Shinzo Abe có thể trở thành thủ tướng Nhật cầm quyền lâu nhất

(Ngày Nay) - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe có cơ hội để cầm quyền đến năm 2021, trở thành nhà lãnh đạo có thời gian tại nhiệm dài nhất tại quốc gia này.
Shinzo Abe có thể trở thành thủ tướng Nhật cầm quyền lâu nhất

Đảng Tự do Dân chủ (LDP) cầm quyền tại Nhật Bản giới hạn một chủ tịch đảng chỉ có tối đa hai nhiệm kỳ ba năm liên tiếp. Tuy nhiên, LDP đang cân nhắc nâng giới hạn lên ba nhiệm kỳ và sẽ đưa vấn đề này ra thảo luận vào đại hội đảng tháng 3/2017.

Nếu ông Shinzo Abe tái đắc cử vị trí chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) và LDP vẫn cầm quyền, ông có thể tiếp tục là thủ tướng Nhật Bản cho đến tháng 9/2021. Tính cả nhiệm kỳ năm 2006 - 2007, ông Abe sẽ trở thành lãnh đạo cầm quyền lâu nhất tại Nhật Bản, theo Reuters.

Ông Abe trở thành chủ tịch LDP và thủ tướng Nhật Bản lần đầu năm 2006 và từ chức vào tháng 9/2007 với lý do sức khỏe. Tháng 9/2012, ông tái đắc cử với cam kết thúc đẩy nền kinh tế trì trệ và tăng cường quốc phòng. Ông đang là chủ tịch LDP nhiệm kỳ thứ hai liên tiếp, kết thúc vào tháng 9/2018.

LDP thay đổi nguyên tắc tạo cơ hội cho ông Abe đạt được những mục tiêu gây tranh cãi như diễn giải lại hiến pháp, mở rộng vai trò quân sự của Nhật Bản. Thủ tưởng Nhật Bản do hạ viện, tức chính những thành viên chính đảng hoặc liên minh cầm quyền, bầu ra.

"Đây chắc chắn là bối cảnh sẽ được tạo ra để ông ấy giải quyết những vấn đề dài hạn như diễn giải lại hiến pháp", tờ Yomiuri cho biết trong một bài xã luận.

Khảo sát do Yomiuri thực hiện hồi tháng 9 cho thấy phần lớn người tham gia, khoảng 62%, ủng hộ ông Abe trong khi đảng Dân chủ đối lập không có gì nổi bật và lu mờ dần. Tuy nhiên, cử tri lại bị chia rẽ về việc kéo dài nhiệm kỳ chủ tịch LDP với 48% ủng hộ, 43% phản đối khả năng ông Abe tái đắc cử.

Nhiều người hoài nghi hiệu quả của công thức "Abenomics", do Abe đề ra để khôi phục kinh tế bằng chính sách tiền tệ siêu lỏng, tăng chi tiêu và cải cách. 55% người tham gia khảo sát không kỳ vọng kinh tế cải thiện trong thời gian ông nắm quyền.

Giới chỉ trích lo ngại việc đảng đối lập suy yếu, những thành viên LDP sẵn sàng phản đối Abe lại quá ít dẫn đến lãnh đạo thiếu kiểm soát và mất cân bằng. "Thiếu cạnh tranh có thể dẫn đến tự mãn và không tốt cho sự lãnh đạo", Koichi Nakano, giáo sư Đại học Sophia, nhận định.

Theo Vnexpress
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .