Ông Moon Jae In nói gì với ông Tập Cận Bình trong cuộc điện đàm đầu tiên?

(Ngày Nay) - Tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In cho biết trong cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 11/5 rằng Triều Tiên phải chấm dứt các hành động khiêu khích trước khi giải quyết căng thẳng trong việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD).
 
 
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In
Ông Moon hứa sẽ xem xét lại việc triển khai hệ thống THAAD, hành động được coi là phô diễn sức mạnh trước Triều Tiên.
Bắc Kinh liên tiếp lên tiếng phản đối gay gắt việc triển khai THAAD tại Hàn Quốc do lo ngại hệ thống radar uy lực của THAAD có thể ảnh hưởng đến an ninh của Trung Quốc.
Theo ông Yoon Young-chan, người phát ngôn của văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã giải thích rõ về quan điểm của Trung Quốc trong cuộc liên lạc trực tiếp đầu tiên giữa lãnh đạo hai nước.
Trung Quốc phản đối mạnh mẽ việc triển khai THAAD tại Hàn Quốc, nói rằng động thái này gây bất ổn cho sự cân bằng an ninh khu vực cũng như ít có tác dụng trong việc kiềm chế mối đe dọa của các chương trình hạt nhân và tên lửa Triều Tiên.
“Tổng thống Moon nói ông hiểu được sự quan tâm của Trung Quốc đối với việc triển khai THAAD và ông hy vọng hai nước sớm liên lạc để tăng cường hiểu biết lẫn nhau”, ông Yoon cho biết trong cuộc họp báo.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, ông Tập nói với ông Moon rằng Seoul và Bắc Kinh nên tôn trọng mối quan tâm của nhau, gạt đi những khác biệt, tìm kiếm cơ sở chung và giải quyết tranh chấp một cách hợp lý.
Bắc Kinh hy vọng chính phủ Hàn Quốc mới coi trọng những mối quan ngại của Trung Quốc và thực hiện các bước đúng đắn để thúc đẩy sự phát triển bền vững và ổn định mối quan hệ hai nước.
Cũng theo ông Yoon, tân Tổng thống Hàn Quốc dự kiến sẽ cử phái đoàn tới Bắc Kinh để thảo luận về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên và việc triển khai THAAD.
Trong bài phát biểu đầu tiên với tư cách là Tổng thống Hàn Quốc ngay sau khi tuyên thệ nhậm chức hôm 10/5, ông Moon cho biết sẽ ngay lập tức bắt đầu các nỗ lực xoa dịu căng thẳng an ninh trên bán đảo Triều Tiên và đàm phán với Washington và Bắc Kinh nhằm giảm căng thẳng về THAAD. Ông Moon cũng cho biết, ông sẵn sàng tới Bình Nhưỡng “nếu điều kiện thuận lợi”.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.
Viết về một định kiến
Viết về một định kiến
(Ngày Nay) -  Việc đặt “viên mãn” và hôn nhân tan vỡ thành một cặp phạm trù đối lập là một thói quen phổ biến trong giao tiếp của Việt Nam. Chính tôi cũng chưa bao giờ nghĩ đến điều đó, và cũng thấy cái nhị nguyên đó là bình thường. Cho đến một ngày, một đồng nghiệp của tôi tâm sự nhỏ nhẹ, làm thế nào để nhắc mọi người đừng giật tít thế nữa nhỉ. “Dàn sao phim X sau 20 năm: Người viên mãn, người ly hôn”. Ly hôn đối lập với viên mãn. Mọi người nói, và thẳm sâu nghĩ thế.
Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.