Obama: 'Anh chống khủng bố tốt hơn khi trong EU'

Trong chuyến thăm 3 ngày tới London, tổng thống Obama được cho là sẽ dùng tầm ảnh hưởng của mình để thuyết phục Anh ở lại với EU trong cuộc trưng cầu dân ý vào tháng 6 tới.
Obama: 'Anh chống khủng bố tốt hơn khi trong EU'

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tới Anh vào hôm 21/4 vừa qua trong chuyến thăm ba ngày. Lo ngại sự ra đi của Anh có thể làm phương Tây suy yếu, chuyến đi của ông Obama tới London được cho là để thuyết phục người dân nước này rằng các vấn đề như khủng bố, nhập cư và suy thoái kinh tế có thể được xử lý hiệu quả hơn nếu như Anh là một thành viên của EU.

“Liên minh châu Âu không làm suy giảm ảnh hưởng của Anh, mà mở rộng nó, nước Mỹ nhìn thấy tiếng nói của Anh ở châu Âu có sức mạnh giúp đảm bảo cho vị thế của châu Âu trên thế giới được vững chắc, giữ cho liên minh được hướng ngoại và liên kết chặt chẽ với các đồng minh ở bên kia Đại Tây Dương”, tờ Daily Telegraph dẫn lời ông Obama.

Obama: 'Anh chống khủng bố tốt hơn khi trong EU' ảnh 1

Thủ tướng Anh Cameron và Tổng thống Mỹ Obama.

Khả năng chống khủng bố của Anh sẽ "hiệu quả hơn" nếu liên kết chặt chẽ với các đồng minh châu Âu, ông Obama cho biết thêm.

Tổng thống Obama công nhận rằng đến cuối cùng thì vấn đề này do chính cử tri Anh tự định đoạt. Tuy nhiên ông nói thêm "...kết quả từ quyết định của quí vị là vấn đề mà Mỹ quan tâm sâu sắc."

Ông cũng nhấn mạnh quan hệ của Mỹ với Anh "được tôi luyện khi chúng ta cùng đổ máu trên chiến trường" và gọi nước Anh là "một người bạn".

Tuy nhiên, người ủng hộ cho lá phiếu rời EU là Thị trưởng London Boris Johnson lại nhận định tuyên bố của ông Obama là "một ví dụ hết sức sống động về lối "nói vậy mà không phải vậy".

Việc tổng thống Mỹ can thiệp vào cuộc trưng cầu dân ý của Anh về việc có ở lại EU hay không trong lá phiếu vào 23/06 này là chủ đề được tranh luận gay gắt và châm ngòi cho cáo buộc từ những ai muốn rời EU về điều họ gọi là "sự đạo đức giả" .

Trước đó vào hồi tháng 2, Thủ tướng Cameron nói nước Anh sẽ bỏ phiếu quyết định việc ra đi hoặc ở lại Liên minh châu Âu.

Ông nói ông sẽ vận động cho việc ở lại trong một Liên hiệp Âu châu đã được cải tổ, và gọi việc bỏ phiếu trưng cầu dân ý tới đây là một trong những quyết định lớn nhất của nước Anh trong thời đại mới.

Trong tuyên bố của mình, ông Cameron cũng cảnh báo rằng việc rời khỏi EU có thể sẽ là một 'bước nhảy vào bóng tối' và ông thúc giục cử tri hãy ủng hộ thỏa thuận cải tổ của ông.

"Những người muốn rời EU không thế cho quý vị biết là các doanh nghiệp của Anh có thể tiếp cận được vào thị trường thương mại tự do chung của châu Âu hay không, liệu công ăn việc làm của người dân có được đảm bảo không. Tất cả những gì họ đưa ra chỉ là nguy cơ rơi vào một giai đoạn bất ổn, một bước nhảy vào bóng tối."

Trong lời kêu gọi trực tiếp nhắm tới cử tri, ông nói: "Lựa chọn nay trong tay quý vị - nhưng lời khuyến nghị của tôi là rất rõ ràng. Tôi tin rằng nước Anh sẽ an toàn hơn, mạnh hơn, tốt đẹp hơn khi ở lại trong khối Liên hiệp Âu châu đã cải tổ."

Các quan chức cao cấp trong chính phủ đã ngay lập tức phân rẽ thành các nhóm muốn ở lại và muốn rời khỏi EU.

Bộ trưởng Nội vụ Theresa May đứng đầu danh sách những người tuyên bố muốn vận động để Anh ở lại, trong lúc Bộ trưởng Tư pháp Michael Gove đứng vào phe muốn ra khỏi EU.

Bà May nói rằng EU còn lâu mới trở nên hoàn hảo, nhưng "vì các lý do an ninh, phòng chống tội phạm và khủng bố, thương mại với châu Âu và quyền tiếp cận vào các thị trường khác trên thế giới" thì nước Anh sẽ có lợi nếu ở lại trong khối.

Ông Gove nói việc phản đối thủ tướng là quyết định khó khăn nhất trong sự nghiệp của ông, nhưng ông tin rằng "đất nước chúng ta sẽ tự do hơn, công bằng hơn và tốt hơn nếu đứng ngoài EU", và nói thêm rằng "trong lúc chưa đem lại được an ninh cho một thế giới đầy bất ổn, các chính sách của EU đã trở thành nguồn cơn gây bất ổn, mất an ninh".

Các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy cử tri Anh đang nghiêng về phía "ở lại" trong cuộc trưng cầu dân ý ngày 23/6 tới. Tuy nhiên vẫn còn nhiều cử tri chưa thể đưa ra quyết định.

J.K (theo BBC)

Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.