Quân đội Mỹ trình kế hoạch “nghiền nát” IS ở Syria

CNN dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cho hay, những quan chức đứng đầu lực lượng quân đội nước này vừa thông qua một kế hoạch tấn công sào huyệt của Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS ở Syria.
Quân đội Mỹ trình kế hoạch “nghiền nát” IS ở Syria

Theo lời ông Hagel, bản kế hoạch này đã được Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ duyệt sau khi thông báo tới Tổng thống Barack Obama.

Tuy nhiên, CNN cho hay ông Obama vẫn chưa quyết định ký duyệt dù đã rất “tích cực” xem xét và đưa ra đánh giá cho kế hoạch tấn công Nhà nước Hồi giáo IS mới này.

Theo các quan chức quân đội Mỹ, Washington đã có đủ mọi yếu tố cần thiết để tấn công tận sào huyệt của IS tại Syria và chỉ chờ sự chấp thuận từ tổng thống Obama trước khi đưa kế hoạch tấn công vào hiện thực.

Quân đội Mỹ trình kế hoạch “nghiền nát” IS ở Syria - anh 1

Nhà nước Hồi giáo cực đoan IS được coi là

mối nguy hiểm số 1 với Mỹ trong thời gian gần đây

Trong thời gian này, chính phủ Mỹ đang dốc sức để tìm ra cách tốt nhất tiêu diệt Nhà nước Hồi giáo IS. Trong một cuộc điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ, Ngoại trưởng John Kerry cho biết Syria đã thu hồi gần hết các loại vũ khí hóa học, dù Tổng thổng Bashar al-Asad tuyên bố vẫn sử dụng vũ khí có khí clo bất chấp các hiệp ước cấm loại vũ khí này.

Nhiều tuần qua, các chuyên viên tình báo và cố vấn quân sự đã làm việc suốt ngày đêm để lập ra một bản danh sách các mục tiêu mà Mỹ sẽ tấn công vào sào huyệt của IS. Theo dự kiến, bản danh sách này sẽ được trình lên Tổng thống Obama một lần nữa, trong đó bao gồm bản phân tích những rủi ro khi đánh bom Syria cũng như đánh giá về những thiệt hại mà kế hoạch tấn công có thể gây ra cho IS.

Quân đội Mỹ trình kế hoạch “nghiền nát” IS ở Syria - anh 2

Những tội ác của IS gây rúng động dư luận thế giới

Được biết, bản kế hoạch này ra đời trong bối cảnh Nhà nước Hồi giáo cực đoan IS đang ngày càng bành trướng tầm ảnh hưởng tại Iraq và Syria. Việc IS chiếm giữ thêm 16 ngôi làng của người Kurd ở miền Bắc Syria trong vòng 24 giờ qua là một ví dụ. Đồng thời, IS cũng cho công bố một video ghi cảnh một con tin người Anh có tên John Cantlie lên tiếng chỉ trích những thất bại của chính phủ hai nước Anh, Mỹ trong việc giải cứu con tin.

Cũng trong thời gian này, quân đội Mỹ tuyên bố đã tiến hành thêm hàng loạt đợt không kích ở Iraq. Cuộc không kích gần khu huấn luyện của tổ chức Hồi giáo IS của Mỹ đã phá hủy một xe vũ trang, 2 tòa nhà mà quân khủng bố chiếm đóng và một đơn vị mặt đất của IS. Một cuộc tấn công khác cũng đã góp phần tiêu diệt một kho đạn dược của quân khủng bố.

Washington cho biết Mỹ đã có được sự ủng hộ từ liên minh gồm 40 quốc gia. Tất cả sẽ cùng Mỹ chiến đấu chống Nhà nước Hồi giáo IS. Phát biểu về điều này, tổng thống Pháp Francois Hollande cho hay máy bay Pháp đã bắt đầu do thám Iraq từ tuần này và nhấn mạnh sẽ hành động ngay khi “xác định được mục tiêu”. Tuy nhiên, Tổng thống Pháp nhấn mạnh nước này chỉ hỗ trợ Mỹ về mặt không quân và sẽ không cử lực lượng bộ binh tới Iraq.

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.