Nữ sinh 16 tuổi phát minh công cụ thử nhanh Ebola

Một nữ sinh 16 tuổi đã gây ngạc nhiên cho toàn nước Mỹ và cả thế giới bằng việc sáng chế ra một phương pháp cực nhanh, cực rẻ nhằm xét nghiệm bệnh dịch chết người Ebola.
Nữ sinh 16 tuổi phát minh công cụ thử nhanh Ebola

Olivia Hallisey, 16 tuổi, là học sinh của trường trung học Greenwich, bang Connecticut. Phương thức phát hiện Ebola của Hallisey được mô tả là đơn giản, nhanh chóng, không phục thuộc vào nhiệt độ và rẻ tiền.

Nữ sinh 16 tuổi phát minh công cụ thử nhanh Ebola - anh 1

Olivia Hallisey

Olivia tạo ra các tấm thể xét nghiệm làm từ sợi tơ tằm.Thiết bị này không cần tủ lạnh bảo quản và cho ra kết quả xét nghiệm chỉ trong 30 phút, kể cả khi bệnh nhân chưa bộc lộ bất kì một triệu chứng bệnh nào.

Phương pháp xét nghiệm bệnh Ebola hiện nay cần phải mất đến hơn 12 giờ để phân tích mẫu thử. Bên cạnh đó là sự không thể thiếu của những máy móc hỗ trợ như “dây chuyền đông lạnh”, “hệ thống hỗ trợ điều khiển nhiệt độ”, và các chất thuốc thử phải được đông lạnh liên tục trong suốt quá trình từ nơi sản xuất đến nơi sử dụng. Tất cả những điều này khiến cho ở những vùng xa xôi hẻo lánh, cơ sở hạ tầng nghèo nàn thiếu thốn và việc cung cấp trang thiết bị hay bị gián đoạn, thì việc xét nghiệm trở nên rất khó khăn và kết quả cuối cùng cũng khá mơ hồ,” Olivia giải thích.

Nữ sinh 16 tuổi phát minh công cụ thử nhanh Ebola - anh 2

Hình ảnh của virus Ebola

Những phương pháp phát hiện bệnh Ebola hiện nay gặp rất nhiều vấn đề. Chúng đều hoạt động bằng các bộ thiết bị có chức năng xác định và phân tích các enzyme liên kết với những chất hấp hụ miễn dịch. Mà giá của mỗi bộ thiết bị này có thể lên đến 1000 đô la. Bên cạnh đó, phải có mặt của các chuyên gia y tế để giám định kết quả.

Phương pháp của Olivia hoàn toàn ngược lại, nó cực kì hữu ích trong những thời điểm nhạy cảm lúc bệnh Ebola dễ bùng phát. Mặc dù chưa có những kiểm tra lâm sàng trên bệnh nhân thực tế, nhưng phương pháp xét nghiệm mới này hoàn toàn có thể xác định ra được những protein mang mầm bệnh Ebola.

Nữ sinh 16 tuổi phát minh công cụ thử nhanh Ebola - anh 3

Phương pháp xét nghiệm mới chỉ tốn khoảng 25 đô la, cho ra kết quả chỉ trong vòng 30 phút và không cần đến những thiết bị hỗ trợ nhiệt độ

"Theo ước tính, việc chẩn đoán và điều trị sớm có thể giúp giảm tỷ lệ tử vong do Ebola từ 90% xuống còn 50%", RT hôm qua dẫn lời Hallisey nói.

Với phát minh này, Hallisey đã giành giải thưởng tại Hội chợ Khoa học thường niên của Google với suất học bổng 50.000 USD. Đây là sân chơi dành cho học sinh ở lứa tuổi 13-18 với các dự án khoa học nổi bật.

Anh Phương (TH)

>>> Xem thêm:

- Những phát minh bí ẩn thời cổ đại chưa lời giải đáp

- Những cổ vật huyền bí nhất của thủy thủ người Viking

- Khám phá mới về Ai Cập cổ đại qua những truyền thuyết

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.