Số người Mỹ bị giết bởi súng nhiều hơn bởi các cuộc chiến tranh

(Ngày Nay) - Số người Mỹ bị giết chết bởi súng trong vòng 50 năm qua còn cao hơn so với số người bị giết bởi tất các cuộc chiến tranh trong lịch sử nước Mỹ.
Số người Mỹ bị giết bởi súng nhiều hơn bởi các cuộc chiến tranh

Kể từ năm 1968, hơn 1,5 triệu người Mỹ đã chết trong các vụ việc liên quan đến nổ súng, theo dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật Mỹ. Trong khi đó, theo ước tính của Bộ Cựu chiến binh và iCasualties.org (một trang web cập nhật cơ sở dữ liệu liên tục về số thương vong do cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan), chỉ có khoảng 1,2 triệu người Mỹ bị giết trong tất cả các cuộc chiến tranh của Mỹ.

Số người Mỹ bị giết bởi súng nhiều hơn bởi các cuộc chiến tranh ảnh 1Tự do mua bán và sử dụng ở Mỹ là một trong những vấn đề gây tranh cãi nhất của quốc gia này

Cuộc tàn sát ngày chủ nhật ở Las Vegas - làm 59 người thiệt mạng và 530 người khác bị thương - là vụ bắn chết người tàn bạo nhất trong lịch sử nước Mỹ hiện đại. Và các cuộc tấn công tương tự đang trở nên phổ biến hơn.

Trước đó, vụ nổ súng năm 2016 tại Câu lạc bộ đêm Pulse ở Orlando, Florida, đã giết chết 49 người, hiện là vụ thảm sát bằng súng kinh hoàng thứ hai, tiếp theo là vụ thảm sát năm 2012 tại Trường Tiểu học Sandy Hook ở Newtown, Connecticut, làm 26 người thiệt mạng, phần lớn là trẻ em.

Sau năm 2012, Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã công bố một loạt các hành động hành pháp nhằm kiềm chế bạo lực súng ở Mỹ. Tuy nhiên, bất chấp việc bãi bỏ lệnh cấm, các cơ quan vẫn còn do dự để nghiên cứu một cách toàn diện về việc tự do sử dụng súng - một trong những vấn đề gây chia rẽ nhất ở Mỹ.

Nhiều nhà hoạt động đổ lỗi cho việc công dân Mỹ được tự do mua bán súng, trong khi số đông khác của Quốc hội Mỹ lại lo ngại về việc tài trợ vũ khí có thể bị giảm hoặc thu hồi.

Khi Tổng thống Trump rời khỏi Puerto Rico hôm thứ ba, ông đã bỏ qua những câu hỏi về việc liệu Las Vegas có nên đưa ra luật kiểm soát súng chặt chẽ hơn hay không. Dù không đưa ra lời bình luận nào, Tổng thống cũng đã dành những sự chỉ trích khắc nghiệt cho tay súng Stephen Paddock.

Theo BBC

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.
Viện Tim TP Hồ Chí Minh
Trang web của Viện Tim TP Hồ Chí Minh bị tấn công lấy số khám bệnh
(Ngày Nay) - Thông tin từ Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh chiều 27/3, cho biết, trang web lấy số khám bệnh Viện Tim Thành phố Hồ Chí Minh đã bị hacker tấn công gây nên tình trạng gia tăng đột biến số lượt đăng ký khám bệnh. Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã vào cuộc và chưa ghi nhận rò rỉ thông tin người bệnh ra bên ngoài.