Sợ mất lòng đồng minh, Thủ tướng Nhật tránh tới đền Yasukuni

(Ngày Nay) - Thay vì đến thăm trực tiếp, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã gửi một nghi thức lễ nghi tới ngôi đền Yasukuni vào hôm nay (15/8).
Sợ mất lòng đồng minh, Thủ tướng Nhật tránh tới đền Yasukuni

Đây được xem là một nỗ lực rõ ràng từ Thủ tướng Nhật để tránh làm “mất lòng” Trung Quốc và Hàn Quốc.

Đền Yasukuni vốn là một địa điểm gây tranh cãi không chỉ trong xã hội Nhật Bản mà ở một số quốc gia đã từng bị Nhật Bản xâm lược. Ngôi đền này thờ phụng những người lính đã tham gia lực lượng phát xít Nhật và những tội phạm chiến tranh trong Chiến tranh Thế giới thứ hai Trung Quốc, Hàn Quốc và Triều Tiên luôn phản đối việc này vì không chấp nhận việc thờ phụng những tội phạm chiến tranh.

Các lần đến thăm đền của Thủ tướng Nhật Bản dù với tư cách cá nhân hay nhà nước đều luôn dẫn đến căng thẳng về ngoại giao giữa Nhật Bản với các quốc gia trên.

Sợ mất lòng đồng minh, Thủ tướng Nhật tránh tới đền Yasukuni ảnh 1Thủ tướng Nhật Shinzo Abe trong một lần viếng thăm ngôi đền Yasukuni

Các chuyến viếng thăm trước đây của các nhà lãnh đạo Nhật Bản đến Yasukuni đã làm phật lòng Bắc Kinh và Seoul.

Động thái cư xử “khéo léo” của Thủ tướng Shinzo Abe diễn ra trong bối cảnh căng thẳng từ các cuộc thử tên lửa của Triều Tiên, cũng như những lời khiêu khích qua lại từ Bình Nhưỡng và Washington

Masahiko Shibayama, một nhà lập pháp thuộc Đảng Dân chủ Tự do của Abe, nói với các phóng viên tại đền thờ rằng ông đã đưa ra lời đề nghị thay mặt Abe để bày tỏ lời chia buồn với những người hy sinh mạng sống của họ trong chiến tranh và cầu nguyện cho hòa bình.

Abe chỉ đến thăm ngôi đền một lần kể từ khi nhậm chức vào năm 2012, một hành động đã khiến các đồng minh phê bình và chỉ trích.

Theo Reuters

Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.