Quân sự của Nga không mạnh như những gì phô diễn ở Syria

Nga đang thể hiện uy thế sức mạnh của mình tại Syria nhưng có vẻ như quân đội nước này sẽ không thể nào chống đỡ nổi nếu phải đối mặt với một đội quân lớn.
Quân sự của Nga không mạnh như những gì phô diễn ở Syria

Với một chiến tuyến bên trong lãnh thổ Ukraine, việc sáp nhập thành công với Crimea và sự can thiệp mạnh mẽ đang diễn ra tại Syria, sức mạnh quân sự của Nga đang thiết lập uy thế vững chắc của mình trên bản đồ thế giới khi so sánh với phương Tây.

Quân sự của Nga không mạnh như những gì phô diễn ở Syria ảnh 1

Quân đội Nga bảo vệ một căn cứ quân sự ở Perevalnoye gần Crimea.

Nhưng bất chấp những thành công gần đây mà Điện Kremlin đạt được, quân đội Nga vẫn đang đối mặt với hai vấn đề mang tính chiều sâu mà có thể là điểm yếu lớn nhất của quân sự nước này nếu như phải đối mặt với một lực lượng quân sự thường trực lớn.

Theo quan điểm của tác giả Dave Majumdar trên tạp chí National Interest, quân sự của Nga đang đối mặt vói việc thiếu nhân lực chiều sâu và sự suy giảm về hạ tầng quân sự.

Lực lượng chính quy không chuyên nghiệp

Nghĩa vụ quân sự là nguyên nhân lớn dẫn đến việc thiếu hụt nguồn lực quân đội chính của Nga.

Nga chỉ có một phần là lực lượng quân sự chính quy thường trực. Ngoài các lực lượng tên lửa chiến lược, lực lượng không quân và bộ binh hải quân ra, còn lại lực lượng quân đội vẫn dựa vào số lượng lính tham gia nghĩa vụ.

Những người lính này thực tế không có động lực cống hiến trong quân đội và được đào tạo không chuyên nghiệp.

Chỉ có khoảng một phần tư lực lượng mặt đất của Nga thuộc đội lực lượng phản ứng nhanh là lực lượng chính quy thường trực và được đào tạo theo tiêu chuẩn phương Tây.

Với việc ba phần còn lại của lực lượng Nga vẫn phải dựa vào các đối tượng nhập ngũ. Sự mong manh của quân đội Nga hiển nhiên là vấn đề đáng lo ngại đối với những cuộc chinh phạt ra nước ngoài của nước này trong những năm gần đây..

Tệ hại hơn, trong những đơn nhập ngũ của Nga gồm rất nhiều những kẻ nghiện rượu và vô gia cư. Việc nhập ngũ với họ chỉ là muốn nhận được một mức trợ cấp ổn định cho cuộc sống. Những người này thậm chí còn không biết cách chiến đấu thực sự.

Quân sự của Nga không mạnh như những gì phô diễn ở Syria ảnh 2

Quân đội Nga diễu binh trên Quảng Trường Đỏ.

Một cựu chỉ huy Chechnya tham chiến ở Ukraine đã nói rằng trong khi những đội quân tinh nhuệ đặc biệt của Nga có hiệu quả rất đáng gờm thì lực lượng quân đội thường trực phần lớn không được đào tạo và không chuyên nghiệp.

Chu kỳ nghĩa vụ quân sự của Nga có thể giúp cho nước này dễ dàng xây dựng một đội quân ấn tượng về số lượng, nhưng lại khó có thể xây dựng để trở thành một lực lượng thường trực chiến đấu hiệu quả.

Lính nghĩa vụ chỉ phục vụ quân ngũ trong vòng một năm sau đó được phép trở về cuộc sống đời thường. Điều này gây ra sự khó khăn cho điện Kremlin trong việc duy trì một lực lượng thường trực được đào tạo tốt khi những quân lính này liên tục bị xoay vòng.

Trong những cải cách gần đây Nga đang nỗ lực để thay đổi quân sự của Nga đi từ một lực lượng nghĩa vụ quân sự bình thường thành một lực lượng lính theo hợp đồng. Mặc dù vậy quá trình chuyển đổi này sẽ còn phải chờ đợi trong tương lai.

Hạ tầng vũ khí còn lỗi thời

Vấn đề lớn thứ hai mà quân đội Nga phải đối mặt đó là thực trạng hạ tầng quân sự xuống cấp và quá trình tăng cường các trang thiết bị vũ khí chiến đấu gặp nhiều khó khăn.

Sau sự sụp đổ của Liên bang Xô Viết, Nga cũng mất đi một phần các cơ sở công nghiệp và khoa học công nghệ của mình. Điều đo đã gây nên một vài vấn đề làm suy yếu ngành công nghiệp quốc phòng của quốc gia này.

Quân sự của Nga không mạnh như những gì phô diễn ở Syria ảnh 3

Tàu sân bay của Nga từ thời Liên Xô.

Trong suốt những năm 90, Nga đã rớt lại phía sau các nước khác trong nhiều lĩnh vực công nghệ rất quan trọng.

Người Nga trước đó đã từng rất giỏi các công nghệ cốt lõi để xây dựng các loại vũ khí có tính chính xác cao như các ụ xác định mục tiêu và radar điện tử quét mục tiêu tự động.

Đóng tàu là một lĩnh vực mà Nga cũng đã bắt đầu tụt hậu. Nga không còn khả năng xây dựng các loại tàu sân bay hiện đạị cũng như các kỹ thuật thiết kế và triển khai đóng các loại tàu đặc chủng đã lỗi thời.

Binh lính Nga vẫn phải đang tiếp tục sử dụng những hạ tầng quân sự của Liên Xô xây dựng trước đó bởi việc sắm sửa vũ khí mới và bổ sung ngân sách quốc phòng là điều khó khăn trước thực trạng nền kinh tế đang suy giảm.

Những khó khăn này sẽ dẫn đến việc điện Kremlin tiếp tục trì hoãn hoặc giảm quy mô một vài dự án quốc phòng lớn.

Quân sự của Nga không mạnh như những gì phô diễn ở Syria ảnh 4

Máy bay Tu-160 của Nga.

Do sự phát triển của kĩ thuật sản xuất máy bay đang bị tụt hậu nên máy bay ném bom thế hệ thứ năm mới là PAK DA sẽ chỉ có thể phục vụ vào năm 2023 khi đạt tới độ hoàn thiện tốt nhất. Điều này trái với dự tính ban đầu.

Thay vào đó Nga sẽ tập trung vào sản xuất một phiên bản cải tiến của máy bay ném bom hạt nhân siêu thanh Tu-160 từ thời Liên Xô .

Điện Kremlin cũng đang gặp vấn đề về tài chính nặng nề với thế hệ thứ ba của xe tăng Armata. Học giả Dmitry Gorenburg của Đại học Harvard ước tính rằng Nga sẽ chỉ có thể sử dụng ở chiến trường tối đa là 330 xe tăng Armata vào năm 2020, một phần nhỏ của dự định ban đầu là 2300 xe tăng.

Trước hai vấn đề lớn là nhân lực và hạ tầng trang thiết bị, có thể thấy rằng Điện Kremlin có thể đi xa trong những cuộc xung đột nhỏ nhưng sẽ gặp nhiều khó khăn nếu như rơi vào những cuộc chiến lâu dài với một lực lượng quân đội lớn.

Mạnh Kiên

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.