Pháo đài bay B-52 sẵn sàng xuất kích, ném bom khủng bố IS

Mỹ có kế hoạch điều máy bay ném bom chiến lược tầm xa B-52 Stratofortress đến Syria tiêu diệt IS, theo nguồn tin từ quan chức Không quân Mỹ cho biết.
Pháo đài bay B-52 sẵn sàng xuất kích, ném bom khủng bố IS

Theo RT, các máy bay ném bom chiến lược B-52 sẽ thay thế các máy bay siêu thanh Rockwell B-1 Lancer, vốn từng tham gia ném bom khủng bố gần Kobani, Syria trong vài tháng qua.

Các máy bay B-1 Lancer hiện đã trở về căn cứ ở Texas. Hiện chưa rõ liệu Không quân Mỹ sẽ điều bao nhiêu máy bay B-52 đến tiêu diệt IS hay các máy bay này sẽ cất cánh từ căn cứ không quân nào ở châu Âu.

Pháo đài bay B-52 sẵn sàng xuất kích, ném bom khủng bố IS ảnh 1

Máy bay ném bom chiến lược B-52H có thể mang tới 32 tấn vũ khí.

Trong vòng hơn một năm qua, các máy bay Mỹ tiến hành không kích IS ở Iraq đã cất cánh từ căn cứ không quân ở Saudi Arabia và Qatar.

Kể từ tháng 8/2015, Mỹ đã sử dụng căn cứ Incirlik ở Thổ Nhĩ Kỳ để ném bom các mục tiêu khủng bố Syria. Không quân Mỹ hiện có 58 máy bay ném bom B-52 đã được nâng cấp. Lần cuối cùng, các máy bay B-52 này tham gia không kích là ở chiến trường Afhganistan.

“Chúng tôi sẽ triển khai B-52. Máy bay ném bom chiến lược với tầm bay và khả năng mang vũ khí vượt trội là điều khó có thể thay thế”, tờ Air Force Times dẫn nguồn tin từ Trung tướng Mike Holmes, Phó Tổng tham mưu phụ trách các kế hoạch chiến lược của Không quân Mỹ cho biết,

Các máy bay ném bom B-52 Stratofortress sẽ tiếp tục hoạt động trong biên chế Không quân Mỹ cho đến năm 2040. Các máy bay B-52 với khả năng mang bom hạt nhân thường được Washington triển khai nhằm phô trương sức mạnh quân sự.

Hồi đầu tháng 1 năm nay, Mỹ đã điều máy bay ném bom B-52 bay qua Hàn Quốc, sau khi Triều Tiên tiến hành thử bom hạt nhân.

Cuối tháng 12/2015, B-52 đã sat đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở Biển Đông. Ngày 3/3, 3 máy bay B-52 Stratofortress đã được triển khai ở châu Âu để tham gia các hoạt động tập trận ở Na Uy.

Đăng Nguyễn

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.
Các đại biểu cắt băng khánh thành tại lễ gắn biển công trình đạt giải Đặc biệt giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc gia lần thứ III đối với Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.
Bảo tồn, phát huy giá trị Di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ
(Ngày Nay) -  Chiều 15/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ gắn biển đạt giải Đặc biệt trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ. Đây là sự kiện chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).