‘Nức lòng’ những tiệm phở Việt nổi tiếng trời Tây

Phở Garden, phở Tàu bay, phở Bay... là những tiệm phở ‘tây’ nhưng lại mang nét tinh túy ẩm thực Việt, làm say lòng thực khách năm châu.
‘Nức lòng’ những tiệm phở Việt nổi tiếng trời Tây

Phở Tàu Bay ở Australia

Phở Tàu Bay có gốc gác Hà Nội từ năm 1938 rồi theo chân chủ nhân di cư vào Nam, nằm trên đường Lý Thái Tổ quận 10 bây giờ, rồi tiếp tục nổi tiếng lẫy lừng phong cách phở Bắc. Hiện, hương vị Việt này lại vang danh tại thành phố cảng Australia.

‘Nức lòng’ những tiệm phở Việt nổi tiếng trời Tây - anh 1

Tiệm phở Tàu Bay ở Australia

Phở Tàu Bay được mệnh danh là “anh hùng địa phương” ở Cabramatta, có 30 năm tuổi. Giữ nguyên hương vị ẩm thực truyền thống Việt Nam, phở tái là món ăn được ưa chuộng nhất ở đây với phần thịt bò đỏ tươi được nấu một cách tinh tế trong nước cốt nóng hổi, thơm phức.

Thực khách có thể lựa chọn hương vị cho bát phở của mình, có hai trường phái phổ biến nhất, một là đậm và nhiều thịt, hai là nhiều loại gia vị và nhiều rau. Một tô phở với những lát thịt bò tươi ngon, đậm đà, ăn kèm rau húng quế và ớt tươi không khác gì món quà mà thượng đế ban tặng.

‘Nức lòng’ những tiệm phở Việt nổi tiếng trời Tây - anh 2

Tô phở đậm nét tinh túy Việt bên trời Tây

Ông chủ tiệm, Khánh Giang, cho biết: “Bà xã tôi là người đứng bếp, bà qua Úc từ năm 1980, trước tôi bốn năm, và đã mở tiệm từ khi đó. Nhà hàng cũng chủ yếu là người trong gia đình đứng ra làm, chỉ thuê thêm nhân viên chạy bàn. Giá cả cũng không quá mắc, một tô phở đặc biệt cỡ lớn giá 11 USD, tô nhỏ 9,5 USD”.

Phở "Kim chi" ở Nhật Bản

‘Nức lòng’ những tiệm phở Việt nổi tiếng trời Tây - anh 3

Các món ăn Việt trong tiệm Phở Bay ở Hàn Quốc

Cách đây hơn thập kỷ, người Hàn Quốc du học ở Mỹ về mở quán phở đầu tiên ở Seoul. Nổi tiếng nhất là quán "Litle Sài Gòn" ở khu phố sầm uất Apkucheong. Đến nay, ở Hàn Quốc có khoảng 200 quán phở Việt Nam, trong đó, Hòa Bình có 62 cửa hàng, Phở Bảy có 40 cửa hàng, Phở Hòa có 24 cửa hàng. Giờ đây, cùng với những cái tên như áo Dài, Hạ Long, Phở đã trở thành danh từ riêng ở Hàn Quốc gợi nhớ đến Việt Nam.

‘Nức lòng’ những tiệm phở Việt nổi tiếng trời Tây - anh 4

Cửa hiệu Phở Bay

Đối với người Hàn Quốc, nhất là giới trẻ, phở là món ăn thời thượng giàu dinh dưỡng. Trong nhịp sống hối hả của thời đại kỹ thuật số, ăn phở tiết kiệm thời gian mà vẫn thưởng thức được hương vị đậm đà, quyến rũ.

Đặc biệt nhất, thành viên Junsu của nhóm nhạc JYJ được cho là một “sao” nghiện phở chính hiệu. Anh chàng điển trai này đã mở hẳn một quán phở Việt tại Hàn Quốc có tên là Phở Bay, thu hút không ít người dân bản xứ và các fan của Junsu.

Phở Việt ở London

So với ở nhà, phở Việt ở London không đúng chất bằng và lại đắt gấp 10 lần, nhưng khi đang đói vì phải cuốc bộ quá nhiều và phát ngán thức ăn tây không hợp khẩu vị thì được ngồi trước một bát phở nghi ngút khói giữa thời tiết se lạnh ở London, âu cũng là những phút giây thú vị.

‘Nức lòng’ những tiệm phở Việt nổi tiếng trời Tây - anh 5

Tiệm Pho Vietnamese Street Food ở London

Khung cảnh ở quán phở với tên gọi “Pho Vietnamese Street Food” lại không cho thấy nhiều mối liên hệ lắm với Việt Nam. Cách bố trí, khung cảnh hoàn toàn giống 1 quán ăn Tây, đội ngũ bán hàng, phục vụ cũng hoàn toàn là "mắt xanh, mũi lõ". Thế nhưng, quán lại rất đông khách. Quán có khá nhiều món ngon của Việt Nam như chả giò, nem nướng, rau muống xào; các gỏi xoài, gỏi đu đủ, gỏi gà, gỏi ngó sen; các món bún như bún chả giò tôm, bún chả giò nem nướng... Đặc biệt món phở thì có đủ cả phở bò, phở gà, phở xào như ở Việt Nam.

‘Nức lòng’ những tiệm phở Việt nổi tiếng trời Tây - anh 6

Tô phở giá 300 nghìn đồng ở Pho Vietnamese Street Food

Giá một bát phở lên tới gần 300 nghìn đồng, gấp 10 lần bát phở vào loại ngon ở Hà Nội. Tuy nhiên, mức giá khoảng 9 bảng Anh cho 1 bát phở lại không cao đối với người dân địa phương, nhất là đối với món ăn nổi tiếng thuộc loại hàng đầu của Việt Nam.

Phở Garden ở Mỹ

Phở Garden nức tiếng vùng vịnh San Francisco với tô phở ‘siêu khủng’. Tô phở “khủng” của nhà hàng Phở Garden ở San Francisco (Mỹ) có gần 1kg phở và gần 1kg thịt, chưa kể rau và nước. Khách sẽ không phải trả tiền nếu ăn xong tô phở trong vòng 60 phút. Tuy nhiên, họ sẽ phải rút ra 22 USD nếu thua cuộc.

‘Nức lòng’ những tiệm phở Việt nổi tiếng trời Tây - anh 7

Tô phở 'siêu khủng' ở Pho Garden

Ý tưởng độc đáo này là do chủ nhà hàng, Brenden Lam, nghĩ ra với tên gọi Pho Challenge. Phần lớn những người muốn thử sức với tô phở vĩ đại này là thanh niên trong độ tuổi từ 18-25 tuổi, những thỉnh thoảng cũng có những phụ nữ và quý ông lớn tuổi tới “tham chiến”.

Mỗi ngày, có trung bình hai người tới thử sức với Pho Challenge, cuối tuần thì nhiều hơn thế. Tỷ lệ những thực khách thành công là 7%. Người lập kỷ lục ăn nhanh nhất bát phở là trong 13 phút.

‘Nức lòng’ những tiệm phở Việt nổi tiếng trời Tây - anh 8

Tô Pho Challenge thu hút nhiều người hiếu kỳ tham gia ở Mỹ

Brenden cho biết anh cùng vợ quản lý ba nhà hàng phở ở Mỹ. Anh rời Việt Nam vào năm 1978 và bắt đầu sinh sống tại San Francisco từ năm 1979. Chính mẹ vợ là người khơi dậy cảm hứng cho anh mở nhà hàng phở tại đây. “Tô phở khủng này chỉ mang mục đích vui là chính. Ai cũng có thể cùng bạn bè tới đây, cùng ăn và cùng cười”, Brenden nói.

Trang Ly (t/h)
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.