Ông Putin: Nga can thiệp vào Syria để giúp bảo vệ thế giới

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 13/10 tuyên bố việc nước này can thiệp vào Syria đang giúp bảo vệ thế giới.
Ông Putin: Nga can thiệp vào Syria để giúp bảo vệ thế giới

“Nga không muốn trở thành lãnh đạo dưới bất cứ hình thức nào ở Syria và lãnh đạo duy nhất tại đất nước này là người Syria”, ông Putin cho biết trong một diễn đàn đầu từ ở Moscow. “Mục đích của chúng tôi là góp phần vào cuộc chiến chống khủng bố, đang gây nguy hiểm cho Mỹ, Nga, châu Âu và toàn thế giới”.

Cách đây 2 tuần, Nga đã khiến cả thế giới ngạc nhiên khi thực hiện đợt không kích đầu tiên vào phiến quân IS ở Syria.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Steve Warren ngày 13/10 cho biết các cuộc không kích của Moscow là “bừa bãi và vô trách nhiệm”.

Ông Putin: Nga can thiệp vào Syria để giúp bảo vệ thế giới - anh 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự diễn đàn đầu tư tại Moscow.

Tuyên bố của Putin được đưa ra sau khi Mỹ và Nga đổ ngày càng nhiều vũ khí vào cuộc xung đột tại Syria. Moscow đang hỗ trợ cho chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad để chống lại đe dọa từ phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) và các nhóm nổi dậy.

Cho đến nay, Nga đã thực hiện được hơn 100 cuộc không kích, nhưng các nhà phân tích cho rằng mục tiêu không chỉ nhằm vào nhóm IS mà còn nhằm vào các nhóm nổi dậy chống chính quyền của ông Bashar al-Assad.

Trong khi đó, Mỹ quyết định gửi 50 tấn đạn dược cho phe nổi dậy để cố gắng lật độ chính quyền của ông Bashar al-Assad và chế độ gia đình trị kéo dài suốt 4 thập kỷ ở Syria.

Một số nhà quan sát, bao gồm Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain đã miêu tả tình hình ở Syria hiện tại giống như một “cuộc chiến ủy nhiệm” giữa Mỹ và Nga.

Hiện có rất nhiều thứ đang được mang ra đánh cược tại Syria, với ngày càng nhiều dân thường bị giết hại và người tị nạn bỏ chạy sang các nước khác. Một đe dọa khác là nhóm IS có thể thành lập thêm nhiều chiến tuyến mới ở Syria.

Xem thêm:

- IS sở hữu nhiều xe Toyota: Nga lên tiếng đòi Mỹ giải thích

- Lửa hận IS và cuộc kêu gọi 'thánh chiến' trả thù Nga, Mỹ

- Nội chiến Syria chuyển thành cuộc chiến ủy nhiệm Mỹ-Nga

- Không kích IS, ông Putin trở thành 'thần tượng' của người Trung Đông

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.