Quốc tế đưa tin về Đại hội XII Đảng Cộng sản Việt Nam

Các hãng truyền thông, thông tấn của châu Á, châu Mỹ... đã đưa tin phản ánh hoặc đăng bài nhận định về Đại hội XII của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Quốc tế đưa tin về Đại hội XII Đảng Cộng sản Việt Nam

Nhân Đại hội lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam, các hãng truyền thông lớn của khu vực và quốc tế tiếp tục có nhiều tin bài, nhận định ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng cả về chính trị và kinh tế của Đại hội lần này đối với Việt Nam.

Quốc tế đưa tin về Đại hội XII Đảng Cộng sản Việt Nam ảnh 1

Những bông hoa có gắn hình búa liềm trên đường phố Hà Nội. (Ảnh do hãng tin Bloomberg chụp.)

Nhật báo Thượng Hải (Shanghaidaily) của Trung Quốc có bài phân tích “Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam nhằm tạo động lực phát triển”. Bài viết nhận định, dựa trên những thành tựu của tiến trình 30 năm thực hiện “Đổi mới”, Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần này chắc chắn sẽ tạo thêm động lực cho sự phát triển của đất nước. Tác giả bài viết đã chỉ ra rằng, vượt qua vô vàn khó khăn do tình hình chung của kinh tế thế giới trong 5 năm qua, tăng trưởng của Việt Nam vẫn ở mức ổn định và trong năm 2015 vừa qua, tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đạt 6,68% trong khi lạm phát được kiềm chế ở mức thấp dưới 5%.

Theo số liệu của Ngân hàng Thế giới (WB), thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam trong năm 2011 đạt 1.260 USD, đưa Việt Nam vào nhóm nước có thu nhập trung bình và theo số liệu của Chính phủ Việt Nam, thu nhập bình quân đầu người năm 2015 vừa qua vượt ngưỡng 2.200 USD.

Bên cạnh đó bài viết của Nhật báo Thượng Hải đặc biệt nhấn mạnh tiến bộ ấn tượng của Việt Nam trong công tác xây dựng Đảng những năm gần đây khi số đảng viên tăng từ 3,1 triệu năm 2006 đến nay lên 4,5 triệu người. Việc Đại hội lần thứ 12 của Đảng Cộng sản Việt Nam lựa chọn một trong những trọng tâm là “xây dựng đảng trong sạch và vững mạnh” đã nêu bật tầm quan trọng của công tác này. Theo tác giả, tăng cường kỷ luật đảng là yếu tố then chốt giúp Đảng Cộng sản Việt Nam ngăn chặn được những biểu hiện của “các nhóm lợi ích” và tiếp tục đấu tranh chống tham nhũng.

Trong khi đó, tờ “Granma”, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Cuba cũng đăng bài nhấn mạnh “Tiến trình đổi mới ở Việt Nam, chủ đề trung tâm của Đại hội lần thứ XII Đảng Cộng sản Việt Nam”. Bài viết nêu rõ, Đại hội lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tập trung vào việc “làm thế nào để tăng cường tính minh bạch trong Đảng, củng cố và phát huy sức mạnh của toàn dân tộc cũng như dân chủ xã hội”. Tiến trình đổi mới, kế hoạch phát triển quốc gia và củng cố bộ máy tổ chức là những vấn đề chính của Đại hội đảng lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Cũng với góc nhìn này, Hãng thông tấn Cuba Prensa Latina có bài nhận định, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam là một cột mốc lịch sử quan trọng trong tiến trình đổi mới toàn diện và đồng bộ được tiến hành từ năm 1986. Bên cạnh việc phân tích, đúc rút kinh nghiệm của 30 năm tiến hành công cuộc Đổi Mới, Đại hội lần này cũng sẽ tập trung tổng kết việc thực hiện các nghị quyết, chủ trương của kỳ Đại hội trước, đồng thời vạch ra các mục tiêu và kế hoạch nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội và xây dựng chủ nghĩa xã hội, trong bối cảnh nhận thức rõ về các thách thức lớn trên con đường hướng tới các mục tiêu này.

Bài viết nhấn mạnh, với mục tiêu rõ ràng là duy trì hòa bình, ổn định, thúc đẩy phát triển bền vững và đổi mới toàn diện để xây dựng một quốc gia thịnh vượng, công bằng và văn minh, thúc đẩy dân chủ và coi con người là nhân tố chính của mọi hoạt động, Đảng Cộng sản Việt Nam tiến hành Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII với trọng tâm đưa Việt Nam trở thành một quốc gia công nghiệp hiện đại.

Trong khi đó, bài viết về Đại hội lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam đăng trên trang tin Bloomberg của Mỹ hướng sự quan tâm của độc giả đến những tác động của Đại hội lần này đối với phát triển kinh tế của Việt Nam, cụ thể là những khía cạnh như cải cách doanh nghiệp nhà nước và thực hiện hàng loạt hiệp định thương mại mới (với Liên minh châu Âu EU, Hàn Quốc và Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP) cũng như những biện pháp hóa giải căng thẳng với Trung Quốc trên Biển Đông.

Bloomberg dẫn dự thảo mới nhất của kế hoạch phát triển 5 năm đặt ra mục tiêu tăng trưởng kinh tế thường niên trong giai đoạn này là 7%. Theo Hãng tin tức chuyên về kinh tế này, nếu thực hiện được mục tiêu trên, Việt Nam sẽ là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất ở khu vực châu Á- Thái Bình Dương.

Theo VOV

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.