Phát hiện hình xăm cổ đại nhất thế giới trên xác ướp 5.300 tuổi

Hình xăm được tìm thấy trên ngực của xác ướp băng Otzi được các chuyên gia xác định là hình xăm cổ nhất từng được phát hiện trên thế giới.
Phát hiện hình xăm cổ đại nhất thế giới trên xác ướp 5.300 tuổi

Theo Daily Mail, các nhà khoa học Ý mới đây đã tìm ra hình xăm cổ đại nhất trên thế giới và hình xăm này được phát hiện trên xác ướp băng Otzi.

Xác ướp băng Otzi là tên gọi một xác ướp tự nhiên được bảo quản trong tuyết lạnh có niên đại cách đây 5.300 năm Xác ướp này được phát hiện vào năm 1991 trên dãy núi Alps, thuộc phần biên giới của nước Áo và Italy.

Phát hiện hình xăm cổ đại nhất thế giới trên xác ướp 5.300 tuổi ảnh 1

Xác ướp băng Otzi có tuổi thọ 5.300 năm.

Trước đây không lâu, các chuyên gia đã phát hiện một hình xăm mới trên cơ thể của xác ướp băng Otzi, nâng tổng số hình xăm lên con số 61.

Trong nhiều năm, các chuyên gia đã khá vất vả để tìm hiểu về những hình xăm trên người Otzi.

Bằng việc sử dụng kỹ thuật hình ảnh đa phổ để phát hiện ra sự khác biệt màu sắc trên da, nhóm nhà nghiên cứu của Ý đã phát hiện một hình xăm nhỏ, có màu đen với 4 đường kẻ ngắn, thanh xếp chồng lên nhau ở phía lồng ngực bên phải.

Phát hiện hình xăm cổ đại nhất thế giới trên xác ướp 5.300 tuổi ảnh 2

Theo thời gian, làn da của người băng Otzi đã bị ảnh hưởng nhiều bởi thời tiết và đã bị sạm đi nhiều. Các chuyên gia cho hay, vào thời đại đó, hình xăm có thể được tạo ra bằng cách tạo những vết rạch trên da và cọ xát vào trong than.

Trong khi các nhà nghiên cứu chưa thể biết chắc tại sao Otzi lại có những hình xăm như vậy, người ta phỏng đoán đây có thể là một hình thức mang ý nghĩa như châm cứu.

Phát hiện hình xăm cổ đại nhất thế giới trên xác ướp 5.300 tuổi ảnh 3

Albert Zink thuộc Viện xác ướp và Người Tuyết chia sẻ: "Đây là những hình xăm thật". 61 hình xăm của Otzi được tổ chức thành 19 nhóm khác nhau. Mỗi nhóm hình xăm là một tập hợp các đường thẳng ngang hoặc dọc.

Những hình xăm chủ yếu được tìm thấy trên cơ thể Otzi ở phần lưng và chân, giữa đầu gối và cổ chân. Đây có thể là cách để giải tỏa những cơn đau mãn tính hoặc chấn thương.

Otzi từng phải đi bộ rất nhiều trên dãy núi Apls. Điều này có thể gây ra tình trạng đau khớp ở đầu gối và mắt cá chân.

Xác ướp Otzi lần đầu tiên được phát hiện bị nhiễm một loại ký sinh trùng lây lan bởi bọ ve, theo phân tích DNA.

Phát hiện hình xăm cổ đại nhất thế giới trên xác ướp 5.300 tuổi ảnh 4

Các hình xăm được phát hiện chủ yếu ở phần lưng và chân.

Otzi có chiều cao 159 cm, khoảng 46 tuổi. Xác ướp băng được phát hiện bởi một du khách người Đức tình cờ đi bộ qua thung lũng Oetz. Quá trình tìm kiếm trong dạ dày của Otzi xác định xác ướp đã ăn bữa cuối cùng bao gồm thịt nai và thịt dê núi.

Các nhà nghiên cứu tin rằng Otzi trước khi chết mang theo một cây cung, một ít tên và chiếc rìu bằng đồng. Từ đó có thể phân tích đây là một thợ săn hay chiến binh thiệt mạng trong cuộc giao tranh với bộ lạc khác.

Hiện xác ướp Otzi được bảo quản tại một phòng lạnh riêng ở bảo tàng khảo cổ học South Tyrol, Italy với nhiệt độ được duy trì ở mức -6 độ C. Du khách có thể chiêm ngưỡng xác ướp thông qua một ô cửa sổ nhỏ.

Đăng Nguyễn

Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đoàn Minh Huấn khởi trống khai mạc lễ hội.
Ninh Bình: Khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 16/4, tại Khu di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Đền Thánh Nguyễn (xã Gia Thắng và Gia Tiến, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), UBND huyện Gia Viễn khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024. Đây là lễ hội gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp và truyền thuyết về Thiền sư Nguyễn Minh Không.