Quan hệ Triều Tiên - Trung Quốc rạn nứt?

Từng được mô tả là ‘khăng khít hơn môi với răng’, quan hệ Triều Tiên - Trung Quốc cũng có lúc "mô hở răng lạnh". Hiện hai bên đang dần cải thiện mối quan hệ này.
Quan hệ Triều Tiên - Trung Quốc rạn nứt?

“Môi hở răng lạnh”

Từ cuối năm ngoái, “Quan hệ Trung Quốc – Triều Tiên ở mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ” – tờ BusinessInsider dẫn nguồn từ bản dự thảo báo cáo Ủy ban Xem xét An ninh và Kinh tế Mỹ - Trung của Mỹ.

Quan hệ Triều Tiên - Trung Quốc rạn nứt? - anh 1

Quan hệ Trung-Triều đang ở giai đoạn thấp nhất

Điều này chủ yếu là do Trung Quốc thất vọng với cách hành xử gây bất ổn của Triều Tiên kể từ cuối năm 2012, trong đó có việc thử hạt nhân và các vụ thử tên lửa với tần số cao”.

Theo báo cáo này, Triều Tiên cảm thấy không hài lòng vì phải phụ thuộc vào Trung Quốc, và coi Trung Quốc như thể ‘bề trên và phải hạ mình’.

Về phần mình, Bắc Kinh bực tức với việc Bình Nhưỡng liên tục gây rối, điều mà họ sợ sẽ gây bất ổn và dấy lên nguy cơ xung đột trong khu vực; đẩy Hàn Quốc và Mỹ củng cố quan hệ đồng minh, và các tiềm lực quân sự - đây cùng lúc là mối đe dọa với Trung Quốc; và khiến cộng đồng quốc tế chỉ trích vai trò của Trung Quốc với tư cách là đồng minh của Triều Tiên” – báo cáo cho biết thêm.

Ngoài ra, việc Bình Nhưỡng tăng cường hợp tác với Nga và các quốc gia khác được cho là sự bày tỏ không hài lòng với Bắc Kinh.

Xu hướng đi lên trong quan hệ Nga – Triều phản ánh sự khéo léo mà Bình Nhưỡng thể hiện suốt nhiều thập kỷ khi chơi với hai người đỡ đầu chính, là Trung Quốc và Nga, chọn người này để đẩy người kia nhằm khai thác lợi ích về chính trị và kinh tế và xoa dịu tác động của cô lập quốc tế” – báo cáo nhận định.

Nỗ lực cải thiện quan hệ từ phía Trung Quốc

Ngày 18/3, ông Lý Tiến Quân, cựu Phó Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã được bổ nhiệm thay thế đại sứ Trung Quốc tại Triều Tiên Lưu Hồng Tài.

Quan hệ Triều Tiên - Trung Quốc rạn nứt? - anh 2

Tân Đại sứ Trung Quốc ở Triều Tiên, ông Lý Tiến Quân (giữa)

Giới chuyên gia cho rằng quyết định bổ nhiệm một quan chức Ban Đối ngoại làm Đại sứ Triều Tiên nhằm cải thiện quan hệ với Bình Nhưỡng vì cơ quan này nhiều kinh nghiệm xử lý các vấn đề liên quan.

Mới đây, ngày 13/4, Đại sứ Trung Quốc tại Triều Tiên Lý Tiến Quân đã tuyên bố với ông Kim Yong-nam, người giữ cương vị nguyên thủ quốc gia của Triều Tiên trong các hoạt động mang tính nghi lễ, rằng 2 nước đồng minh này cần tôn trọng sự khác biệt của nhau.

Tuyên bố này cho thấy Bắc Kinh mong muốn phát triển mối quan hệ bình thường với Bình Nhưỡng.

Quan hệ Triều Tiên - Trung Quốc rạn nứt? - anh 3

Lãnh đạo tối cao của Triều Tiên Kim Jong Un (phải ảnh) cùng các tướng lĩnh

Bắc Kinh từng sát cánh Bình Nhưỡng trong cuộc Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) và mối liên minh này thường được miêu tả là “được hun đúc bằng máu."

Tuy nhiên, quan hệ giữa Trung Quốc và Triều Tiên xuống đến mức thấp nhất trong lịch sử kể từ khi Triều Tiên thực hiện vụ thử hạt nhân lần thứ 3 và bắn thử nhiều tên lửa, bất chấp các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc. Kể từ khi lên nắm quyền, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chưa từng đặt chân tới Trung Quốc. Trong khi đó, hồi tháng 7/2014, Chủ tịch Tập Cận Bình không ghé Triều Tiên trong chuyến công du một loạt nước châu Á.

Xem thêm:

- Triều Tiên sỡ hữu kho 1.000 tên lửa khiến Nhật, Hàn 'ngồi không yên'

- Triều Tiên 'phế truất' 1 thành viên thuộc Ủy ban Quốc phòng

- TOP 10 quốc gia không có quân đội trên thế giới

- Sức mạnh quân đội Triều Tiên 'đáng gờm' đến mức nào?

Anh Phương (TH)

Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.