Phát hiện 5 di cốt trái tim 400 năm tuổi còn nguyên vẹn ở Pháp

Những chiếc bình chì chứa 5 trái tim người 400 năm tuổi đã được phát hiện tại một nghĩa trang ở Tây Bắc nước Pháp.
Phát hiện 5 di cốt trái tim 400 năm tuổi còn nguyên vẹn ở Pháp

Các nhà khoa học cho biết họ có thể nhìn những bộ phận như van, động mạch tim để chẩn đoán tình trạng cơ thể người mang trái tim ướp đó.

5 di cốt trái tim đã được phát hiện dưới tầng hầm tu viện của Jaconbins ở Rennes, nơi các nhà khảo cổ và viện quốc gia về khảo cổ học Pháp đã nghiên cứu khai quật trong nhiều năm. Trước đó, người ta đã định xây dựng nơi này thành một trung tâm hội nghị.

Phát hiện 5 di cốt trái tim 400 năm tuổi còn nguyên vẹn ở Pháp ảnh 1

Cho đến nay, các nhà khảo cổ đã khai quật các ngôi mộ có niên đại từ thế kỉ 16, 17 hoặc muộn hơn bao gồm cả xác ướp của một góa phụ có tên là Louise de Quengo, qua đời năm 1656. De Quengo đã được niêm phong trong quan tài bằng chì, khi người ta mở ra khám nghiệm tử thi, quần áo, giày ủ chân và nút chai đề làm quà tặng vẫn còn nguyên vẹn.

Bốn bình đựng di cốt trái tim đã được phát hiện trong hầm mộ của một gia đình tầng lớp ở tu viện của Jacobins. Trong nỗ lực tìm hiểu về tình trạng sức khỏe của những “tâm hồn 400 năm tuổi”, Mokrane và một đội ngũ các nhà khoa học đã làm sạch các bộ phận cơ thể, loại bỏ nguyên liệu ướp xác, sử dụng hình ảnh từ tính cộng hưởng và chụp cắt lớp vi tính.

Phát hiện 5 di cốt trái tim 400 năm tuổi còn nguyên vẹn ở Pháp ảnh 2

Bốn trong 5 trái tim được tìm thấy đã được bảo quản rất tốt, không thấy dấu hiệu của những bệnh về tim hiện đại như mảng bám hay xơ vữa động mạch.

Đây không phải là lần đầu tiên các nhà khoa học nghiên cứu bảo quản trái tim từ hồ sơ khảo cổ học.

Sau khi vua Richard I có biệt danh “Richard the Lionheart” qua đời năm 1199, tim của ông đã được ướp riêng và được tìm thấy tại nhà thờ Notre Dame ở Rouen. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature cho thấy trái tim của nhà vua đã được ướp bằng sim, hoa cúc, bạc hà, trầm hương, creosote và thủy ngân.

Tuệ Linh

Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.
Viết về một định kiến
Viết về một định kiến
(Ngày Nay) -  Việc đặt “viên mãn” và hôn nhân tan vỡ thành một cặp phạm trù đối lập là một thói quen phổ biến trong giao tiếp của Việt Nam. Chính tôi cũng chưa bao giờ nghĩ đến điều đó, và cũng thấy cái nhị nguyên đó là bình thường. Cho đến một ngày, một đồng nghiệp của tôi tâm sự nhỏ nhẹ, làm thế nào để nhắc mọi người đừng giật tít thế nữa nhỉ. “Dàn sao phim X sau 20 năm: Người viên mãn, người ly hôn”. Ly hôn đối lập với viên mãn. Mọi người nói, và thẳm sâu nghĩ thế.
Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.