Phi công Mỹ kể chuyện bắn hạ chiến cơ Syria

(Ngày Nay) - Chuyện xảy ra ngày 18/6, với viên phi công Mỹ bắn hạ chiến cơ Syria ở phía nam Tabqah sau khi máy bay này ném bom gần các lực lượng được Mỹ hậu thuẫn (Các lực lực lượng dân chủ Syria - SDF).

Chiến cơ F/A-18E Super Hornet. (Ảnh: Boeing)
Chiến cơ F/A-18E Super Hornet. (Ảnh: Boeing)

Theo Business Insider, đó là lần đầu tiên một phi công Mỹ thực hiện cú diệt không-đối–không kể từ sau cuộc xung đột Kosovo năm 1999. Nay, lần đầu tiên phi công Michael Tremel kể lại chính xác những gì đã xảy ra hôm đó.

"Toàn bộ sự việc diễn ra trong khoảng 8 phút. Tôi không liên lạc trực tiếp với chiến cơ Syria nhưng nó được máy bay AWACS hỗ trợ của chúng tôi cảnh báo nhiều lần", Michael Tremel cho biết.

Theo Bộ Tư lệnh trung ương Mỹ, sau khi các chiến cơ Syria ném bom thị trấn Ja'Din do SDF nắm giữ vào khoảng 4h30 chiều, họ đã gọi cho phía Nga thông báo về 'ranh giới tránh xung đột' để yêu cầu dừng các cuộc oanh kích. Lúc 6h43 chiều, một chiếc Su-22 của Syria thả thêm bom, và để đáp trả, Tremel – khi đó đang điều khiển chiến cơ F/A-18E Super Hornet – đã bắn hạ máy bay của Syria.

Tremel cũng cho biết, lúc đầu ông bắn vào Su-22 bằng tên lửa không-đối-không tầm ngắn AIM-9X Sidewinder do tia hồng ngoại dẫn đường. Tuy nhiên, chiến cơ Syria nhả pháo mồi và tên lửa trượt mục tiêu. Tiếp đó, ông bắn một tên lửa AIM-120 AMRAAM do radar dẫn đường và chiếc Su-22 bị tiêu diệt.

Tremel khẳng định đã bắn hạ chiến cơ Syria theo đúng quy tắc giao chiến.

Theo Vietnamnet

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.