Quân đội Syria bao vây IS ở 3 hướng, sẵn sàng giải phóng Palmyra

Các chiến binh thuộc đơn vị "Chim ưng sa mạc" (Desert Falcons) sẽ tiến hành tấn công cùng quân đội chính phủ Syria từ hướng nam, nhằm giải phóng thành phố cổ Palmyra trong vài ngày tới.
Quân đội Syria bao vây IS ở 3 hướng, sẵn sàng giải phóng Palmyra

Dưới sự chỉ huy của quân đội Syria, chúng tôi đã sẵn sàng tiến công vào thành phố, tư lệnh lực lượng "Chim ưng sa mạc", Mohammad Jaber nói trên RIA Novosti.

Trước đó, quân đội chính phủ Syria cùng các tay súng địa phương đã hoàn thành bước đầu tiên trong chiến dịch tái chiếm Palmyra, bao gồm chiếm giữ một số cao điểm chiến lược, phá hủy cơ sở chỉ huy, kho vũ khí và các vị trí phòng thủ bên ngoài thành phố của khủng bố IS.

Quân đội Syria bao vây IS ở 3 hướng, sẵn sàng giải phóng Palmyra ảnh 1

Các chiến binh thuộc đơn vị "Chim ưng sa mạc" đóng quân gần thành phố cổ Palmyra.

"Chúng tôi đã nhận được lệnh tấn công vào Palmyra và giải phóng thành phố khỏi phiến quân IS. Trong trận đánh sắp tới, chúng tôi sẽ tấn công vào tuyến đường chính dẫn đến thành phố và sau đó là trung tâm Palmyra. Chúng tôi sẽ sớm báo cáo chiến thắng, và nói với tất cả những người bạn rằng Palmyra đã nằm trong tầm kiểm soát", ông Jaber nói.

Đợt tổng tấn công giải phóng Palmyra sẽ diễn ra từ phía tây, phía đông và hướng nam. Hiện quân đội Syria chỉ còn cách thành phố khoảng 2 km. Từ phía tây, lực lượng tinh nhuệ Tigers, dưới sự chỉ huy của Suhail Al-Hassan đã khép chặt vòng vây IS.

Phía đông là các lực lượng vũ trang địa phương thuộc bộ lạc người Ả Rập còn phía nam là đơn vị "Chim ưng sa mạc" đang ngày càng áp sát Palmyra.

Khu vực phía nam Palmyra được coi là cứ điểm khó khăn nhất bởi ở đây bao gồm nhiều cao điểm ở cả hai phía của con đường chính dẫn vào thành phố. Những vị trí chiến lược hiện vẫn thuộc quyền kiểm soát của IS còn khu vực nằm giữa hai ngọn núi hoàn toàn được bao bọc bởi sa mạc.

Nhiệm vụ chính của các đơn vị phía tây và phía đông là cắt đứt tuyến đường tiếp tế của IS đến Palmyra và giữ vững các cao điểm.

Phiến quân IS hàng ngày thường tổ chức tấn công bằng súng cối và rocket vào các cao điểm này. Một nhóm các tay súng khủng bố tiếp tục phản công vào các vị trí mà quân đội Syria đã đánh chiếm trước đó. Theo báo cáo từ tiền tuyến, hàng chục tay súng IS đã bị tiêu diệt mỗi ngày trong các đợt đụng độ nhỏ lẻ.

Bên cạnh ý nghĩa lịch sử, cuộc tổng tiến công tái chiếm Palmyra còn mang ý nghĩa chiến lược. Phía bắc và tây bắc Palmyra đều là sa mạc. Một khi quân đội chính phủ chiếm được thành phố, khủng bố IS sẽ mất quyền kiểm soát tới 20% lãnh thổ Syria.

Chiến thắng ở Palmyra sẽ mở đường cho các lực lượng Syria tiến quân đến thành trì cuối cùng Raqqa của IS. Chiến dịch phá vỡ vòng vây khủng bố IS ở thành phố Deir ez-Zor vì vậy mà cũng sẽ được bắt đầu.

Đăng Nguyễn

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.