So sánh chi phí, hiệu quả quân sự tại Syria: Putin chiến thắng

Mỹ không ngại ngần trong việc cấp chi phí duy trì quân sự gấp từ 2 đến 3 lần so với Nga, tuy nhiên đôi lúc "có tiền không phải có tất cả". Nga vẫn tỏ ra vượt trội hơn tại Syria.
So sánh chi phí, hiệu quả quân sự tại Syria: Putin chiến thắng

Sau khi chiến dịch tại Syria thành công, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã công bố chi phí quân sự mà Nga đã bỏ ra trong gần 6 tháng qua.

Theo đó, tổng chi phí của toàn bộ các hoạt động rơi vào khoảng 480 triệu USD (33 tỷ Rúp). Ông Putin cho biết, khoản tiền này được lấy từ ngân sách quốc phòng mà Nga dành cho việc huấn luyện và tập trận hàng nămi năm.

Theo ước tính, Nga đã đưa vào Syria khoảng từ 3000 đến 6000 nhân lực, 32 máy bay ném bom, 8 chiến đấu cơ và 7 tàu tuần tra ngoài khơi bao gồm các tàu ngầm, tàu chiến và tầu tuần dương cùng hàng loạt các hệ thống vũ khí khác.

So sánh chi phí, hiệu quả quân sự tại Syria: Putin chiến thắng ảnh 1

Sức mạnh chính của không quân Nga triển khai ở Syria. Ảnh al-Araby.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Sergei Shoigu cho biết, sau hơn 5 tháng tiến hành không kích tại Syria, Nga đã tiêu diệt 2.000 quân nổi dậy, 17 chỉ huy hiện trường. Ngoài ra có 200 cơ sở dầu của IS đã bị tấn công, 400 khu định cư đã được thiết lập, 10.000 km2 lãnh thổ được giải phóng.

Tài liệu mật NATO cho biết Nga đã triển khai 40 máy bay quân sự, thực hiện hơn 10.000 nhiệm vụ không kích với khoảng 75 đợt không kích ở Syria mỗi ngày từ 30/9/2015 cho đến khi thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực vào ngày 27/2/2016.

Khi so sánh với Mỹ và đồng minh, hiệu quả cũng như chi phí dành cho chiến sự ở Syria của Nga có sự tối ưu và hiệu quả rõ rệt.

Tính đến sáng ngày 15/3, Mỹ và liên quân đã tiến hành tổng cộng 10.962 nhiệm vụ tấn công bao gồm 7.336 lần ở Iraq và 3.626 Syria.

Trong đó, Mỹ đã tiến hành 8.386 cuộc tấn công với 4.985 lần ở Iraq và Syria là 3.401. Phần còn lại của đồng minh đã tiến hành 2.576 cuộc tấn công với 2.351 ở Iraq và 225 ở Syria.

Máy bay Mỹ và đồng minh đã thực hiện 86.058 phi vụ hỗ trợ cho các chiến dịch ở Iraq và Syria.

So sánh chi phí, hiệu quả quân sự tại Syria: Putin chiến thắng ảnh 2

Các quốc gia tham chiến cùng với Mỹ tại Syria gồm có: Australia, Bahrain, Canada, Pháp, Jordan, Hà Lan, Ả Rập Saudi, Thổ Nhĩ Kỳ, UAE và Vương quốc Anh.

Tổng chi phí của các hoạt động liên quan đến IS kể từ khi các hoạt động quân sự bắt đầu vào ngày 8/8/2014 cho đến 15/2/2016 của Mỹ là 6,4 tỷ USD và chi phí trung bình mỗi ngày là 11,5 triệu USD cho 557 ngày hoạt động.

Liên minh quốc tế do Mỹ đứng đầu triển khai khoảng 180 máy bay quân sự chống IS ở Syria nhưng chỉ nhắm được vào khoảng 20 mục tiêu mỗi ngày. Một con số nghèo nàn khi số lượng máy bay hơn Nga đến 4 lần.

Theo báo cáo trên trang Defense.gov tính đến ngày 17/3, tại cả chiến trường Iraq lẫn Syria, Mỹ và đồng minh đã phá hủy 139 xe tăng, 1162 cơ sở quân sự, 7118 quân đối lập, 1272 cơ sở dầu và 6820 các mục tiêu khác.

So với những gì mà Nga làm được chỉ trong vòng gần 6 tháng, những gì Mỹ và đồng minh làm được trong hơn một năm rưỡi ở cả hai khu vực là không ấn tượng. Trong khi đó chi phí duy trì hoạt động quân sự mỗi ngày lại gấp 2 đến 3 lần Moscow.

Sự khác biệt chính giữa các chiến dịch không kích ở Syria của Nga và phương Tây là Moscow đã được Damascus chính thức yêu cầu giúp đỡ, trong khi chiến dịch không kích của Mỹ không lại không hề có sự chấp thuận của chính phủ Syria và cũng không có sự ủy thác của Liên Hợp Quốc. Có thể nói Mỹ và đồng minh đang tự làm hao tiền tốn của mà không mang lại được nhiều giá trị cho mình.

Minh Vương

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.