Ông Fidel Castro: 'Cuba không cần quà tặng của người Mỹ'

Trong bài xã luận dài 1500 từ, cựu chủ tịch Fidel Castro nói với lời châm biếm rằng, "bất cứ ai cũng có thể đau tim trước những lời của tổng thống Mỹ", một tuần sau chuyến thăm của ông Obama đến Cuba.
Ông Fidel Castro: 'Cuba không cần quà tặng của người Mỹ'

Cựu chủ tịch Fidel Castro đã có một bài viết dài nói về chuyến thăm lịch sử của Tổng thống Barack Obama đến Cuba vào tuần trước. Bài viết không nói gì về triển vọng tươi sáng của quan hệ Mỹ-Cuba.

Bài xã luận dài 1500 từ được các phương tiện truyền thông đăng tải với tựa đề "Người anh em Obama" là phản ứng đầu tiên của ông Fidel Castro sau chuyến thăm ba ngày của Tổng thống Obama - tổng thống đầu tiên đến Cuba sau hơn 50 năm.

Thông điệp của cựu chủ tịch Cuba đã phản ánh sự tương phản sâu sắc đối với những gì ông Obama phát biểu ở Havana.

Ông Fidel Castro cũng trích dẫn lời phát biểu của ông Obama rằng "giờ đây là lúc để chúng ta bỏ lại quá khứ ở phía sau". Phản bác lại ông nói: "Tôi hình dung rằng bất kỳ ai trong số chúng ta cũng có nguy cơ bị đau tim khi nghe những lời này từ tổng thống Mỹ".

“Chúng tôi có thể sản xuất thực phẩm và tạo ra của cải vật chất mà chúng tôi cần bằng nỗ lực và trí tuệ của nhân dân chúng tôi. Chúng tôi không cần bất kỳ quà biếu nào từ đế quốc Mỹ”, theo ông Fidel Castro.

Ông Fidel Castro cũng nhắc lại những gì mà người Mỹ đã làm với Cuba trong quá khứ như việc cấm vận và có ý đồ xâm lược Cuba gần một nửa thế kỷ, sự kiện Vịnh Con Lợn năm 1961 và vụ đánh bom máy bay chở khách của Cuba năm 1976

Ông Obama đã không có bất cứ cuộc gặp mặt nào với ông Fidel Castro nhưng đã có những cuộc hội đàm với người em trai là ông Raul Castro, Chủ tịch Cuba hiện nay.

Chuyến thăm của Obama với dự định làm nồng ấm lại mối quan hệ với Cuba và thuyết phục người dân và chính quyền Cuba rằng Mỹ sẽ tiến tới bình thường hóa quan hệ với quốc gia này sau nửa thế kỷ cấm vận.

Ông Fidel Castro: 'Cuba không cần quà tặng của người Mỹ' ảnh 1

Cựu chủ tịch Fidel Castro.

Hai nước đã mở cửa trở lại các đại sứ quán ở Washington và Havana. Mặc dù Mỹ vẫn duy trì lệnh cấm vận thương mại đối với Cuba, song Tổng thống Obama đã nới lỏng các liên hệ kinh tế giữa hai nước, 50 năm sau khi ông Castro quốc hữu hóa các doanh nghiệp Mỹ ở đảo quốc này.

Hiện nay, các hãng hàng không Mỹ sẵn sàng bắt đầu 110 chuyến bay hàng ngày đến Cuba trước cuối năm nay và một số doanh nghiệp Mỹ đang triển khai hoạt động ở Cuba.

Ngoài ra Mỹ cũng sẽ tôn trọng con đường phát triển và vấn đề nội bộ của Cuba, cho phép Cuba cải cách nền kinh tế và hệ thống chính trị mà không có mối đe dọa nào từ Washington.

Ông Fidel Castro là nhà lãnh đạo Cuba kỳ cựu trong nhiều thập kỷ trước khi trao quyền cho người em của mình vào năm 2006. Ông được coi như một biểu tượng và là huyền thoại sống của nhân dân Cuba.

Minh Vương

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.