Phương Tây im lặng khó hiểu sau khi Palmyra được giải phóng

Đại sứ quán Nga ở Anh mới đây đã công khai đặt câu hỏi với chính phủ Anh, rằng tại sao nước này không đề cập đến việc quân đội Syria quét sạch khủng bố IS khỏi thành phố cổ Palmyra.
Phương Tây im lặng khó hiểu sau khi Palmyra được giải phóng

Sau chiến thắng mang ý nghĩa chiến lược của quân đội Syria, Đại sứ quán Nga đã đăng tải thông điệp trên Twitter với dòng chữ "chiến thắng vang dội trước Nhà nước Hồi giáo (IS)". Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Anh và chính phủ nước này lại hoàn toàn im lặng.

Thủ tướng Anh David Cameron cho đến nay vẫn giữ im lặng về việc, thành phố cổ Palmyra được giải phóng khỏi sự kiểm soát của IS kể từ tháng 5/2015.

Phương Tây im lặng khó hiểu sau khi Palmyra được giải phóng ảnh 1

Binh sĩ quân đội Syria bước đi trên các con phố vừa mới được giải phóng ở Palmyra.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng từ chối bình luận về diễn biến chiến sự ở Syria. Phóng viên tờ Los Angeles Times cho rằng, ông Obama không muốn nhắc đến Palmyra vì Washington chỉ coi cuộc chiến chống IS là nhiệm vụ của Mỹ và các đồng minh. Trong khi cáo buộc Nga tấn công phe nổi dậy ôn hòa thay vì khủng bố.

NATO cũng không nhắc đến "một từ nào" về chiến dịch giải phóng Palmyra, quan chức trong liên minh này nói với hãng thông tấn TASS ngày 28/3.

"Với tư cách là một quan chức NATO, tôi đề nghị bạn (phóng viên TASS) đặt câu hỏi với đồng minh trong NATO, những nước tham gia vào liên minh chống iS do Mỹ dẫn đầu", quan chức này nói.

Trong khi đó, Thị trưởng London Boris Johnson đã quyết định lên tiếng, mặc dù thủ tướng nước này im lặng.

Ca ngợi "quyết định sáng suốt" của Tổng thống Nga Putin trong việc hỗ trợ chính phủ Syria chống lại mối đe dọa IS, ông Johnson nhấn mạnh rằng Moscow đã khiến cho phương Tây trở nên "yếu đuối".

"Nếu như những báo cáo này là sự thật, rằng người Nga không chỉ tham gia không kích các mục tiêu khủng bố mà có triển khai lính đặc nhiệm trên bộ. Nếu như quân đội của ông Putin đã giúp xóa bỏ khủng bố IS khỏi Palmyra thì đó là điều đáng phải ca ngợi", ông Johnson nói trên Telegraph. "Họ đã khiến phương Tây trở nên yếu đuối và giờ là lúc mà chúng ta cần phải chứng minh sức mạnh của mình".

Ông Johnson cũng đề cập đến các công trình khảo cổ, các di tích lịch sử ở Palmyra, đa phần trong số này đã bị khủng bố IS phá hủy. "Chiến thắng của quân đội Assad là một chiến thắng mang ý nghĩa lớn đối với khảo cổ học, đối với những người quan tâm đến các di tích cổ, một trong những địa điểm văn hóa tuyệt vời nhất trên Trái đất".

"Những kẻ khủng bố IS không chỉ sẵn sàng giết hại bất kỳ ai chống đối lại luật lệ hà khắc mà chúng áp đặt. IS còn quá thiển cận, không hiểu được giá trị của những công trình Hồi giáo cổ xưa, dù chúng đẹp như thế nào. Khủng bố đã đặt mìn, cài bom và phá hủy nhiều công trình tuyệt vời nhất trên thế giới", ông Johnson nói thêm.

Palmyra là ngôi nhà của hàng chục các di sản văn hóa từ thời cổ đại và nhiều khu di tích lịch sử, vốn đã bị IS phá hủy khi chiếm quyền kiểm soát thành phố này vào năm ngoái.

Quan chức UNESCO, Giovanni Boccardi nói trên RT ngày 27/3 rằng, hiện chưa rõ liệu còn bao nhiêu di tích, di sản văn hóa còn có thể được phục hồi hoặc đưa đến những nơi an toàn hơn.

Đăng Nguyễn

Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.