Rò rỉ 'Hồ sơ Paradise': Sau Apple, Nike cũng được 'điểm danh'

(Ngày Nay) - Hồ sơ Paradise cũng tố cáo hãng sản xuất đồ thể thao nổi tiếng của Mỹ Nike đã lợi dụng kẽ hở trong luật pháp Hà Lan để giảm thiểu khoản thuế phải đóng tại châu Âu.
Tài liệu Hồ sơ Paradise cáo buộc Nike trốn thuê
Tài liệu Hồ sơ Paradise cáo buộc Nike trốn thuê

Theo ICIJ, năm 2004, các cơ quan chức năng của Hà Lan đã bật đèn xanh để Nike tuồn hàng chục tỷ USD doanh thu lẽ ra phải chịu thuế ra khỏi châu Âu để cất giữ tại Bermuda, một thiên đường thuế khác.

Bên cạnh thỏa thuận có được với Hà Lan, công ty con của Nike tại Bermuda có tên Nike International Ltd. đóng vai trò quan trọng trong bộ máy thuế của hãng này. Công ty này có khả năng thu tiền tác quyền từ trụ sở của Nike tại châu Âu, đặt tại Hà Lan.

Theo báo Le Monde của Pháp, Nike đã tập trung toàn bộ doanh thu trên thị trường châu Âu về hai công ty tại có trụ sở tại Hà Lan để tránh phải trả thuế tại tất cả quốc gia mà hãng đặt chi nhánh và bán các sản phẩm của mình.

Rò rỉ 'Hồ sơ Paradise': Sau Apple, Nike cũng được 'điểm danh' ảnh 1

Nhờ đó, thay vì phải trả mức thuế lên đến 25% theo mức trung bình của các công ty hoạt động tại châu Âu, Nike chỉ phải chịu mức thuế 2% khi đưa về Hà Lan.

Qua đó giúp hãng giảm được mức thuế trung bình phải trả toàn cầu từ 24% xuống 16%. Tuy nhiên, Nike khẳng định việc làm này hoàn toàn dựa trên các quy định luật pháp tại Hà Lan.

Tài liệu rò rỉ được ICIJ phân tích cho thấy công ty con của Nike không có một nhân viên nào, toàn bộ công ty con này chỉ tồn tại dưới dạng một vài văn bản đăng ký kinh doanh nằm trong tủ của Appleby, một hãng luật tại Bermuda.

Theo các tài liệu nội bộ của Appleby bị lọt ra, toàn bộ hoạt động của Nike International Ltd. được điều hành từ chính trụ sở chính của Nike ở Mỹ. Trụ sở Nike tại Mỹ cũng sở hữu bản sao con dấu của công ty con đặt Bermuda.

Năm 2014, thỏa thuận 10 năm của Nike và các nhà chức trách Hà Lan sắp tới hạn. Các chuyên gia tư vấn thuế cho Nike lại tìm ra một giải pháp khác. Trụ sở Nike tại Hà Lan tiếp tục chuyển tiền tác quyền, nhưng không phải đến Bermuda mà là tới các công ty con khác được gọi là các công ty CV tại Hà Lan.

CV là viết tắt của Đối tác trách nhiệm hữu hạn, một khái niệm ra đời năm 1830 và đang trở nên rất phổ biến tại các tập đoàn đa quốc gia lớn bởi nếu được thiết lập cẩn thận, các công ty CV có thể giúp tránh thuế tại Hà Lan và tại nhiều nước khác.

ICIJ cũng đã rà soát hồ sơ niêm yết của 500 công ty lớn nhất trên các sàn chứng khoán Mỹ và phát hiện Nike có tới 11 công ty con CV.

Rò rỉ 'Hồ sơ Paradise': Sau Apple, Nike cũng được 'điểm danh' ảnh 2

Kể từ khi chuyển các tài sản sở hữu trí tuệ và thương hiệu từ Bermuda sang các CV tại Hà Lan, lợi nhuận tại nước ngoài của Nike đã tăng trưởng mạnh. Tính tới tháng 5/2017, tổng số lợi nhuận tại các công ty nước ngoài của Nike đã lên tới 12,2 tỷ USD, chịu thuế 2% và Mỹ không được hưởng dù chỉ một xu tiền thuế.


TIN LIÊN QUAN
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.