OPEC nói gì về giá dầu năm 2016?

Tổ chức các nước Xuất khẩu dầu mỏ OPEC ngày 23/12 dự báo về giá dầu trong năm 2016 sẽ có xu hướng tăng nhẹ, trung bình khoảng 50 USD/thùng.
OPEC nói gì về giá dầu năm 2016?

Tuy nhiên, giá dầu thế giới sẽ biến động phức tạp, phụ thuộc nhiều vào bối cảnh tình hình cụ thể khi đó, vào nguồn cung dầu của các nhà nhập khẩu dầu lớn trên thế giới cũng như sản lượng khai thác của các nhà xuất khẩu dầu thế giới.

OPEC nói gì về giá dầu năm 2016? ảnh 1

Giá dầu thế giới sẽ có xu hướng tăng nhẹ trong năm 2016, khoảng 50 USD/thùng, theo dự báo của OPEC.

Không chỉ đưa ra dự báo ngắn hạn về giá dầu thế giới trong năm 2016, OPEC còn đưa ra dự báo dài hạn hơn, tới năm 2040, nhu cầu tiêu thụ nguồn năng lượng này của thế giới sẽ tăng 20%, khi đó giá dầu sẽ có giá trung bình khoảng 160 USD/thùng.

Một số chuyên gia kinh tế cho rằng, giá 160 USD/thùng mà OPEC đưa ra không phải là dự báo mà chỉ là đề xuất do OPEC đưa ra nhằm sử dụng như kịch bản để thúc đẩy cung, cầu trên thị trường dầu mỏ thế giới trong tương lai dài.

Theo OPEC, nhu cầu tiêu thụ dầu của thế giới vào năm 2040 sẽ ở mức 109,8 triệu thùng/ngày, tăng thêm khoảng 18 triệu thùng/ngày so với năm 2014. Năm 2020, giá dầu thế giới sẽ ở mức gần 97,4 triệu thùng/ngày, tăng so với số liệu dự báo năm 2014 là 96,9 triệu thùng/ngày.

Các chuyên gia phân tích cho rằng, kinh tế thế giới sẽ phát triển mạnh trong vòng 25 năm tới. So với năm 2014, tốc độ tăng trưởng GDP toàn cầu vào năm 2040 sẽ đạt khoảng 244%. Tốc độ tăng trung bình của nền kinh tế thế giới vào năm 2040 sẽ tăng ở mức 3,5%.

Theo tiết lộ của Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Nga Alexey Ulyukaev, sản lượng xuất khẩu dầu của Nga trong tương lai trung hạn đến năm 2020 là 10,6 triệu thùng/ngày, năm 2025 là 10,7 triệu thùng/ngày và ấn định đến năm 2040 là 10,8 triệu thùng/ngày.

Liên quan đến sản lượng khai thác dầu của Nga, các chuyên gia kinh tế cho rằng, mặc dù vẫn tiếp tục chịu nhiều sức ép từ việc giá dầu giảm và các biện pháp trừng phạt từ Mỹ và Liên minh châu Âu (EU), song sản lượng khai thác dầu của Nga sẽ ít chịu ảnh hưởng và tác động của các sức ép nêu trên.

Hữu Kỷ

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.