Quân sư của Trump nói chiến tranh Mỹ - Trung sẽ xảy ra

(Ngày Nay) -  Steve Bannon, cố vấn thân cận nhất của tân Tổng thống Donald Trump từng cho rằng chiến tranh giữa Washington và Bắc Kinh sẽ xảy ra ở Biển Đông trong vài năm tới.
Cố vấn cấp cao tại Nhà Trắng Steve Bannon. Ảnh: Reuters.
Cố vấn cấp cao tại Nhà Trắng Steve Bannon. Ảnh: Reuters.

"Chúng ta (Mỹ và Trung Quốc) sẽ chiến tranh trên Biển Đông trong 5 đến 10 năm nữa", Guardian dẫn lời ông Bannon phát biểu trên một chương trình phát thanh hồi tháng 3/2016.

"Chuyện đó không còn gì phải nghi ngờ nữa. Họ đang chiếm lấy các đảo, đá, đưa tàu sân bay và cả tên lửa tới đó", ông nói.

Dự báo này của Bannon được truyền thông nhắc lại trong bối cảnh ông đang được tân tổng thống Mỹ trao cho những quyền lực chưa từng có tiền lệ tại Nhà Trắng.

Steve Bannon, cựu tổng biên tập của trang hữu khuynh khét tiếng Breitbart News, từng giữ vai trò chủ tịch chiến dịch tranh cử của Donald Trump. Ông là người góp phần quan trọng giúp Trump giành chiến thắng bất ngờ trước ứng cử viên của đảng Dân chủ Hillary Clinton.

Ngay sau khi đắc cử, ngày 13/11, ông Trump đã trao vị trí "chiến lược gia trưởng" - cố vấn cấp cao của Nhà Trắng cho Steve Bannon.

Bannon nhanh chóng củng cố quyền lực ở Cánh Tây, đặc biệt kể từ sau khi ông Trump nhậm chức tổng thống. Chiến lược gia trưởng ở Nhà Trắng vừa giành ghế thường trực trong Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC), vốn chỉ dành cho các quan chức cao cấp nhất trong chính quyền Mỹ chuyên đảm trách về các vấn đề an ninh, đối ngoại.

Sở hữu một ghế thường trực trong NSC đồng nghĩa rằng ông Bannon, người chưa từng có kinh nghiệm về an ninh quốc gia cũng như đối ngoại, có thể tiếp cận các vấn đề cơ mật của nước Mỹ.

Steve Bannon cũng được cho là nhân vật chủ chốt hỗ trợ tân tổng thống soạn thảo các sắc lệnh hành pháp, trong đó có sắc lệnh về nhập cư gây tranh cãi mới đây.

Ngày 1/2, nghị sĩ Stephanie Murphy của đảng Dân chủ vừa đệ trình lên Quốc hội dự luật bác bỏ việc bổ nhiệm ông Steve Bannon vào Hội đồng an ninh quốc gia.

Theo Zing
Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.