Sắp xét xử binh sĩ Mỹ đầu quân cho IS

(Ngày Nay) - Ikaika Erik Kang, 34 tuổi, đang bị giam và dự kiến sẽ xuất hiện tại tòa án ở Honolulu hôm thứ 2 ngày 24 tháng 7 để đối mặt với cáo trạng.
Sắp xét xử binh sĩ Mỹ đầu quân cho IS

Kang là một viên sĩ quan quân đội Mỹ đóng tại Hawaii và đã bị truy tố về tội cố gắng cung cấp, hỗ trợ vật chất cho Nhà nước Hồi giáo. Vụ án của Kang đã được chuyển trực tiếp sang phiên toà liên bang mà không có một cuộc điều trần sơ bộ.

Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS là một nhóm chiến binh đã nhận trách nhiệm về hàng loạt các vụ đánh bom tự sát và các cuộc tấn công khác vào dân thường trên khắp thế giới, hiện đang kiểm soát một số vùng lãnh thổ ở Syria và Irac. Hồi đầu tháng này, Thủ tướng Iraq đã tuyên bố chiến thắng trong cuộc chiến nhằm đẩy Nhà nước Hồi giáo ra khỏi thành phố Mosul.

Vụ bắt giữ này là kết quả của cuộc điều tra kéo dài một năm liên quan đến các điệp viên bí mật và "nguồn nhân lực bí mật" khác âm thầm ủng hộ tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng IS, theo Văn phòng Điều tra Liên bang.

Theo cáo trạng của tòa án, Kang bị cáo buộc vì tội cố gắng cung cấp các tài liệu quân sự được phân loại, một chiếc máy bay nhỏ và huấn luyện vũ khí, phương pháp chiến đấu cho Nhà nước Hồi giáo. Theo các bằng chứng tòa án đưa ra, sự liên lạc giữa Kang và tổ chức này đã diễn ra vào khoảng tháng 6 và tháng 7.

Sắp xét xử binh sĩ Mỹ đầu quân cho IS ảnh 1Hình ảnh Kang đứng bên lá cờ của tổ chức IS đã được công bố mới đây

Binh sĩ này cũng tuyên thệ trung thành với nhà lãnh đạo Hồi giáo Abu Bakr al-Baghdadi, các quan chức FBI cho biết.

Theo Bộ tư pháp Mỹ, nếu bị kết án, Kang sẽ phải đối mặt với mức án tối đa 20 năm tù cho mỗi tội danh.

Luật sư Birney Bervar, nói rằng Kang bị sang chấn tâm thần hoặc có các vấn đề về tinh thần khác mà quân đội không thể giải quyết sau khi binh sĩ này trở lại từ chiến trường Iraq năm 2011 và Afghanistan  năm 2014. Các nhân viên của FBI đã khai thác những vấn đề tinh thần đó khi họ nhắm mục tiêu trong hoạt động bí mật, Bervar nói với các phóng viên vào đầu tháng này.

Theo Honolulu Star-Advertiser, Kang đã lớn lên ở Waimanalo, Hawaii.

Theo Reuters

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.