Ông Tập Cận Bình đứng đầu ủy ban phát triển quân sự - dân sự

(Ngày Nay) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ đứng đầu một ủy ban mới với nhiệm vụ giám sát quá trình phát triển các dự án hợp tác quân sự và dân sự.
 Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: AFP.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: AFP.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang dồn nhiều nguồn lực cho quá trình hiện đại hóa quân đội Trung Quốc, bao gồm việc phát triển lực lượng hải quân xa bờ, máy bay tàng hình và nhiều công nghệ hiện đại khác. Nhằm hỗ trợ nỗ lực này, ông Tập đã thành lập và trở thành người đứng đầu ủy ban giám sát việc phát triển các dự án liên doanh quân sự - dân sự, Reuters ngày 22/1 đưa tin.

Thông báo thành lập ủy ban này được hãng thông tấn Xinhua công bố vào cuối ngày hôm qua, sau cuộc họp của Bộ Chính trị Trung Quốc. "Ủy ban sẽ là cơ quan trung tâm có nhiệm vụ đưa ra quyết định, nghiên cứu và điều phối các vấn đề quan trọng liên quan tới quá trình phát triển các dự án tích hợp giữa quân sự và dân sự", theo Xinhua.

Ông Tập Cận Bình là Chủ tịch Quân ủy trung ương của quân đội Trung Quốc (PLA), đồng thời giữ vai trò tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Trung Quốc. Theo các nhà phân tích, điều này cho thấy ông Tập đã thiết lập quyền lực tối cao đối với quân đội không kém gì các nhà lãnh đạo trước kia như Mao Trạch Đông, Đặng Tiểu Bình.

Trung Quốc từng tuyên bố cần tập trung nhiều hơn vào quá trình phát triển các tổ hợp công nghiệp quốc phòng, tương tự nước Mỹ trước đây, để bảo đảm lực lượng vũ trang mạnh, xứng tầm với vị trí của Bắc Kinh trên thế giới. Hồi năm 2015, Phó chủ tịch Quân ủy trung ương Hứa Kỳ Lượng cho biết Trung Quốc cần bảo đảm an ninh quốc phòng để phát triển kinh tế.

Kế hoạch phát triển quốc phòng của Trung Quốc đã gây lo ngại cho nhiều nước láng giềng cũng như chính nước Mỹ. Bắc Kinh khẳng định việc này không có mục đích thù địch, mà chỉ nhằm nâng cấp lực lượng quân sự già cỗi để bảo đảm an ninh cho nền kinh tế của mình.

Theo Vnexpress
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.
Giáo sư Nguyễn Quý Đạo chia sẻ về cuốn tự truyện của mình.
"Bốn mùa - Một cuộc đời" - Lời tự sự của nhà khoa học Việt Nam trên đất Pháp
(Ngày Nay) - “Bốn mùa - Một cuộc đời” vừa ra mắt công chúng tại Pháp là cuốn tự truyện của Giáo sư Nguyễn Quý Đạo, tác giả và đồng tác giả của hơn 300 công trình nghiên cứu khoa học, đồng thời là nhà hóa học người Việt Nam có tầm ảnh hưởng trong giới tri thức Pháp cũng như cộng đồng kiều bào Việt Nam tại Pháp.
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
(Ngày Nay) - Các công tố viên New York khẳng định cựu Tổng thống Donald Trump đã phạm luật và gây ảnh hưởng xấu tới cuộc bầu cử năm 2016 bằng cách cố gắng che đậy hành vi mua dâm với một diễn viên khiêu dâm, trong khi luật sư bào chữa tuyên bố ông Trump vô tội.
Thách thức từ AI đối với tương lai của báo chí
Thách thức từ AI đối với tương lai của báo chí
(Ngày Nay) - Hội nghị Nhà báo thế giới 2024 do Hội Nhà báo Hàn Quốc tổ chức với chủ đề "Vai trò của truyền thông trong đưa tin về chiến tranh và Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và tương lai của báo chí" diễn ra tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc) từ ngày 22-26/4. Hội nghị năm nay có sự tham dự của 52 nhà báo đến từ 47 quốc gia trên thế giới.