Phiến quân IS phá hủy di sản UNESO 2.000 năm tuổi

Sáng nay, 5/4 lực lượng phiến quân IS đã tung lên mạng đoạn video cảnh phá hủy thành phố Hatra tại Iraq một trong những di sản của UNESO.
Phiến quân IS phá hủy di sản UNESO 2.000 năm tuổi

Theo Daily Mail, cảnh tượng trong video là một đống hoang toàn đổ nát. Các bức tượng cũng như ngôi đền ở thành phố bị Nhà nước Hồi giáo tự xưng dùng búa phá tan tành.

Cũng trong đoạn video, phiến quân IS cho hay lý do phá hủy công trình di sản trên là do “nó bị phá hủy bởi nó được tôn thờ, thay vì Thượng đế”.

Tháng trước IS cũng đã phá hủy các di tích Thiên Chúa giáo ở thành phố cổ Nineveh, thủ đô của vương quốc Assyria. Sau đó chúng đập phá thành phố Nimrud, Assyria. Tại đây chúng đập vỡ các bức tượng có tuổi đời lên đến 3.000 năm.

Theo AP, tháng 2/2015, IS còn cho nổ tung một nhà thờ Hồi giáo Khudr có niên đại từ thế kỷ 12, cướp hơn 2.000 quyển sách ở Thư viện thành phố Mosul và đốt phá hàng trăm cuốn sách ở thư viện Đại học Mosul. Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon gọi đây là “tội ác chiến tranh”.

Đã nhiều lần, chúng tuyên bố cổ vật và đền đài là sự xúc phạm đến quan điểm về Hồi giáo chính thống của tổ chức. Một phần chúng phá hủy, một phần chúng đem bán cổ vật ở các chợ đen.

Dưới đây là chùm ảnh di sản UNESCO bị phá hủy không thương tiếc:

Phiến quân IS phá hủy di sản UNESO 2.000 năm tuổi - anh 1

Phiến quân IS tung đoạn video khoảng 7 phút cảnh tượng phá hủy thành phố Hatra.

Phiến quân IS phá hủy di sản UNESO 2.000 năm tuổi - anh 2

Chúng dùng búa đập tan tành các bức tượng.

Phiến quân IS phá hủy di sản UNESO 2.000 năm tuổi - anh 3

Kẻ đang đập phá này thậm chí là giảng viên một trường Đại học ở Iraq.

Phiến quân IS phá hủy di sản UNESO 2.000 năm tuổi - anh 4

Tên này dùng súng AK-47 lia đạn vào tường phía ngoài di sản UNESCO.

Phiến quân IS phá hủy di sản UNESO 2.000 năm tuổi - anh 5

Phiến quân IS còn dùng máy bay để bắn phá thành phố 2000 năm tuổi.

>> Xem thêm:

31 nhóm thánh chiến xin trung thành cùng Khủng bố IS

Iraq: Thành phố Tikrit hoàn toàn giải phóng trước khủng bố IS

Loạt ảnh 'rợn người' bên trong trường đào tạo khủng bố của IS

Thanh Ủy (t/h)

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: