Sau khi thua trận, quân Philippines tung hỏa lực mạnh nhất diệt tên trùm

(Ngày Nay) - Sau khi thua trận trước nhóm khủng bố khét tiếng Maute, Lực lượng Vũ trang Philippines lần đầu tiên tung hỏa lực mạnh nhất với quyết tâm tiêu diệt tên trùm khủng bố và đánh bại nhóm Maute.
Chiến sự vẫn tiếp diễn căng thẳng ở Marawi
Chiến sự vẫn tiếp diễn căng thẳng ở Marawi

Trực thăng của Philippines đã bắn tên lửa dẫn đường về phía một loạt hang ổ của nhóm khủng bố Hồi giáo trong trận chiến căng thẳng diễn ra ngày hôm qua (27/5). Đây là nỗ lực mới nhất của Philippines nhằm phá vỡ vòng vây mà nhóm khủng bố siết chặt quanh thành phố miền nam Marawi trong suốt 5 ngày qua.

Lực lượng Vũ trang Philippines đã quyết định tung hỏa lực mạnh nhất ra tấn công bởi họ tự tin đã phát hiện chính xác nơi ẩn náu của tên khủng bố Isnilon Hapilon - kẻ được xem là thủ lĩnh đang dẫn dắt chiến dịch tấn công của lực lượng khủng bố hiện nay.

"Chúng tôi đang cố gắng sử dụng tối đa sức mạnh của mình. Mục đích chính của chiến dịch tấn công là để ngăn chặn tình trạng hỗn loạn, vô pháp luật và thiết lập lại tình trạng bình thường ở Marawi để người dân của chúng ta, công dân của chúng ta có thể quay trở về nhà, đặc biệt là vào lễ Ramadan”, Thiếu tướng Carlito Galvez - Chỉ huy lực lượng quân đội ở khu vực Tây Mindanao, cho biết.

Lực lượng An ninh Philippines ngày hôm qua đã thả số lượng bom nhiều hơn xuống thành phố Marawi và thề sẽ không nương tay dù lễ Ramadan (lễ ăn chay của người Hồi giáo) đã bắt đầu.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã tuyên bố áp dụng chế độ thiết quân luật ở khu vực đang nóng bỏng bởi chiến sự. Ít nhất 48 người đã thiệt mang trong các cuộc giao tranh trong những ngày này. Ông Duterte tin rằng, vụ chiếm giữ thành phố Marawi của nhóm Maute là một phần nỗ lực của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) nhằm thiết lập một nhà nước Hồi giáo ở địa phương, giống như chúng đã làm ở Syria và Iraq.

"Chúng tôi đã xác định nơi lực lượng khủng bố đang tập trung và vì thế chúng tôi đang tiến hành những cuộc không kích mang tính quyết định để diệt trừ các nhóm khủng bố địa phương", phát ngôn viên lực lượng quân sự địa phương - Đại tá Jo-ar Herrera cho hay.

Philippines cũng đang tiếp viện thêm quân đến vùng chiến sự. Người ta thấy hàng đoàn xe tải chở đầy lính thủy đánh bộ đến Marawi.

Nhóm khủng bố Maute đã chiếm giữ thành phố Marawi sau khi bất ngờ tấn công ồ ạt vào đây hôm 23/5. Chính phủ Philippines cho biết, có người Indonesia và Malaysia trong nhóm chiến binh khủng bố này. Vì thế, Manila cảnh báo viễn cảnh tư tưởng cực đoan của IS đang tìm cách thiết lập chỗ đứng ở Đông Nam Á.

Sau khi những tên khủng bố Maute tràn vào Marawi, thành phố có 200.000 dân này hiện giờ đang giống như thành phố “ma” bởi người dân đã ồ ạt tháo chạy khỏi nơi này. Giới chức Philippines cho hay, có khoảng từ 80 đến 90% người dân đã chạy khỏi thành phố Marawi.

Một số người dân đang ở những khu vực lân cận tương đối an toàn nhưng không ít người bị mắc kẹt ở các khu vực gần với nhóm khủng bố Maute và những nhóm khủng bố khác.

Lực lượng khủng bố đang chiếm đóng một số tòa nhà chính phủ và một nhà tù. Chúng đã phóng thích hơn 100 tù nhân, trong đó có một số đồng đảng của chúng.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana, tên thủ lĩnh khủng bố Hapilon đã nhận 2 triệu USD từ Syria để đầu tư cho chiến dịch tấn công đánh chiếm ở Mindanao.

Ông Sidney Jones – một chuyên gia về an ninh khu vực cho biết, không rõ Hapilon có phải là kẻ phát động chiến dịch ở Marawi. Abdullah Maute – một trong hai anh em nhà Maute lập ra nhóm khủng bố Maute, có thể là kẻ đã vạch ra toàn bộ chiến lược tấn công Marawi hiện nay. "Hắn ta thông minh hơn và lực lượng chiến binh đang ở trên vùng lãnh thổ của hắn ta. Vì thế, cái chết của Hapilon sẽ không phá vỡ được phong trào của chúng”, ông Jones đã nhận định như vậy.

Nhóm Maute cho thấy chúng là một băng nhóm chiến đấu hiệu quả và có khả năng chống trả được sức tấn công của quân chính phủ. Hiện tại, nhóm Abu Sayyaf được cho là có liên quan đến IS đã kết hợp với nhóm Maute trong nỗ lực nhằm chiếm đóng Philippines, tình báo Philippines cho hay. Thủ lĩnh của liên minh hai nhóm khủng bố trên - Isnilon Hapilon vốn là một kẻ trung thành với IS hay còn gọi là Daesh. Tên này đã được các chiến binh khủng bố nước ngoài tin tưởng ở vị trí thủ lĩnh dẫn dắt cuộc tấn công vào Philippines, tờ Express đưa tin. Năm 2005, Bộ Tài chính Mỹ đã tịch thu tài sản của Hapilon vì các hoạt động tình nghi có liên quan đến khủng bố của hắn và vì sự liên quan của hắn đến Al-Qaeda và tên trùm Osama bin Laden.

Theo VnMedia

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.