Phản đối quốc ca, người dân Hồng Kông có thể đối mặt án tù

(Ngày Nay) - Những người dân tại Hồng Kông nếu còn quay lưng hay phản đối quốc ca Trung Quốc có thể sẽ phải đối mặt với án phạt 3 năm tù giam
Một số cổ động viên Hồng Kông quay lưng khi có quốc ca
Một số cổ động viên Hồng Kông quay lưng khi có quốc ca

Hiện Quốc hội Trung Quốc đang mở rộng dự luật về việc không tôn trọng quốc ca cho các khu vực tự trị là Hồng Kông và Ma Cao.

Chính quyền Hồng Kông có xu hướng thân với Bắc Kinh, đã bắt đầu đưa dự luật này vào luật pháp địa phương.

Bài hát này đã bị la ó tại các trận đấu bóng đá gần đây ở Hồng Kông, nơi mà tình hình chống Đại Lục đang gia tăng.

Các nhà hoạt động vì dân chủ lo ngại dự luật mới có thể được sử dụng để làm suy yếu quyền tự do ngôn luận trong khu vực.

Hồng Kông, một khu vực hành chính đặc biệt của Trung Quốc, có một hệ thống luật pháp riêng nên vẫn còn quá sớm để nói liệu hình phạt đối với việc chế nhạo quốc ca Trung Quốc sẽ nghiêm trọng như luật pháp Trung Quốc hiện nay, Juliana Liu ở Hồng Kông nói.

Dự luật mới này sẽ được Chính phủ Trung Quốc ban hành vào tháng 9, dự kiến sẽ được cơ quan lập pháp Hồng Kông thông qua nhanh chóng.

Những người biểu tình lo ngại về những gì mà họ coi là sự kiểm soát ngày càng tăng của Bắc Kinh đối với Hồng Kông, hành động này đã xảy ra từ năm 2015, đặc biệt là ở vòng loại World Cup khi Đội tuyển Hồng Kông gặp Đội tuyển Qatar.

Trong 1 trận đấu vào tháng 10, các fan hâm mộ Hồng Kông đã quay lưng lại khi bài hát được phát trong suốt vòng loại trận gặp Malaysia và một số khán giả đã nhạo báng và làm những cử chỉ thô lỗ trước trận đấu giao hữu với Lào.

Chế nhạo quốc ca Trung Quốc là hoạt động mới nhất trong một loạt các hành động phản kháng lại chính quyền Bắc Kinh đã thu hút sự chú ý của quốc tế vào năm 2014 khi những con đường chính tại Hồng Kông đã bị chiếm giữ trong nhiều tuần lễ bởi các nhóm biểu tình.

Hồng Kông, trước đây là thuộc địa Anh, đã được trao trả lại cho Trung Quốc vào năm 1997 theo một thỏa thuận giữa 2 nước.

Theo BBC

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.
Tôn vinh những người trao truyền văn hóa dân tộc ở cộng đồng
(Ngày Nay) - Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc đã diễn ra chiều 18/4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.