Obama ra lệnh điều tra cuộc tấn công mạng bầu cử Mỹ

(Ngày Nay) - Tổng thống Barack Obama yêu cầu điều tra một loạt các cuộc tấn công mạng, bị Washington tình nghi là do Nga thực hiện, làm ảnh hưởng tới quá trình bầu cử tổng thống Mỹ.
 Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: Reuters.

"Tổng thống yêu cầu cộng đồng tình báo tiến hành xem xét toàn diện những gì đã xảy ra trong quá trình bầu cử năm 2016, nhằm rút ra bài học kinh nghiệm, từ đó để báo cáo với các bên liên quan", bà Lisa Monaco, cố vấn An ninh Nội địa và chống Khủng bố Nhà Trắng, khẳng định vào ngày 9/12.

Người phát ngôn Nhà Trắng Eric Schultz nhấn mạnh rằng nhà chức trách sẽ tiến hành rà soát lại các hoạt động tấn công mạng nhắm vào cuộc bầu cử Mỹ từ năm 2008 cho đến nay.

"Cuộc điều tra là một phần trong nhiệm vụ chúng tôi đã thực hiện trong mùa hè này để báo cáo lên Quốc hội các mối đe doạ mà chúng ta phải đối mặt", bà Monaco nói. Bà cho biết thêm chính quyền sẽ phải nghĩ đến hậu quả khi công khai kết quả điều tra.

Hoạt động điều tra dự kiến sẽ hoàn thành trước lễ nhậm chức tổng thống của tỷ phú Donald Trump vào ngày 20/1/2017. "Ông ấy (Obama) muốn nhận được báo cáo trước khi rời nhiệm sở", Monaco nói.

Báo cáo này sẽ phải dựa phần lớn kết quả điều tra của FBI và các cơ quan có liên đới. BBC cho rằng chưa thể dự đoán trước được những thông tin gì sẽ được công khai với công chúng. Đây cũng có thể chỉ là một cách nhằm đánh bóng "di sản" của bà Monaco và đồng nghiệp trước khi họ kết thúc nhiệm kỳ của mình.

Ngoài ra, giới quan sát cho rằng cuộc điều tra chỉ nhằm tái khẳng định những nỗ lực của chính quyền Obama, gửi thông điệp cho chính quyền mới về những gì ông Obama tin là quan trọng, chứ không hẳn là để cung cấp thêm thông tin mới về các vụ tấn công.

Trong chiến dịch tranh cử, chính phủ Mỹ từng cáo buộc Nga thực hiện các tấn công mạng nhắm vào các tổ chức của đảng Dân chủ, nhằm mang lợi thế cho ứng viên đảng Cộng hoà Donald Trump.

Quan chức Nga nhiều lần bác bỏ cáo buộc này, còn ông Trump khẳng định: "Tôi không tin Nga đã can thiệp".

Theo Zing
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: