Phát hiện mới trong quy trình xây dựng kim tự tháp của người Ai Cập cổ

Theo một nghiên cứu khoa học, người Ai Cập cổ đại đã di chuyển các khối đá khổng lồ để xây dựng kim tự tháp trên sa mạc, bằng cách đặt tảng đá lên xe trượt và làm ướt cát sa mạc ở phía dưới giúp giảm ma sát.
Phát hiện mới trong quy trình xây dựng kim tự tháp của người Ai Cập cổ

Các nhà vật lý học thuộc trường đại học Amsterdam (Hà Lan) đã nghiên cứu lực cần thiết để kéo các vật thể nặng đặt trên một thanh trượt lớn trên sa mạc.

Họ phát hiện rằng làm ướt cát ở trước xe trượt sẽ giảm đáng kể lực ma sát, khiến việc di chuyển vật thể nặng trên sa mạc sẽ dễ dàng hơn.

Phát hiện mới trong quy trình xây dựng kim tự tháp của người Ai Cập cổ - anh 1

Kim tự tháp Ai Cập ẩn chứa những bí ẩn mà con người
chưa khám phá hết

Phát hiện này là câu trả lời cho một trong những bí ẩn ‘kinh điển’ nhất trong lịch sử: Làm cách nào người Ai Cập cổ chỉ với công cụ thô sơ có thể xây dựng được những kim tự tháp khổng lồ với kỹ thuật hoàn hảo đến độ điêu luyện?

Nhóm nghiên cứu đã thu thập các manh mối từ chính những người Ai Cập cổ đại.

Họ đã phát hiện một bức tranh tường trong ngôi mộ cổ của Djehutihotep có niên đại khoảng năm 1900 trước Công nguyên. Bức tranh mô tả 172 người đàn ông chở một bức tượng lớn bằng cách sử dụng dây buộc nịt chặt vào một xe trượt. Trong bản vẽ, có một người đứng ở phía trước xe trượt và đổ nước lên cát trước khi xe trượt được kéo qua.

Phát hiện mới trong quy trình xây dựng kim tự tháp của người Ai Cập cổ - anh 2

Mô hình xây dựng Kim tự tháp của người Ai cập cổ

“Các nhà nghiên cứu về Ai Cập nghĩ rằng đó đơn thuần chỉ là một nghi lễ”, Giáo sư Daniel Bonn, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết. “Câu hỏi đặt ra là: Tại sao họ làm vậy?”.

Để tìm câu trả lời cho câu hỏi trên, Giáo sư Daniel Bonn và các cộng sự đã xây dựng mô hình xe trượt thu nhỏ và thử nghiệm kéo các vật nặng qua khay cát. Khi kéo xe trượt trên bề mặt cát khô, họ nhận thấy cát bị dồn lại thành đống ở phía trước chiếc xe trượt, đòi hỏi nhiều lực hơn để kéo qua.

Mặc dù vậy, khi thêm nước vào cát để làm tăng độ cứng của nền cát, xe trượt có thể di chuyển dễ dàng hơn trên bề mặt cát ướt.

Phát hiện mới trong quy trình xây dựng kim tự tháp của người Ai Cập cổ - anh 3

Bí ẩn xoay quanh Kim tự tháp là điều hấp dẫn của thế giới với
đất nước Ai Cập

Điều này là do nước tạo kết nối gắn những hạt cát lại, giúp chúng dính chặt vào nhau. Đây cũng là lý do tại sao sử dụng cát ướt để xây dựng lâu đài cát dễ dàng hơn sử dụng cát khô.

“Nếu bạn sử dụng cát khô, di chuyển xe trượt cần rất nhiều sức, nhưng nếu cát quá ướt, nó cũng tạo ra hiệu ứng tương tự. Nên cần có một độ ướt phù hợp”, Giáo sư Boon cho biết. Lượng nước cần thiết phụ thuộc vào từng loại cát, nhưng mức nước lý tưởng là chiếm từ 2 đến 5% so với cát.

Nghiên cứu không chỉ giải thích người Ai Cập cổ xây dựng các kim tự tháp như thế nào mà còn có thể có những ứng dụng hiện đại. Phát hiện này giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về đặc tính của những vật liệu dạng hạt khác, như nhựa đường, bê-tông hay than, để tìm ra cách vận chuyển chúng hiệu quả hơn.

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.