Nước Áo sắp có Thủ tướng cánh hữu 31 tuổi?

(Ngày Nay) - Ông Sebastian Kurz trở thành nhà lãnh đạo trẻ tuổi nhất châu Âu.
Ông Sebastian Kurz, Ngoại trưởng Áo, Chủ tịch Đảng Nhân dân Áo
Ông Sebastian Kurz, Ngoại trưởng Áo, Chủ tịch Đảng Nhân dân Áo

Ngày 15/10,vị Ngoại trưởng 31 tuổi của Áo, ông Sebastian Kurz đã tuyên bố chiến thắng thuộc về đảng của ông trong cuộc bầu cử toàn quốc diễn ra cùng ngày.

Lời tuyên bố chiến thắng được ông Kurz đưa ra sau khi kết quả kiểm phiếu sơ bộ do Bộ Nội vụ Áo công bố cho thấy Đảng Nhân dân của ông Kurz dẫn trước các đối thủ với một khoảng cách khá lớn. Đây mới là lần thứ hai đảng trung hữu này giành chiến thắng trước Đảng Dân chủ Xã hội Áo, nên ông Kurz gọi chiến thắng này là một thắng lợi lịch sử.

Công tác kiểm phiếu vẫn đang tiếp tục diễn ra, nhưng gần như toàn bộ số hòm phiếu đã được kiểm. Kết quả chính thức dự kiến sẽ được công bố vào giữa tuần.

Theo kết quả kiểm phiếu ban đầu, Đảng Nhân dân giành 31,7% số phiếu, tăng 7 điểm phần trăm so với cuộc bầu cử năm 2013. Ông Kurz miêu tả đây là mức ủng hộ gia tăng mạnh nhất trong lịch sử đảng này.

Đảng Dân chủ Xã hội Áo, đảng đang cầm quyền hiện nay trong liên minh với Đảng Nhân dân, giành 26,7%. Đảng Tự do giành 27,4%.

Chiến thắng thuộc về Đảng Nhân dân Áo cho thấy quốc gia đã theo đuổi chính sách ôn hòa suốt nhiều thập kỷ này sắp tới sẽ có một chính phủ với lập trường cứng rắn hơn đối với người nhập cư và người Hồi giáo.

Trong quá trình vận động tranh cử, cả Đảng Nhân dân của ông Kurz và Đảng Tự do cánh hữu đều nhấn mạnh sự cần thiết phải thắt chặt các biện pháp kiểm soát nhập cư, nhanh chóng trục xuất những người xin tị nạn không đủ tiêu chuẩn, và mạnh tay hơn với các phần tử Hồi giáo cực đoan. Nhiều khả năng Đảng Tự do sẽ được Đảng Nhân dân lựa chọn hợp tác để lập liên minh cầm quyền.

Kể từ khi trở thành thủ lĩnh đảng vào tháng 7 năm nay, trong bối cảnh những rạn nứt trong liên minh cầm quyền giữa Đảng Dân chủ Xã hội với Đảng Nhân dân gia tăng, ông Kurz đã dịch chuyển đảng trung hữu của ông về phía hữu.

Mặc dù đang giữ cương vị Ngoại trưởng Áo, ông Kurz chứng tỏ mình là động lực của sự thay đổi để lôi kéo sự ủng hộ của những cử tri đã chán ngán với nền chính trị Áo hiện tại. Từ năm 2015, cử tri Áo ngày càng lo ngại về việc hàng trăm nghìn người di cư, chủ yếu là người Hồi giáo, vào Áo hoặc đi qua nước này để đến các nước khác trong Liên minh châu Âu (EU).

Tờ báo Guardian của Anh nói rằng bằng cách trao chiến thắng cho ông Kurz, người Áo đang dấn thân vào một canh bạc mạo hiểm, bởi chương trình nghị sự dân túy của chính trị gia trẻ tuổi này có thể gây ra nhiều chia rẽ trong lòng nước Áo. Trong khi đó, nhiều tờ báo của Áo gọi ông Kurz là một “cậu bé thần kỳ”.


Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.