'Pháo đài bay' B52: Niềm kiêu hãnh của Không quân Mỹ

'Pháo đài bay' B52 có thể mang tới 27,2 tấn bom (gồm cả bom hạt nhân), tên lửa hành trình mang đầu đạn hạt nhân và mìn bay xa 7.210km (bán kính tác chiến), tốc độ bay 1.000km/h, trần bay đạt 17.000m.
'Pháo đài bay' B52: Niềm kiêu hãnh của Không quân Mỹ
'Pháo đài bay' B52: Niềm kiêu hãnh của Không quân Mỹ - anh 1

Pháo đài bay B-52: Niềm kiêu hãnh của Không quân Mỹ

Là đỉnh cao công nghệ hàng không trong những năm 1950, đến nay Pháo đài bay B-52 vẫn là một trong những vũ khí chiến lược của không quân Mỹ.

Chiếc Boeing B-52 Stratofortress (Pháo đài chiến lược) là máy bay ném bom chiến lược phản lực được Không quân Mỹ (USAF) sử dụng từ năm 1955, thay thế cho các kiểu Convair B-36 và Boeing B-47.

'Pháo đài bay' B52: Niềm kiêu hãnh của Không quân Mỹ - anh 2

B-52 được chính thức đưa vào sử dụng năm 1955.

Không quân Mỹ bắt đầu đưa B-52 vào hoạt động năm 1955 trong các đơn vị thuộc Bộ chỉ huy Không quân Chiến lược, sau được sáp nhập vào Bộ chỉ huy Không quân năm 1991.

Cho đến nay máy bay ném bom B-52 vẫn là máy bay ném bom chủ lực của lực lượng không quân chiến lược Mỹ.

Lực lượng không quân chiến lược là một trong ba nền tảng trụ cột của sức mạnh quân sự Mỹ đó là tên lửa hạt nhân chiến lược, tàu ngầm mang đầu đạn hạt nhân và không quân chiến lược.

Lực lượng này cũng được nhiều người xem là "con át chủ bài" trong các cuộc chiến tranh thông thường mà quân đội Mỹ có tham gia.

Tính tới năm 2013, Không quân Mỹ còn trong biên chế 78 chiếc máy bay ném bom chiến lược hạng nặng, tầm xa B-52H Stratofortress.

Đây là biến thể cuối cùng của dòng B-52, sử dụng kiểu động cơ tuốc bin quạt ép TF33-P-3 cung cấp tính năng bay tốt hơn và hiệu quả hơn về mặt nhiên liệu so với kiểu J57. Ngoài ra, hệ thống điện tử và hệ thống phản công điện tử (ECM) được nâng cấp, hệ thống kiểm soát hỏa lực mới được trang bị và vũ khí phòng thủ phía đuôi được gỡ bỏ.

Về vũ khí, máy bay B-52 vẫn có khả năng mang tới 27,2 tấn bom (gồm cả bom hạt nhân), tên lửa hành trình mang đầu đạn hạt nhân và mìn bay xa 7.210km (bán kính tác chiến), tốc độ bay 1.000km/h, trần bay đạt 17.000m.

B-52 là loại máy bay ném bom chiến lược phục vụ lâu nhất trong không quân Mỹ. Mỹ triển khai B-52 trong những nhiệm vụ ném bom tầm xa hoặc bom hạt nhân. Boeing nghiên cứu B-52 từ năm 1948, mẫu máy bay đầu tiên cất cánh thử nghiệm vào năm 1952.

'Pháo đài bay' B52: Niềm kiêu hãnh của Không quân Mỹ - anh 3

Buồng lái của B-52. Ảnh Wikipedia

'Pháo đài bay' B52: Niềm kiêu hãnh của Không quân Mỹ - anh 4

B-52 thả bom.

Mặc dù có tuổi đời cao nhất trong các loại máy bay ném bom của Không quân Mỹ nhưng sau các đợt nâng cấp, B-52 dự kiến sẽ vẫn hoạt động cho đến năm 2040.

Bài viết mang tính chất đánh giá khách quan sức mạnh của 'pháo đài bay' B52.

Xem thêm:

- Siêu tên lửa CHAMP: 'Kẻ giết người thầm lặng' của Không quân Mỹ

- Chiến đấu cơ tàng hình Mỹ: Những 'bóng ma' đáng sợ trên bầu trời

- Top 10 hàng không mẫu hạm và tàu khu trục ‘đáng sợ’ nhất thế giới

- Top 10 chiến đấu cơ có sức mạnh khủng khiếp nhất thế giới (Kỳ cuối)

Trang Ly (T/h)

Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.