúp chị em gỡ rối hôn nhân, hoặc khuyên phái đẹp nên suy nghĩ và hành động ra sao để thực sự hạnh phúc. Cho đến nay, Oprah chưa từng kết hôn, bà vẫn trung thành và hài lòng với cuộc sống độc thân.

10. Không bao giờ là quá muộn

“Không nên có khái niệm quá muộn để làm điều gì đó. Cuộc sống chỉ có ý nghĩa khi bạn cảm thấy yêu bản thân, yêu mọi thứ xung quanh và sống cuộc đời theo cách mà bạn mong muốn”. Theo Oprah Winfrey, sống theo phương châm này sẽ giúp bạn luôn có động lực để vươn lên, đạt được những mục tiêu đề ra mà không phó thác cho số phận.

Oprah Gail Winfrey (sinh ngày 29/1/1954) là người dẫn chương trình đối thoại trên truyền hình (talk show host) và là nhà xuất bản tạp chí, cũng từng đoạt giải Emmy dành cho người Mỹ gốc Phi.

Winfrey là phụ nữ Mỹ gốc Phi đầu tiên có tên trong danh sách các tỉ phú và được xem là một trong những nhân vật có nhiều ảnh hưởng nhất trên thế giới.

Tháng 9 năm 2006, Oprah Winfrey được chọn bởi tạp chí Forbes để đưa vào danh sách 100 phụ nữ nhiều quyền lực nhất thế giới, với vị trí thứ 14.

Phong Linh (T/h)

Xem thêm:

1. Điểm mặt 9 tỷ phú da màu giàu nhất thế giới

2. Điểm danh những tỷ phú Mỹ từng lập thân từ đói rách

3. Cả thế giới ngỡ ngàng trước cách người Mỹ dạy truyện "Cô bé Lọ Lem"

4. 5 bài học về giá trị cuộc sống từ Bill Gates

5. Những bài học thành công thu được nhờ làm nhân viên của Steve Jobs

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.