Singapore: Bác sĩ bất cẩn gây nhiễm virus viêm gan C cho 22 bệnh nhân

22 bệnh nhân tại khoa thận thuộc Bệnh viện Đa khoa Singapore (SGH) bị chẩn đoán nhiễm virus viêm gan C do sự chủ quan của bác sĩ khi sử dụng các lọ thuốc đa liều. Trong đó, 4 trường hợp đã tử vong.
Singapore: Bác sĩ bất cẩn gây nhiễm virus viêm gan C cho 22 bệnh nhân

Đợt bùng phát virus viêm gan C tại phòng chữa thận số 67 và 64A ở bệnh viện đa khoa Singapore (SGH).

Trong cuộc họp báo chiều ngày 6/10, SGH cho hay đầu tháng Sáu, bệnh viện đã phát hiện số ca nhiễm viêm gan C cao bất thường tại khoa thận, buộc họ phải tiến hành kiểm tra rối loạn chức năng gan đối với các bệnh nhân tại đây và phát hiện 22 người đã nhiễm.

Toàn bộ các bệnh nhân này được nhập viện từ tháng Tư đến tháng Sáu. Trong số này, 8 trường hợp đã tử vong với 4 người “mắc nhiều bệnh cùng lúc và nhiễm trùng huyết nặng.” Hầu hết bệnh nhân có độ tuổi từ 50 đến 60. Người trẻ nhất 24 tuổi.
Singapore: Bác sĩ bất cẩn gây nhiễm virus viêm gan C cho 22 bệnh nhân - anh 1

Lãnh đạo bệnh viện đa khoa Singapore (SGH) tại cuộc họp báo về sự việc

Cuộc điều tra nguyên nhân đang được tiến hành nhưng kết quả ban đầu cho thấy các bệnh nhân nhiễm viêm gan siêu vi C do sự bất cẩn của y bác sĩ lúc sử dụng các lọ thuốc đa liều.

Theo đó, nguồn lây nhiễm có thể là do "tác nhân tiêm tĩnh mạch (IV)" hoặc từ các lọ thuốc đa liều chứa insulin hoặc vaccine. Dù ống tiêm và kim mới đều sử dụng mỗi lần, song bệnh viện vẫn thực hiện những biện pháp phòng ngừa, thậm chí tạm ngừng "những biện pháp thực hành được chấp nhận lâu nay trong tổ chức y tế."

Trong một tuyên bố riêng, Bộ Y tế (MOH) cho biết họ đã lập ủy ban điều tra độc lập để xác định liệu SGH đã thực hiện các biện pháp nhằm tìm ra sai sót và ra phương án khắc phục hay chưa.

Bộ trưởng Y tế Gan Kim Yong bày tỏ “thất vọng và quan ngại về việc để xảy ra điểm lây nhiễm viêm gan C ở SGH.” Ông cũng cho biết đã thành lập một ủy ban đánh giá độc lập nhằm điều tra về sự cố này để ngăn chặn nguy cơ tái diễn trong tương lai.

Sau sự việc, đội ngũ chăm sóc bệnh nhân mắc bệnh thận của bệnh viện - gồm các bác sĩ và y tá - phải trải qua sàng lọc viêm gan C. Việc kiểm tra cũng sẽ được mở rộng đến các bác sĩ khác tiếp xúc các phòng 67 và 64 A trong thời gian virus lây lan.

SGH cũng đã liên hệ với các bệnh nhân điều trị ở phòng 64A và 67 từ đầu năm đến tháng 6 để sàng lọc. Họ xác nhận không có trường hợp nhiễm bệnh khác.

Viêm gan C là một loại bệnh gan thường lây nhiễm qua đường huyết. Khoảng thời gian trung bình từ khi lây nhiễm cho đến khi xuất hiện triệu chứng là từ 2-24 tuần.

Anh Phương (TH)

>>> Xem thêm:

- Đại học Quốc gia Singapore đứng đầu top các trường tốt nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương

- Nhiều người Việt bị từ chối nhập cảnh tại sân bay Singapore

- UNESCO vinh danh Vườn thực vật Singapore là di sản thế giới

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.