Phát minh lý thú: Bóng đèn có tuổi thọ... gần 40 năm

Con trai của nhà phát minh nổi tiếng James Dyson đã tạo ra một loại bóng đèn mới có tuổi thọ lên tới gần 40 năm.
Phát minh lý thú: Bóng đèn có tuổi thọ... gần 40 năm

Jake Dyson, con trai của nhà phát minh nổi tiếng người Anh James Dyson, bắt đầu nghiên cứu những loại đèn LED mới từ năm 2006, sau khi trở nên nản chí với nhiều loại đèn có tuổi thọ rất ngắn.

Ông nhận thấy những loại đèn LED thông thường chịu nóng không tốt khi nhiệt độ lên tới 130 độ C phá hủy lớp phủ photpho, đồng nghĩa độ sáng của đèn giảm dần theo thời gian.

Phát minh lý thú: Bóng đèn có tuổi thọ... gần 40 năm - anh 1

Đèn CSYS có tuổi thọ hoạt động lên tới 37 năm

Để giải quyết vấn đề này, nhà phát minh Jake Dyson đã tạo ra đèn CSYS sử dụng công nghệ tản nhiệt Heatpipe để giải phóng nhiệt nhanh chóng khỏi các bóng đèn LED, giúp ngăn độ sáng của đèn giảm theo thời gian.

Jake Dyson cho biết phát minh lớn nhất của ông cho đến nay là khả năng làm mát các bóng đèn LED.

“Hoạt động ở nhiệt độ 55 độ C, các bóng đèn sẽ không bị giảm chất lượng hay hiệu suất trong 37 năm”, ông viết trên trang web chính thức của mình.

Phát minh lý thú: Bóng đèn có tuổi thọ... gần 40 năm - anh 2

Nhà phát minh Jake Dyson

Nhà phát minh người Anh cho biết đèn CSYS được thiết kế với các bóng đèn LED có dạng hình nón nhỏ, tạo ra dải sáng rộng mà không cần sử dụng thiết bị khuếch tán. Công nghệ này giúp đèn tạo ra ánh sáng “ấm, trắng” trong nhiều năm, trong khi các đèn LED thông thường kém sáng hơn 30% sau 6 tháng.

Phát minh lý thú: Bóng đèn có tuổi thọ... gần 40 năm - anh 3

Đèn CSYS sử dụng công nghệ tản nhiệt ống Heatpipe độc đáo

Đèn CSYS được thiết kế với kiểu dáng hiện đại bao gồm một thanh dọc và một thanh ngang được kết nối với nhau bằng hệ thống ròng rọc đối trọng tương như các cần cầu xây dựng. Thiết kế này giúp người sử dụng có thể dễ dàng di chuyển độ cao hay xoay đèn theo ý muốn.

Phát minh lý thú: Bóng đèn có tuổi thọ... gần 40 năm - anh 4

James Dyson (2 tháng 5, 1947) là nhà phát minh nổi tiếng người Anh. Ông là cha của Jake Dyson.

Các bóng đèn LED sử dụng 1/5 năng lượng so với bóng đèn halogen thông thường và do ít phải thay bóng trong quá trình sử dụng, đèn CSYS có thể giúp người sử dụng tiết kiệm tới 1.835 USD trong 37 năm.

Xem thêm:

- Những iFact 'không thể tin nổi' trên thế giới

- Những con số 'đáng báo động' về sự nghèo đói trên thế giới

- Những khám phá thú vị về Cờ Vua - Trò chơi thúc đẩy trí tuệ nhân loại

- 10 nhà khoa học lỗi lạc nhất trong lịch sử

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.